Người dân cần thực hiện tốt thông điệp 5K, dù đã tiêm đủ mũi vắc xin

Thứ tư - 09/02/2022 08:05

Người dân cần thực hiện tốt thông điệp 5K, dù đã tiêm đủ mũi vắc xin

Thời gian qua, với sự nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, Quảng Bình là vùng xanh, chuyển trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, những ngày sau Tết Nguyên đán tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng cao… đột biến trong ngày 8/2, Quảng Bình ghi nhận 413 ca dương tính với SARS-CoV-2. Để rõ hơn về việc tăng ca bệnh sau Tết, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi nhanh với bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế. 
 Lãnh đạo Sở Y tế luôn chủ động, trực tiếp chỉ đạo các địa phương ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Lãnh đạo Sở Y tế luôn chủ động, trực tiếp chỉ đạo
các địa phương ứng phó với dịch Covid-19.

PV: Thưa bác sỹ, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, bác sỹ có thể thông tin cụ thể hơn về tình hình dịch bệnh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán cho đến nay?
 
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, trên địa bàn tỉnh ta số ca mắc Covid-19 tăng cao. Đây là thực trạng khó tránh khỏi khi triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Ngành Y tế cũng đã nhận định trước tình hình khi có chủ trương của Chính phủ không cách ly y tế đối với người dân về quê ăn Tết, việc nới lỏng các quy định, tạo điều kiện cho người dân về quê chắc chắn sẽ làm tăng số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 
 
Thực tế từ ngày mồng 3 Tết đến nay, số ca nhiễm tăng nhanh trên 100ca/ngày và cao nhất ngày 8/2 ghi nhận 413 ca. Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022 (từ ngày 29/1 đến ngày 8/2), toàn tỉnh ghi nhận thêm 1.644 trường hợp dương tính, trung bình 164 ca/ngày, tuy nhiên chủ yếu là bệnh nhân tầng 1 chiếm 77%; bệnh nhân tầng 3 chiếm khoảng 2,4%. Có 2 ca tử vong do có bệnh nền nặng, chưa được tiêm vắc xin, 7 ca diễn biến nặng.  
Tăng cường bao phủ vắc xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
Tăng cường bao phủ vắc xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên
để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Hầu hết các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại nhà (chiếm 80 - 90%); một số không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc bệnh nhân mức độ vừa, nặng mới đưa vào cơ sở điều trị Covid-19 (khoảng 10 - 20%). Sau khi phát hiện các ca bệnh, ngành y tế cùng phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương truy vết, cách ly, xét nghiệm để khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan, bùng phát.
 
PV: Dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục tiềm ẩn phức tạp, vậy ngành y tế đã có những phương án, kế hoạch như thế nào để ứng phó?
 
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Sau một thời gian nghỉ Tết, việc đi lại của người dân sẽ tăng lên. Chúng tôi xác định, từ nay đến rằm tháng giêng, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, số lượng ca bệnh sẽ tiếp tục tăng lên.
 
Để chủ động ứng phó với các tình huống dịch, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chủ động các giải pháp về cách ly, xét nghiệm, điều trị.  
Ngành y tế xuyên Tết tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân.
Ngành y tế xuyên Tết tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc phối hợp với các địa phương, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hướng dẫn, tư vấn việc điều trị F0 tại nhà bảo đảm theo hướng dẫn; nâng cao năng lực, chất lượng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại trạm y tế lưu động, các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung điều trị Covid-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm bảo đảm điều trị bệnh nhân Covid-19. 
 
Mặt khác, tiếp tục rà soát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ để phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Song song, tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, triển khai Kế hoạch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022, tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022; rà soát không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa tiêm đủ liều vắc xin để khẩn trương triển khai tiêm cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên.
 
Bên cạnh duy trì các điểm tiêm cố định, tổ chức thêm các điểm tiêm di động để đến những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, những gia đình có người già yếu, không đi lại được để tiêm cho người dân bảo đảm ai cũng được tiếp cận với vắc xin. 
Quảng Bình đang dần chuyển dịch theo hướng test nhanh kháng nguyên để xác định ca mắc Covid-19.
Quảng Bình đang dần chuyển dịch theo hướng
test nhanh kháng nguyên để xác định ca mắc Covid-19.

PV: Để Quảng Bình tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, ngành y tế có những khuyến cáo gì cho các địa phương, đơn vị và người dân trong phòng, chống dịch?
 
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Trong thời gian tới, người dân cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt thông điệp 5K; không vì đã được tiêm vắc xin hay đã từng mắc Covid-19 mà có thái độ chủ quan, lơ là và thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp với cơ quan y tế trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 với phương châm: được tiêm chủng càng nhanh, càng sớm, càng đủ liều, càng tốt. 
 
Để kiểm soát, khống chế hiệu quả dịch bệnh, đòi hỏi các địa phương, các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục kiểm soát chặt người ra vào, tăng cường xét nghiệm định kỳ cho người lao động, cho các đối tượng có nguy cơ, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng để khống chế, tránh lây lan, bùng phát rộng. 
Quảng Bình thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà hiệu quả, giảm áp lực cho hệ thống y tế.
Quảng Bình thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà
hiệu quả, giảm áp lực cho hệ thống y tế.

Khuyến cáo người dân tự chủ động, thực hiện xét nghiệm, đặc biệt khi có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 (sốt, ho, khó thở, mất vị giác…). Khi bị nhiễm Covid-19, không quá hoang mang, lo lắng và cần chủ động liên hệ với trạm y tế/cơ sở y tế gần nhất hoặc qua đường dây nóng của Sở Y tế (0969.871.313) để được hỗ trợ cách ly, chăm sóc y tế kịp thời.
 
Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần chủ động tăng cường sức khỏe, sức đề kháng bằng các biện pháp thiết thực, như: Chú ý chế độ dinh dưỡng; tăng cường vận động; thận trọng khi có bệnh mạn tính; giữ tinh thần lạc quan và lối sống lành mạnh...
 
P.V: Xin cảm ơn bác sỹ!
Nội Hà (thực hiện)

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay17,557
  • Tháng hiện tại816,116
  • Tổng lượt truy cập34,346,835
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây