Phát huy vai trò hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trong công tác phòng chống dịch.

Thứ hai - 11/10/2021 09:01
Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hệ thống thông tin cơ sở, trong đó, các đài truyền thanh xã, phường, thôn, TDP đã phát huy vai trò tích cực, cung cấp kịp thời các thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch cho người dân.
Thông qua hệ thống loa truyền thanh, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về tình hình dịch bệnh ngay cả khi đang ở nhà thực hiện giãn cách
Thông qua hệ thống loa truyền thanh, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về tình hình dịch bệnh ngay cả khi đang ở nhà thực hiện giãn cách
Thị xã Ba Đồn hiện có 16 đài truyền thanh cơ sở, gần 850 loa, 430 cụm loa và hàng trăm loa truyền thanh đặt tại các thôn, TDP.  Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tổ chức phát các chương trình truyền thanh tự sản xuất; các chương trình phát thanh do cấp trên cung cấp; tổ chức tiếp âm, tiếp sóng các chương trình phát thanh của đài thị xã, đài tỉnh, TW; là công cụ thông tin, tuyên truyền của cấp ủy và chính quyền cơ sở. Nhiều năm trở lại đây, hệ thống loa truyền thanh cơ sở thực sự đã phát huy được vai trò khá quan trọng bên cạnh những kênh truyền thông khác, tính ưu việt và lợi thế của hệ thống phát thanh được người dân địa phương ghi nhận.
Ngoài các phương tiện truyền thông như TV, internet, tờ rơi, áp phích thì trong thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn thị xã đã đóng vai trò tích cực truyền tải những thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin về công tác chỉ đạo, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến với người dân, để Nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, từ đó có biện pháp phòng, chống hiệu quả.
Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở của thị xã đã được tăng cường hoạt động nhằm cung cấp cho người dân những tin tức mới nhất về tình hình dịch bệnh; ưu tiên các nội dung vận động người dân vệ sinh phòng dịch, tự giác khai báo y tế đối với trường hợp người dân địa phương đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác trở về, hướng dẫn chấp hành cách ly y tế tại nhà…
Thường xuyên theo dõi thông tin dịch bệnh Covid- 19 từ loa truyền thanh, ông Nguyễn Văn Lâm- KP 5, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Từ khi xuất hiện các ca bệnh trên địa bàn thì hệ thống loa truyền thanh của địa phương đã tích cực thường xuyên phát các bản tin, thông báo hay là hướng dẫn cho người dân chúng tôi biết về tình hình dịch bệnh trong nước cũng như địa phương, hay các quy định 5K của Bộ Y tế để phòng, ngừa dịch bệnh. Chính vì thế nên ý thức người dân được nâng cao”.
Truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid 19
Truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid 19
Từ khi có ca F0 trên địa bàn, cán bộ Văn hóa thông tin phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn đều túc trực tại trụ sở UBND phường để kịp tiếp sóng chương trình thường ngày cũng như các chương trình phát thanh tăng cường của Đài TT- TH thị xã Ba Đồn. Ngoài ra, những thông tin mới nhất liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid- 19, cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp cũng được cập nhật qua hệ thống loa truyền thanh. Trao đổi với chúng tôi, chị Hạnh cho biết: “ Từ khi có dịch bùng phát trên địa bàn, ngoài việc tiếp sóng, chị đã sản xuất hàng trăm tin bài về phòng, chống dịch Covid- 19, phát sóng, tiếp sóng khẩn cấp công văn, chỉ thị đó để nhân dân nắm bắt, tăng cường thời lượng thông tin đến với người dân để năm bắt kịp thời các thông tin, chỉ thị của các cấp, đồng thời chủ động phòng, chống dịch Covid- 19 góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc tự phòng, tự bảo vệ sức khỏe và ổn định sản xuất kinh doanh”.
Chị Nguyễn Thị Minh Mẫn- cán bộ Văn hóa thông tin xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Trước đây, đài truyền thanh của xã Quảng Văn thường phát vào khung giờ buổi sáng, vào khoảng 15- 30 phút mỗi ngày; tuy nhiên từ khi tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, xã đã chỉ đạo tăng thời lượng gấp 3 lần bình thường, ngoài ra nếu có công điện, chỉ thị khẩn, đài truyền thanh xã sẽ phát sóng, tiếp sóng khẩn cấp công văn, chỉ thị đó để nhân dân nắm bắt. Ngoài ra, ban truyền thông xã sẽ chủ động phối hợp với các thôn để đưa thông tin tuyên truyền về các đài thôn nhằm tăng cường thời lượng thông tin đến với người dân để năm bắt kịp thời các thông tin, chỉ thị của cấp trên, đồng thời chủ động phòng, chống dịch Covid- 19. Với mục tiêu kiên quyết không để dịch lây lan trên địa bàn”.
Bên cạnh chức năng cập nhật, thông báo tin tức về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở tăng cường phát các thông tin về dịch Covid-19. Nhờ vậy, dù đang làm việc đồng áng, hay sản xuất kinh doanh, buôn bán ở chợ, nhưng nhờ những thông tin phát trên loa, Nhân dân vẫn cập nhật thông tin khá đầy đủ về dịch Covid-19 cũng như cách phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Có thể khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay, Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở đã và đang phát huy vai trò to lớn, kịp thời đưa thông tin chính thống đến người dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Từ đó, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từng bước đẩy lùi đại dịch COVID-19 để đem lại cuộc sống yên bình, ấm no và hạnh phúc cho người dân.

Tác giả bài viết: Lan Anh- Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay2,952
  • Tháng hiện tại666,636
  • Tổng lượt truy cập34,197,355
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây