Thị xã Ba Đồn: Rà soát hộ nghèo, định hướng giảm nghèo bền vững

Thứ ba - 16/11/2021 13:46

Thị xã Ba Đồn: Rà soát hộ nghèo, định hướng giảm nghèo bền vững

Nhiều năm qua, TX. Ba Đồn luôn chú trọng triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, giúp họ có thêm nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Xác định thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, nhất là ở các xã vùng cồn bãi còn nhiều khó khăn, TX. Ba Đồn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo.
 
Thị xã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo với hình thức và nội dung ngày càng phong phú nhằm khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tạo điều kiện để họ tiếp nhận, sử dụng hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng xã hội để thoát nghèo…
 
Bà Trương Thị Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TX. Ba Đồn, cho biết: "Ngày 16-7-2021, Chính phủ ban hành Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm và quy trình xác định hộ làm nông-lâm-ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025.
Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ vốn ưu đãi để thoát nghèo
Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ vốn ưu đãi để thoát nghèo

Trước mắt, chúng tôi đã rà soát xong diện hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2021 và hiện đang hoàn thành những bước cuối cùng của việc rà soát các đối tượng nghèo, cận nghèo giai đoạn 2022-2025 theo quy định của Chính phủ. Qua đó, thị xã sẽ đưa ra các giải pháp cũng như định hướng giảm nghèo bền vững; chỉ đạo các địa phương xây dựng, nhân rộng những mô hình thoát nghèo hiệu quả."
 
Theo thông tin từ Phòng LĐ-TB-XH TX. Ba Đồn, tính đến thời điểm này, thị xã đã rà soát được 405 hộ nghèo, 1.077 hộ cận nghèo (theo tiêu chí mới). Địa phương cũng đã tổ chức hội nghị ký nhận đỡ đầu cho 46 hộ nghèo là người có công với cách mạng và huy động được 528 triệu đồng từ các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương nhận đỡ đầu cho các hộ trong thời gian 5 năm.
 
Thị xã vừa chủ trương thu hút, tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp duy trì tốt hoạt sản xuất, kinh doanh, vừa cố gắng tận dụng lợi thế các dự án góp phần giúp 3.071 lao động nghèo, chưa có việc làm được giải quyết việc làm ổn định (đạt 100% kế hoạch). Trong đó, có gần 300 lao động được xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu đến các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…
 
Ngoài ra, nhiều địa phương trên địa bàn thị xã đã được đầu tư cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập, tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin... Qua đó, góp phần tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người dân gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, thị xã còn thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, phát huy hiệu quả trong việc giúp các hộ nghèo có thêm nguồn lực để đầu tư trang thiết bị, phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống, từng bước thoát nghèo và vươn lên khá giả, làm giàu chính đáng. Điển hình như mô hình chăn nuôi lợn của chị Mai Thị Mùi, thôn La Hà Nam, xã Quảng Văn.
 
Chị Mai Thị Mùi cho biết: "Vay vốn ưu đãi là một trong những hình thức để người nghèo được hỗ trợ sinh kế thoát nghèo. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ các tổ chức tín dụng, tôi đã đầu tư nuôi lợn. Đến nay, trang trại chăn nuôi lợn của tôi có khoảng 100 con lợn nuôi luân phiên và đang chờ xuất chuồng. Mỗi năm sau khi trừ chi phí thu lãi trung bình từ 200-250 triệu đồng."
 
Có thể thấy, những nỗ lực trong công tác giảm nghèo của TX. Ba Đồn đã giúp người dân được tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo..., từ đó các mô hình giảm nghèo được nhân rộng, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng...
 
Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo tại TX. Ba Đồn giảm còn 0,26%; hộ cận nghèo giảm từ 4,37% xuống còn 3,67%. Thời gian tới, sau khi hoàn tất quy trình tục rà soát lại hộ nghèo giai đoạn 2022-2025, thị xã sẽ đưa ra định hướng giảm nghèo bền vững cho giai đoạn mới. Theo đó, đặt mục tiêu giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận đa chiều, hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo.

 
Hiền Phương

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay24,104
  • Tháng hiện tại834,830
  • Tổng lượt truy cập33,473,405
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây