Dấu ấn đậm nét trong công tác nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn

Chủ nhật - 21/11/2021 07:58
           Là một tổ chức xã hội hoạt động vì mục đích nhân đạo, trong nhiệm kỳ vừa qua Hội CTĐ thị xã Ba Đồn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, nhất là phong trào nhân đạo từ thiện, qua đó đã tạo được lòng tin trong nhân dân, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Hỗ trợ địa chỉ nhân đạo 
Hỗ trợ địa chỉ nhân đạo 
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Ba Đồn đã nêu cao tinh thần quyết tâm, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, gắn bó với đối tượng, địa bàn, ứng phó nhanh nhạy, kịp thời với các tình huống trong công tác nhân đạo. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, sợi chỉ đỏ kết nối trong các hoạt động nhân đạo, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước tại địa phương.
Được thành lập từ năm 2014 trên cơ sở chia tách từ Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Trạch đến thời điểm hiện tại Hội đã có 22 chi hội cơ sở, với 10.030 hội viên. Phát huy những giá trị nhân đạo theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đã trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương, góp phần mang đến niềm vui cho những người yếu thế, nhất là trên các lĩnh vực cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe người bệnh, hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai.
          Đẩy mạnh công tác xã hội nhân đạo
          Trong 5 năm qua, công tác Hội và phong trào CTĐ đã được Hội thị, đẩy mạnh toàn diện từ thị xã đến cơ sở. Một trong những hoạt động hiệu quả là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tập thể, cá nhân. Từ cuộc vận động này, trong 5 năm (từ 2016 - 2021), các cấp Hội đã vận động trợ giúp được 275 địa chỉ với số tiền gần 03 tỷ đồng. Nhiều địa chỉ sau khi được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững; nhiều học sinh nghèo có cơ hội tiếp tục được đến trường.

Mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động với cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là mang lại niềm tin, sự sẻ chia của cộng đồng đối với những số phận, những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, được phát động hằng năm ở mỗi độ Tết đến Xuân về, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cá nhân, tập thể ủng hộ tiền, hàng hóa, vật chất với hơn 13.986 suất quà tết cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, người tàn tật trên địa bàn. Đó là động lực tinh thần để những hoàn cảnh kém may mắn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó là Chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động đã hỗ trợ sinh kế thiết thực, để các đối tượng được trợ giúp có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Các cấp hội đã vận động, hỗ trợ 274 con bò sinh kế, với trị giá gần 2,4 tỷ đồng; đã vận động, hỗ trợ xây dựng làm được 36 nhà CTĐ, hỗ trợ vốn sinh kế, chăn nuôi cho trên 124 hộ gia đình, tặng 06 sổ tiết kiệm tình nghĩa, hỗ trợ trên 3100 suất học bổng cùng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, trao tặng trên 30 xe lăn hỗ trợ cho người khuyết tật, nhiều mô hình nhân đạo cùng các chương trình hoạt động tại cộng đồng, trong trường học tiếp tục được duy trì như: Chương trình “Tháng nhân đạo”, “Cùng em đến trường” hay các mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn tình thương”, “xây nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân chạy thận” đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, tương trợ trong cộng đồng. Tổng giá trị đối với công tác xã hội nhân đạo trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 12 tỷ đồng.
             Công tác chăm sóc sức khỏe và hiến máu tình nguyện
Công tác chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu có nhiều chuyển biến, đạt được kết quả thiết thực; công tác vận động hiến máu tình nguyện được triển khai ngày càng sâu rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị. Tổng trị giá đạt trên 2 tỷ đồng (gấp 1,4 lần so với nhiệm kỳ trước). Cùng với các hoạt động trợ giúp nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã và đang trở thành hoạt động không thể thiếu trong công tác hội và phong trào CTĐ của thị xã. Các đợt HMTN được tổ chức ngày càng nhiều với số lượng người tham gia ngày càng đông và số đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Hội CTĐ là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp, đã làm tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan (Y tế, Đoàn thanh niên, phòng GD&ĐT) triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu cần máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Trong thời gian qua phối hợp với Trung tâm huyết học truyền máu khu vực Huế đã tổ chức thành công 10 đợt HMTN, huy động trên 7500 lượt người tham gia và tiếp nhận được 4.762 đơn vị máu, tương đương với 1.190.500 ml máu thu được, (đạt130% kế hoạch). Phát huy vai trò của Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình tiếp nhận được từ 20 - 30 đơn vị máu mỗi năm.
2
Ngày hội hiến máu tình nguyện thị xã Ba Đồn năm 2020
Tăng cường phòng ngừa, ứng phó thảm họa     
          Các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa cũng được triển khai khá hiệu quả, với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 19 nghìn lượt người. Hằng năm, Thị Hội đều có hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng phương án ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và người dân được tiến hành thường xuyên. Phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, triển khai Dự án: “Ứng phó phục hồi và tái thiết sau mưa lũ” tại thị xã Ba Đồn, Chương trình do Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ, tổ chức diễn tập PCTT cho một số địa phương trên địa bàn các dự án về: "Tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng". Trong 5 năm qua, đã có nhiều Dự án, Chương trình được thực hiện, tiêu biểu như: chương trình cứu trợ phục hồi sau lũ lụt năm 2016; bão năm 2017; cứu trợ lũ lụt 2020; Dự án FAO, Dự án CADRE… cứu trợ nhân dân khắc phục sau thiên tai; thăm hỏi, tặng quà trên 30.000 suất với nhiều hình thức khác nhau. Điểm mới trong hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa là việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm KOBO hỗ trợ trong khảo sát, thẩm định hộ hưởng lợi, báo cáo; công khai minh bạch tài chính trong cấp phát tiền mặt thông qua đơn vị tài chính thứ ba (ngành Bưu điện) bước đầu đạt kết quả tốt. Phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã triển khai mô hình: "Trường học an toàn" cho học sinh cấp Tiểu học; đã tổ chức truyền thông phòng chống thiên tai cho 3.000 lượt giáo viên, học sinh trên địa bàn về các kỹ năng cơ bản như: Nhận diện thiên tai, truyền tin, kỹ năng sơ cấp cứu khi bị thương tích, kỹ năng an toàn dưới nước nhằm giúp giáo viên và học sinh tự tin hơn khi ứng phó trong các tình huống khẩn cấp xảy ra tại trường. Cùng với đó đã thành lập các nhóm truyền thông, kỹ năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp là các giáo viên Tổng phụ trách Đội luân phiên tham gia truyền thông tại các Cụm, truyền thông theo hình thức sinh hoạt dưới cờ vào thứ hai đầu tuần, tổ chức các buổi ngoại khóa tại các trường học.
3
Hội nghị triển khai kế hoạch hiến máu tình nguyện năm 2021
          Dù trực tiếp tổ chức thực hiện hay đóng vai trò “làm cầu nối" nhưng trong nhiệm kỳ qua hội CTĐ thị xã Ba Đồn đã thể hiện rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo của toàn dân. Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng của cán bộ, hội viên, nhiệm kỳ 2016 - 2021 Hội CTĐ thị xã Ba Đồn đã vinh dự được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc (là đơn vị xuất sắc trong công tác Hội 5 năm liên tục 2015 - 2019). Đồng thời được UBND tỉnh và UBND thị xã công nhận danh hiệu tập thể ''Lao động xuất sắc" và Lao động tiên tiến, có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Từ những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định, các cấp Hội CTĐ trên toàn thị xã đã làm tốt chức năng là tổ chức xã hội hoạt động nhân đạo, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc trong hoạt động nhân đạo, góp phần tích cực trong việc trợ giúp nhân đạo và thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.  
            Ông Trần Tiến Anh - Chủ tịch Hội CTĐ thị xã cho biết: “Trong thời gian tới Hội xác định tiếp tục xây dựng hội vững mạnh toàn diện, phát triển hội viên, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thường xuyên tổ chức các cuộc vận động và phát động các phong trào xã hội có tính thiết thực, để ngày càng giúp đỡ được nhiều hơn những người có hoàn cảnh khó khăn.”

 

Tác giả bài viết: CTV Đặng Viết Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay35,955
  • Tháng hiện tại897,829
  • Tổng lượt truy cập34,428,548
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây