Thị xã Ba Đồn: Hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính Phủ

Thứ hai - 29/11/2021 13:51
      Ngày 11/10/2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong đó có nội dung quan trọng là phân loại cấp độ dịch để áp dụng các biện pháp tương ứng. Thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện nghị quyết, thị xã Ba Đồn cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế . Hiện thị xã cũng đang theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và chủ động các phương án phòng, chống dịch linh hoạt. 
Khu điều trị Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình điều trị cho hơn 80 bệnh nhân F0
Khu điều trị Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình điều trị cho hơn 80 bệnh nhân F0
    Mục tiêu của Nghị quyết 128 của Chính phủ là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021. Trong khi tỷ lệ bao phủ vắc xin đang được đẩy nhanh nhưng chưa đạt độ bao phủ toàn dân và các loại thuốc điều trị Covid-19 đang được phát triển, đưa vào sử dụng nhưng chưa có thuốc đặc trị; nhằm đảm bảo sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
     Đến nay, sau hơn một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", tình hình phòng chống dịch trên địa bàn thị xã Ba Đồn được kiểm soát tốt, phù hợp tình hình và mang lại hiệu quả thiết thực. Thị xã hiện đang áp dụng cấp độ dịch cấp 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng), tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn có các ca nhiễm Covid-19 mới, là những người đi từ các địa phương có dịch về trên địa bàn. Với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, mọi hoạt động trên địa bàn thị xã diễn ra trong trạng thái bình thường mới với phương châm nhất quán là phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới. Hiện nay, cơ bản mọi người dân đã thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, chủ động thực hiện 5k của Bộ Y tế trong mọi  hoạt động sản xất, kinh doanh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã cũng được phục hồi trở lại sau thời gian dịch bùng phát.
    Từ khi thực hiện Nghị quyết 128 đến nay, thị xã đã thiết lập 03 khu phong tỏa, đến nay đã giải phóng và áp dụng trạng thái bình thường mới. Hiện chỉ còn Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang thực hiện phong tỏa. Từ 11/10 đến 24/11 có 46 F0, 427 F1, 3.257 F2. Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã điều trị cho 80 người F0, trong đó 34 F0 là công dân Ba Đồn, hiện có 21 F0 khỏi bệnh, trong đó 15 F0 là công dân Ba Đồn. Đã cách ly tập trung 295 người; 1.901 người cách ly tại nhà. Hiện có 53.515 người tiêm mũi 1; 24.350 người tiêm mũi 2.
    Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đại trà; tăng cường truy vết thần tốc các F1,F2… trên địa bàn, lấy mẫu thần tốc, sàng lọc, bóc tác F0 ra khỏi cộng đồng. Trạm Y tế xã, phường phối hợp Tổ Covid-19 cộng đồng phát hiện, nắm bắt người dân đi từ vùng dịch mới về địa phương trong giờ phút đầu tiên để hướng dẫn cách ly, sàng lọc. Đây là biện pháp tối ưu trong an toàn về phòng chống dịch. Đồng  thời tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, chủ động phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5k của Bộ Y tế; UBND các xã, phường chủ động triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương theo phương châm “ 4 tại chỗ”, chủ động phát hiện sớm nhất các người dân đến từ vùng dịch để sớm quản lý chặt chẽ, cách ly tuyệt đối, sàng lọc chính xác để sớm khoanh vùng xử lý, giám sát nghiêm ngặt, chặt chẽ tránh bỏ sót, phát hiện muộn. Tư vấn, hướng dẫn các đối tượng cách ly tại nhà hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà. Chủ động, chỉ đạo phối hợp truy vết F1, F2 thần tốc; tổ chức phối hợpkhoanh vùng lấy mẫu. Tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường. Khi tổ chức thực hiện xã, phường phải thật sự là “pháo đài”; người dân phải thật sự là “chiến sĩ”; người dân phải thật sự là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch.  Khẩn trương  xây dựng kế hoạch thực hiện, quy định tạm thời, thíchứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19. Các xã, phường cũng cần khẩn trương  xây dựng phương án cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà theo chủ trương của Bộ Y tế trong thời gian tới…
     Với việc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tin tưởng rằng, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương, nâng cao đời sống cho nhân dân.

 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay27,892
  • Tháng hiện tại889,766
  • Tổng lượt truy cập34,420,485
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây