Nông nghiệp hữu cơ: Hướng đi mới của nông dân thị xã Ba Đồn.

Thứ tư - 02/09/2020 16:36

Nông nghiệp hữu cơ: Hướng đi mới của nông dân thị xã Ba Đồn.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao chất lượng nông sản và giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng cũng như môi trường sống. Thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh.
Mô hình trồng dưa lưới của anh Hoàng Nam Doan ở TDP Thủy Sơn, phường Quảng Long.
Mô hình trồng dưa lưới của anh Hoàng Nam Doan ở TDP Thủy Sơn, phường Quảng Long.

       Năm 2019, thị xã thực hiện chuyển đổi 31,85ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác như: tỏi; rau hoa; ngô xen khoai… Đồng thời, triển khai thực hiện mô hình cánh đồng lúa chất lượng áp dụng quy trình sản xuất thâm canh cải tiến SRI với hơn 550ha tại các xã: Quảng Tiên, Quảng Hải, Quảng Văn… Mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư, vừa đem lại năng suất cao, bình quân đạt 58 tạ/ha. Cùng với đó, thị xã cũng đã thực hiện mô hình trồng thử nghiệm các loại cây thích ứng biến đổi khí hậu ở những vùng bị ngập mặn. Điển hình là mô hình trồng dừa xiêm ở xã Quảng Lộc, Quảng Văn và Quảng Tân với hơn 4ha. Đặc biệt, đầu năm 2020, UBND thị xã Ba Đồn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị với Tập đoàn Quế Lâm. Hai bên cùng hợp tác đầu tư phát triển sản xuất 5ha lúa hữu cơ tại xã Quảng Hòa và 2 mô hình nuôi lợn hữu cơ tại xã Quảng Tiên. Để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, thị xã cũng đã xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Các chuỗi liên kết: tỏi Ba Đồn, ruốc Nhân Thọ, lúa, gạo Quảng Hòa và đũa gỗ Quảng Thủy đã được tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận.
 
Mô hình trồng rau sạch trong nhà màng tại phường Quảng Thọ
Mô hình trồng rau sạch trong nhà màng tại phường Quảng Thọ.

     Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành trồng trọt, chuyển đổi giống cây trồng; nhân rộng các mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả, phù hợp với thị trường; tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với nông dân mở rộng sản xuất, tiêu thụ, thực hiện có hiệu quả cánh đồng lớn đối với một số cây trồng có lợi thế của địa phương. Bên cạnh đó, thị xã sẽ đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh liên kết đào tạo đội ngũ nhân lực tham gia, phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu cần thiết về điện, nước, đường giao thông…

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Ngọc Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay19,571
  • Tháng hiện tại749,367
  • Tổng lượt truy cập34,280,086
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây