Niềm vui ở vùng cồn bãi sông Gianh

Thứ năm - 31/03/2022 02:46

Niềm vui ở vùng cồn bãi sông Gianh

Từ bao đời nay, sinh sống giữa bốn bề sông nước nên người dân ở vùng cồn bãi sông Gianh luôn ước mơ được thả bộ hay lái chiếc xe về nhà trên chiếc cầu vững chãi bắc qua sông. Và rồi ước mơ sắp trở thành hiện thực khi ít tháng nữa, những chiếc cầu được hoàn thành phục vụ người dân đi lại thuận lợi, giao lưu, kết nối vùng miền.
Cơ cực cảnh đò ngang
 
Do địa hình chia cắt bởi nhiều nhánh sông nên đến bây giờ, nhiều vùng dân cư ở 6 xã vùng cồn bãi sông Gianh (TX. Ba Đồn), như: Thôn Hà Sơn, Thọ Hạ (xã Quảng Sơn), Đông Thành, Minh Hà, Tân Định, Cồn Nâm (xã Quảng Minh)... vẫn phải lụy đò.
 
Chị Hoàng Thị Nga (thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn) chia sẻ: “Lâu nay, bất cứ việc lớn, việc nhỏ, người dân Hà Sơn đều phải lụy đò, vất vả nhất là lúc, trong làng có ai đau ốm vào ban đêm, phải sang sông đi bệnh viện. Rồi chuyện học sinh đi học bằng đò, chúng tôi cũng rất lo lắng bởi đò thì nhỏ mà người thì đông, lại chủ quan không mang áo phao. Chính vì vậy, chúng tôi luôn mơ ước về chiếc cầu vững chãi bắc qua Rào Nan”.
 
Trong khi đó, nằm cách trung tâm TX. Ba Đồn không xa nhưng từ bao đời nay, muốn ra khỏi làng, người dân ở Cồn Nâm (xã Quảng Minh) phải đi đò. Ông Nguyễn Khắc Tâm, một người dân địa phương, giãi bày: "Người dân chúng tôi ở vùng cồn bãi, địa hình cách trở giữa bốn bề sông nước nên giao thông đi lại rất khó khăn. Ở vùng cồn bãi giữa sông nước nên chúng tôi sản xuất ra cái gì bán cũng rẻ do phải chịu thêm chi phí vận chuyển. Ngược lại, mua hàng hóa, nhất là vật liệu làm nhà cửa, tiền công cán luôn đắt đỏ do gánh thêm tiền vận chuyển qua sông, qua đò. Khổ nhất vào mùa mưa lũ, khi nước sông Gianh dâng cao, địa hình thôn bị chia cắt, cô lập. Gần đây, bà con tự bắc chiếc cầu phao để sang sông nhưng chỉ dùng cho đi bộ và xe máy. Mùa mưa lũ, cầu phao được tháo ra để phòng nước xiết cuốn trôi".
Cầu Hà Sơn, nối đôi bờ sông Nan ở xã Quảng Sơn sắp hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Cầu Hà Sơn, nối đôi bờ Rào Nan ở xã Quảng Sơn sắp hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Hoàng Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết: Khu vực Cồn Nâm gồm 4 thôn: Cồn Nâm, Minh Hà, Đông Thành và Tân Định với hơn 560 hộ, gần 3.000 nhân khẩu sinh sống; trong đó hơn 90% dân số là đồng bào công giáo. Với địa hình bị bao bọc giữa bốn bề sông nước, không có tuyến đường giao thông kết nối nên đời sống người dân ở Cồn Nâm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Vì vậy, từ lâu, bà con mong muốn có chiếc cầu bê tông bắc qua sông để đi lại thuận lợi, an cư lạc nghiệp.
 
Nối đôi bờ vui
 
Xác định từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới ở vùng cồn bãi sông Gianh, tỉnh Quảng Bình và TX. Ba Đồn đã ưu tiên nguồn vốn để bắc cầu, làm đường nhằm giải quyết khó khăn về giao thông cho người dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Năm 2021, TX. Ba Đồn đã đầu tư xây dựng mới nhiều tuyến đường, cây cầu để kết nối Quốc lộ 12A đến 6 xã vùng Nam đáp ứng lòng mong đợi của hàng nghìn người dân nơi đây.
 
Bên công trường xây dựng cầu Cồn Nâm đang trong giai đoạn thi công cao điểm, ông Trần Trung Lâm, Trưởng phòng Quản lý đô thị Ba Đồn cho biết: Cầu Cồn Nâm có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, là hạng mục quan trọng nhất của dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá TX. Ba Đồn. Cầu bắc qua Rào Nan nối Cồn Vượn với Cồn Nâm thuộc xã Quảng Minh; được xây dựng bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài hơn 255m, gồm 7 nhịp, bề rộng cầu 7,5m. Công trình này dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2022, góp phần kết nối liên vùng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của phía Nam thị xã.
 
Ông Lâm cho biết thêm, tại xã Quảng Minh, sắp tới, TX. Ba Đồn sẽ đầu tư xây dựng thêm chiếc cầu nối cồn bãi Minh Tiến với vùng dân cư thuận lợi giao thông để xóa bỏ chia cắt cộng đồng, cách trở giao thông cho toàn vùng.
 
Dẫn chúng tôi ra tham quan chiếc cầu đang xây dựng, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh hồ hởi cho biết: “Ngày cầu Cồn Nâm được khởi công, người dân nơi đây rất vui mừng và phấn khởi vì mong ước có được cây cầu để đi lại sắp thành hiện thực. Khi có cây cầu, giao thông đi lại được giải quyết, những hạn chế khác cũng sẽ dần được khắc phục để giúp vùng cồn bãi Quảng Minh có bước đột phá mới”.
 
Giữa vùng cồn bãi sông Gianh, dọc theo tuyến đường đang được xây dựng, chúng tôi đến công trình cầu Hà Sơn (xã Quảng Sơn). Bên chiếc cầu sắp được hoàn thành, người dân ở Hà Sơn mừng vui trong từng ánh mắt. Theo Phòng Quản lý đô thị Ba Đồn, dự án cầu Hà Sơn do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với số vốn gần 10 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 125m, chiều rộng 4m, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2021. Hiện tại, đơn vị thi công cầu Hà Sơn đang tập trung nhân lực, phương tiện thi công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng công trình để hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II/2022.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết: "Chỉ ít tháng nữa thôi, các cây cầu ở vùng cồn bãi sông Gianh hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, những chiếc cầu này sẽ góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xóa bỏ chia cắt, kết nối liên vùng, giúp nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa để qua đó phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân ở các xã vùng Nam của thị xã".
 
Tân Bình

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay28,351
  • Tháng hiện tại839,077
  • Tổng lượt truy cập33,477,652
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây