Nghị lực của cậu học trò nghèo mắc bệnh u tủy.

Thứ sáu - 10/12/2021 08:12
Những ngày mùa đông giá rét, cậu học trò Trương Quang Vinh lớp 62 -trường THCS Quảng Thọ đang nỗ lực vượt qua nghịch cảnh éo le, sự đau đớn về thể xác bởi chứng bệnh u tủy quái ác để chinh phục ước mơ đến trường và mong được đáp đền công ơn của ba mẹ và thầy cô giáo...
Em Trương Văn Quân (bạn cùng lớp) dìu em vào lớp
Em Trương Văn Quân (bạn cùng lớp) dìu em vào lớp
Trong căn nhà nhỏ, nằm lẻ loi ở cánh đồng TDP Nhân Thọ, cậu học trò nghèo Trương Quang Vinh vẫn miệt mài làm bài tập mặc cho ngoài trời gió lùa từng cơn rét buốt vào căn nhà nhỏ.
5 năm liền là học sinh giỏi của trường TH Quảng Thọ, em là niềm tự hào của gia đình chị Nguyễn Thị Lan. Gia cảnh khó khăn, nghèo đói, bố Vinh bị tật ở bàn tay nên không thể làm được các việc nặng, mẹ thường ngày đi lượm lặt ve chai để phụ kiếm tiền nuôi 03 anh em Vinh ăn học. Anh cả hiện đang học lớp 11 em út đang học lớp 2, Vinh thì bị bệnh nặng phải thường xuyên thuốc men nên gia đình rất khó khăn.
Từ một cậu học trò hiếu động, ham học hỏi, nhưng từ khi phát hiện ra khối u quái ác, khiến đôi chân Vinh không thể đi lại như bao bạn bè bình thường khác làm cho Vinh trầm tính và ít nói hẳn.
Nhìn ba mẹ vất vả, lam lũ từ sáng tờ mờ cho đến tối đen, Vinh bất lực vì mình không phụ giúp được gì.
Trò chuyện thêm với em Trương Quang Vinh về những mong muốn của mình, Vinh chia sẻ thêm: “Em rất muốn đi học, vì đi học rất là vui. Bản thân em rất buồn vì không thể giúp được ba mẹ. Giá mà em có đôi chân lành lặn, đi lại bình thường thì em sẽ đỡ đần việc để ba mẹ đỡ vất vả hơn”.
Vinh được phát hiện bệnh khi đang học lớp 4. Nhiều lần thấy con đi bị ngã, chân tay sưng vù bị chấn thương ở vùng khuỷu tay, đầu gối, chị Nguyễn Thị Lan, mẹ của Vinh đã quát mắng con vì tính bất cẩn. Ấy vậy mà, đi khám mới phát hiện ra con bị u tủy. Lúc phát hiện ra thì đã có 2 khối u ở lưng và ở chân. Năm 2018, gia đình mới gom góp được tiền để vào bệnh viện TW Huế mổ khối u ở lưng, chi phí cũng khá lớn. Bây giờ chị cũng muốn có tiền để mổ khối u ở chân cho con, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, miếng cơm hằng ngày còn phải trông chờ vào đàn vịt của gia đình, bán được con nào thì mới có tiền mua bữa ăn ngày đó.
Hàng tháng còn phải gom góp đủ 4 triệu để lấy thuốc điều trị cho Vinh, thương hoàn cảnh gia đình éo le, năm 2018, chính quyền địa phương đã cùng với các nhà hảo tâm xây dựng căn nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lan. Bà con hàng xóm thương tình, cho mượn thêm 5 sào ruộng để trồng lúa, vừa có thêm lương thực để ăn, vừa có nguồn thức ăn để chăn nuôi thêm đàn vịt.
 “Lúc chở con đi khám, gia đình tôi mới bàng hoàng khi nghe tin con trai mình bị u tủy. Gia đình đã nghèo, nay con bị bệnh không biết kiếm đâu ra số tiền lớn để chữa bệnh. Nhờ sự giúp đỡ của anh chị em, bạn bè, người thân và xã hội nên cháu mới mổ được u ở lưng, còn ở chân thì chưa có cơ hội. Mặc dù được giúp đỡ xây dựng căn nhà tình thương để tránh lũ nhưng giờ gia đình tôi vẫn còn “tay trắng”.” - Chị Nguyễn Thị Lan, TDP Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, nghẹn ngào chia sẻ.
Việc học của Vinh gắn liền với sự giúp đỡ nhiệt tình của những người bạn. Gần 1 năm nay, người ta vẫn nhìn thấy hình ảnh 2 cậu học trò nghèo cùng chở nhau trên chiếc xe đạp, băng qua cánh đồng để kịp giờ lên lớp. Hiểu hoàn cảnh của bạn Vinh, em Trương Văn Quân là bạn cùng lớp đã sẵn sàng “nhận nhiệm vụ” đưa đón Vinh đi học. Nhà ở xa hơn nhà Vinh, nhưng sáng nào Quân cũng dậy từ rất sớm để đón bạn cùng đi học, có đêm mưa gió thì ở lại luôn nhà Vinh để tiện cho việc đi lại.
Em Trương Văn Quân -Lớp 62 -trường THCS Quảng Thọ, tâm sự: “Em quen bạn Vinh từ năm lớp 5, thấy Vinh đi lại khó khăn nên em rất thương bạn. Chính vì vậy, em đã thuyết phục ba mẹ cho em ra nhà Vinh ở lại để cùng nhau học bài và tiện chở bạn đi học”
Hoàn cảnh éo le là thế, nỗi đau của khối u hành hạ đau đớn là thế, nhưng ý chí học tập của em Vinh thì chưa bao giờ vụt tắt. Với Vinh, được đi học là niềm mong muốn lớn lao nhất với em. Em muốn học để lớn lên có thể kiếm tiền xây cho ba mẹ một căn nhà khang trang hơn, không phải lo thấp thỏm trong nhà cũ mỗi khi mưa bão về.
Mặc dù đi lại khó khăn, đứng trên đôi chân không vững, vậy mà Vinh lúc nào cũng cố gắng làm phụ giúp ba mẹ. Những việc nhỏ như ngồi nhặt rau, rửa bát…Vinh đều giành làm cho bằng được.
Ở lớp, nhìn bè vui chơi, đùa giỡn khắp sân trường, Vinh chỉ ngồi lặng lẽ thu mình một góc với bao điều ước giản đơn. Với Vinh, chỉ cần được một lần tự do chơi đùa những trò đuổi bắt, đá cầu, đá bóng… như các bạn thì đã là hạnh phúc lắm rồi.
Thầy giáo Trương Đình Lễ Hiệu trưởng trường THCS Quảng Thọ tặng quà hỗ trợ em cố gắng học tập tốt
Thầy giáo Trương Đình Lễ   Hiệu trưởng trường THCS Quảng Thọ tặng quà hỗ trợ em cố gắng học tập tốt
Chia sẻ thêm với cô giáo Nguyễn Thị Linh, giáo viên trường THCS Quảng Thọ, cô Linh cho biết: “Năm học này, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 62 , trong lớp thì có em Trương Quang Vinh là một trong những học sinh bị khuyết tật ở chân. Mặc dù bị khuyết tật nhưng Vinh lại là một học sinh giỏi, qua tìm hiểu thì quá trình học cấp 1, Vinh đều là học sinh giỏi, thế nhưng gia cảnh thì quá khó khăn. Bản thân là một giáo viên chủ nhiệm nên tôi đã cố gắng động viên và giúp đỡ Vinh trong khả năng của mình.
Biết được hoàn cảnh khó khăn của em học sinh Trương Quang Vinh, thầy giáo Trương Đình Lễ, hiệu trưởng trường THCS Quảng Thọ và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã thường xuyên quan tâm, động viên gia đình và em Vinh vượt qua khó khăn, cố gắng trong học tập. Điều trăn trở nhất của thầy hiệu trưởng là làm sao để các em học sinh của trường được đi học đầy đủ, cảm nhận được niềm vui của mỗi ngày đến trường.
“Trong những năm qua, trường THCS Quảng Thọ luôn quan tâm đến đối tượng học sinh nghèo vượt khó. Đầu năm học, nhà trường tổ chức kêu gọi, quyên góp từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh để ủng hộ, hỗ trợ những em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, như tặng áo, sách vở và tiền mặt. Riêng với em Vinh, nhà trường đã quan tâm, tạo điều kiện để giúp Vinh được đến trường học tập. Với cương vị là một người thầy, người hiệu trưởng, tôi rất thương các em học trò của mình, nhất là những trường hợp như Vinh. Bên cạnh sự quan tâm của nhà trường, thì tôi cũng mong các nhà hảo tâm có thể quan tâm hỗ trợ thêm để Vinh có cơ hội chữa lành đôi chân.”- Thầy giáo Trương Đình Lễ- Hiệu trưởng trường THCS Quảng Thọ.
Mổ khối u ở chân để Vinh đi lại được bình thường là niềm mong mỏi lớn lao nhất của Vinh, của gia đình và nhà trường. Mỗi một ngày trôi qua, nỗi đau vì bệnh tật lại tăng thêm thì ý chí nỗ lực học tập của Vinh lại nhân lên gấp bội. Giấc mơ trở thành người con hiếu thảo, học thật giỏi, kiếm tiền nuôi ba mẹ vẫn đang chỉ là dự định mà em Vinh ấp ủ mỗi ngày.
 

Tác giả bài viết: Trường Giang- Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay31,421
  • Tháng hiện tại893,295
  • Tổng lượt truy cập34,424,014
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây