Diện mạo đô thị trẻ

Thứ sáu - 27/01/2023 10:13
(QBĐT) - Năm 2022, vượt lên nhiều khó khăn, thách thức, TX. Ba Đồn đã chủ động, linh hoạt triển khai hiệu quả các kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trong trạng thái bình thường mới. Những điểm sáng trong phát triển kinh tế, chính sách thu hút đầu tư, cải cách hành chính... tạo sức bật đổi thay bộ mặt đô thị trẻ, từng bước nâng cao chất lượng đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc Quảng Bình.
Kinh tế chuyển dịch đúng hướng
 
Năm 2022, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19,  đời sống, sản xuất, kinh doanh, việc làm trên địa bàn TX. Ba Đồn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng, với sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, KT-XH của thị xã tiếp tục phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, trên nhiều lĩnh vực.
 
Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết, có 15/16 tiêu chí về phát triển KT-XH năm 2022 đạt và vượt kế hoạch đề ra (1 chỉ tiêu chưa đạt là xây dựng trường chuẩn quốc gặp gia). Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch, như: Tổng sản lượng lương thực 30.776 tấn, đạt 105,09% kế hoạch; thu ngân sách 463,476 tỷ đồng, đạt 128,51% kế hoạch dự toán tỉnh giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,8 triệu đồng/năm, đạt 102,63%; duy trì 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó xã Quảng Hải đạt nông thôn mới nâng cao...
 
Đặc biệt, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, thương mại và dịch vụ khẳng định là mũi nhọn, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 15,65% (dự ước thực hiện hơn 6.500 tỷ đồng). Nền sản xuất nông nghiệp tiếp tục được định hướng phát triển theo hướng nông nghiệp sạch,công nghệ cao, ứng với chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động sản xuất công nghiệp, ngành nghề nông thôn trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước (tăng 14,76%).
TX. Ba Đồn được đầu tư phát triển khang trang, hiện đại.
TX. Ba Đồn được đầu tư phát triển khang trang, hiện đại.

Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị được triển khai đồng bộ đã góp phần mở rộng không gian đô thị, thay đổi diện mạo, phát triển KT-XH. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng ghi nhận nhất là công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh xuống dưới 2% theo chuẩn nghèo đa chiều.
 
Chất lượng giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến, công tác dạy nghề được chú trọng; việc ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ được quan tâm đẩy mạnh. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân ngày càng được nâng cao với việc quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển KT-XH.
 
Tạo đột phá từ các dự án trọng điểm
 
Theo ông Đoàn Minh Thọ, sau khi chia tách địa giới hành chính từ năm 2013, TX. Ba Đồn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ hiện đại. Đặc biệt là chú trọng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, xem đây là nền tảng vững chắc, tạo sự đột phá mạnh mẽ trong phát triển KT-XH, định hình cho một đô thị trẻ, hiện đại.
 
Trong năm 2022, với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm, nhất là các công trình giao thông được coi là huyết mạch của nền kinh tế cơ bản đáp ứng được nhu cầu kết nối nông thôn và thành thị, lưu thông hàng hóa trong vùng. Điển hình, như: Dự án đường Võ Nguyên Giáp nối Quốc lộ1 đến bãi biển Quảng Thọ; đường từ xã Quảng Lộc đi cụm trung tâm các xã vùng Nam; dự án tuyến đường từ phía Nam Cầu Quảng Hải 2 đi Ga Lạc Giao...
 
Trong đó, dự án nâng cấp mở rộng đường Võ Nguyên Giáp nối từ Quốc lộ 1 đến bãi biển Quảng Thọ có mức tổng đầu tư gần 100 tỷ đồng hiện đang nỗ lực hoàn thiện các hạng mục liên quan-là dự án trọng điểm định hướng vươn mình ra biển của TX. Ba Đồn nhằm thu hút đầu tư các khu vui chơi giải trí, du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng... 
 Cồn Két, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn). Ảnh: Trần An.
Cồn Két, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn). Ảnh: Trần An.

Theo thống kê, trong năm 2022, dự ước khối lượng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thị xã thực hiện hơn 420 tỷ đồng. TX. Ba Đồn cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao với gần 95%.
 
Ông Trần Thanh Cương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TX. Ba Đồn cho biết, trong năm, thị xã cũng đã hoàn thành quy hoạch chi tiết và đang triển khai các công trình trọng điểm, như: Nhà thi đấu đa năng và các công trình phụ trợ TX. Ba Đồn với diện tích tổng thể 12ha, trong đó giai đoạn 1 gồm nhà thi đấu có sức chứa từ 1.800-2.000 người với tổng nguồn vốn đầu tư 75 tỷ đồng; dự án Quảng trường biển nằm trên tuyến đường ven biển đoạn qua phường Quảng Thọ-điểm nhấn cảnh quan cho tuyến đường và trục đường giao với đường Võ Nguyên Giáp, nối Quảng Thọ với trung tâm TX. Ba Đồn với định hướng hình thành khu tổ hợp quảng trường biển, thúc đẩy giá trị dịch vụ và du lịch thương mại phù hợp với định hướng mở rộng không gian đô thị về phía biển. Đây đều là những công trình không những tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị mà còn là động lực, tạo đòn bẩy để địa phương phát huy lợi thế về phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.
 
"Bước sang năm 2023, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu hội nhập và phát triển, TX. Ba Đồn tiếp tục khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục đào tạo, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới… nhằm tạo đòn bẩy trong phát triển KT-XH của địa phương, phát huy tiềm năng lợi thế, đặc biệt là tiềm năng về du lịch, thực hiện mục tiêu tăng nhanh tỷ trọng thương mại-dịch vụ-du lịch trong cơ cấu nền kinh tế", ông Đoàn Minh Thọ cho hay.
 
P.Vũ

https://www.baoquangbinh.vn/chinh-tri/202301/dien-mao-do-thi-tre-2206606/

Nguồn tin: Báo Quảng Bình điện tử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay19,160
  • Tháng hiện tại452,291
  • Tổng lượt truy cập33,983,010
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây