Quan tâm, chăm lo đời sống cho người khiếm thị

Thứ ba - 15/02/2022 08:54

Quan tâm, chăm lo đời sống cho người khiếm thị

Những năm qua, Hội Người mù TX. Ba Đồn đã có nhiều nỗ lực trong công tác củng cố tổ chức, phát triển hội viên, chăm lo đời sống, dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên.
Đầu năm 2019, bà Lê Thị Tịnh, khu phố 2, phường Ba Đồn được Hội Người mù TX. Ba Đồn tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số vốn được vay, bà đã đầu tư vào chăn nuôi. Khởi nghiệp chăn nuôi với người bình thường đã khó, với người có đôi mắt mờ đục, gần như không thấy gì như bà Tịnh lại càng khó khăn hơn. Nhưng được sự động viên của gia đình, người thân và của các cấp Hội Người mù, bà đã vượt qua được những khó khăn ban đầu để nhân rộng đàn vật nuôi.
 
“30 triệu đồng được cho vay là số tiền rất lớn đối với gia đình thời điểm đó, nhiều đêm tôi trăn trở không biết phải sử dụng như thế nào, vì đôi mắt của mình đến đi lại nhìn không rõ huống gì là đầu tư làm ăn. Sau đó, tôi thử mua lợn giống, rồi đi xin những nhà hàng, quán ăn trong phường thức ăn thừa về nuôi. Nhìn tôi hoàn cảnh khó khăn nên nhiều chủ nhà hàng, quán ăn cũng thương tình cho lấy đồ ăn thừa không mất tiền. Nhận thấy công việc thuận lợi, tôi mạnh dạn nuôi thêm 3 con lợn giống, 50 con ngan, gần 100 con gà. Sau hơn 3 năm, kinh tế gia đình tôi đã ổn định hơn, bắt đầu có của ăn của để, 3 người con cũng đã học hành xong xuôi và đều có việc làm”, bà Tịnh cho hay.
 Trao quà cho hội viên Hội Người mù TX. Ba Đồn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Trao quà cho hội viên Hội Người mù TX. Ba Đồn
nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hiện hội đang quản lý số vốn hơn 180 triệu đồng từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm, tạo điều kiện cho 12 hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Các hội viên đều sử dụng số tiền vay đúng mục đích, đầu tư có hiệu quả, nhiều hội viên nhờ vay vốn đã cùng với gia đình phát triển chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ, buôn bán nhỏ, dần dần thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Nhiều hội viên còn được tạo điều kiện đi học các lớp học chữ nổi cho người khiếm thị, lớp tẩm quất, bấm huyệt để có việc làm, mang lại thu nhập ổn định. Trên địa bàn thị xã hiện có 4 cơ sở tẩm quất, bấm huyệt, tạo công ăn việc làm cho 12 hội viên với mức thu nhập trung bình từ 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Mỗi dịp Tết đến, xuân về, Hội Người mù thị xã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã huy động nguồn quỹ để hỗ trợ, tặng quà Tết cho hội viên nghèo nhằm động viên, chia sẻ phần nào khó khăn. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, hội đã vận động được 96 suất quà với tổng trị giá hơn 38 triệu đồng từ Hội Người mù tỉnh, Ủy ban MTTQVN thị xã, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Quảng Trạch, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển-Chi nhánh Bắc Quảng Bình để trao cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
 
Xúc động khi được nhận quà Tết, ông Nguyễn Sông Gianh, phường Quảng Phong chia sẻ: "Với hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi, mỗi dịp Tết đến được nhận quà từ các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, bản thân tôi thấy rất vui và cảm động. Đó là niềm động viên, an ủi rất lớn để tôi nỗ lực hơn trong cuộc sống, cố gắng trở thành người có ích cho xã hội".
 
Ông Trần Xuân Thành, Chủ tịch Hội Người mù TX. Ba Đồn cho biết thêm, mặc dù chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nhưng nhiều hội viên của Hội Người mù thị xã đã có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đề xuất với các cơ quan chức năng, phối hợp đẩy mạnh công tác dạy chữ, dạy nghề, kêu gọi, vận động thêm nguồn lực từ cộng đồng xã hội để tặng quà, hỗ trợ hội viên khó khăn. Đồng thời, hội tăng cường tuyên truyền để các doanh nghiệp nắm bắt được khả năng lao động, tạo thêm nhiều việc làm thiết thực cho người mù để họ có thêm thu nhập, làm chủ cuộc sống, không trở thành gánh nặng cho xã hội.
                                                                                                                                          X.P

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay34,499
  • Tháng hiện tại798,029
  • Tổng lượt truy cập34,328,748
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây