Nỗ lực xây dựng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trở thành địa chỉ tin cậy.

Thứ bảy - 07/01/2023 20:11
Thực hiện song song hai nhiệm vụ, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, đào tạo nghề, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) thị xã Ba Đồn đã thực hiện tốt công tác giáo dục văn hóa kết hợp đổi mới đào tạo, xây dựng chương trình dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Các lớp dạy nghề tạo việc làm cho lao động địa phương.
Các lớp dạy nghề tạo việc làm cho lao động địa phương.
     Trong thời gian qua, nhờ sự phối hợp của các cấp trên địa bàn thị xã về tuyên truyền công tác dạy nghề, điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao đông tại các địa phương, cơ sở vật chất được đầu tư và ngày càng đồng bộ, Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, mở ra nhiều hướng đi cho lao động nông thôn sau khi học nghề. Đây cũng là một trong nhiệm vụ trọng tâm của thị xã trong việc thực hiện đề án xóa đói giảm nghèo bằng việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời chú trọng chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao. Ông Trần Thanh Nam- PCT UBND xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn cho biết: “Địa phương sắp tới sẽ khuyến khích các chương trình để giảm nghèo bền vững, xã đã tập trung đến 02 làng nghề và phát triển các lớp đào tạo nghề. Vừa rồi trên địa bàn xã cũng đã có mở lớp thêu ren trên nón và hy vọng qua lớp này cũng tạo điều kiện, giải quyết được 40-50 lao động và tập trung XKLĐ, làm thế nào để giảm nghèo bền vững”.
Lớp đào tạo nghề Thêu rên trên nón tại xã Quảng Văn
Lớp đào tạo nghề thêu rên trên nón tại xã Quảng Văn.
     Để lao động nông thôn học nghề, tiếp thu khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trung tâm đã không ngừng phối hợp với các xã, phường tổ chức tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong năm 2022, Trung tâm đã phối hợp với các xã triển khai công tác đào tạo 06 lớp nghề như: “Thêu ren trên nón lá” ở xã Quảng Hải, Quảng Văn; “Trông rau an toàn” ở xã Quảng Tân, Quảng Tiên; “Trồng và nhân giống nấm” ở xã Quảng Sơn, Quảng Thủy… Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân khi tham gia học nghề, trung tâm đã mở lớp học tại các xã trên địa bàn thị xã để  bà con vừa học tập, vừa lao động sản xuất; vừa tiếp thu lý thuyết, vừa được hướng dẫn thực hành. Do vậy, việc tiếp thu kiến thức và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất của bà con nông dân được nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhiều học viên sau khi theo học đã  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động. Chị Phạm Thị Trang- thôn La Hà Đông, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Sau khi biết ở xã có mở lớp “thêu ren trên nón” thì tôi đã đăng ký tham gia để them một nghề mới, trong thời gian rảnh rỗi thì cũng có thể kiếm thêm thu nhập cho gia đình”.
     Để góp phần nâng cao chất lượng dạy- học, Trung tâm đã thường xuyên cử cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức cho giáo viên tham gia các hội giảng; tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng; triển khai phương pháp dạy học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban, ngành và các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền và xã hội hoá các chủ trương, chính sách và quyền lợi trong việc học nghề cho người lao động. Phối hợp hiệu quả với các trường THCS, THPT và chính quyền các cấp nhằm phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 9 và khối 12, khuyến khích các em tham gia học nghề; tổ chức điều tra, khảo sát phân tích nhu cầu học nghề; liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề để gắn học lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động trên thị trường; liên kết với các doanh nghiệp có uy tín tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các nhà máy để đảm bảo người lao động có việc làm sau đào tạo.
Các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học
Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
     Việc dạy văn hóa kết hợp dạy nghề ở trung tâm GDDN-GDTX thị xã được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp các em có được hai bằng sau khi tốt nghiệp. Qua đó, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, để nhiều lao động nông thôn có được việc làm với mức thu nhập khá, góp phần ổn định cuộc sống.
     Bà Đỗ Thị Thanh Lâm- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Ba Đồn cho biết: “ Trong năm học tới, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục công tác tư vấn, phân luồng học viên lớp 9, tư vấn chuyên sâu cho học sinh khối 12. Đối với học sinh của Trung tâm , học sinh các trường THPT trên địa bàn thị xã, đối với lĩnh vực đào tạo nghề, Trung tâm sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyển sinh, phối hợp với các đơn vị, xã phường để điều tra, khảo sát nhu cầu của lao động…”
      Để công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương thực sự đem lại hiệu quả, hiện Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Ba Đồn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của đào tạo nghề; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; tổ chức tuyển sinh theo đúng đối tượng; tăng cường phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp gắn dạy nghề với các chương trình hỗ trợ khác như vay vốn phát triển sản xuất và giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo... nhằm xây dựng Trung tâm trở thành địa chỉ tin cậy để học sinh yên tâm học tập nâng cao trình độ văn hóa và trình độ tay nghề để lập thân, lập nghiệp.

Tác giả bài viết: Lan Anh - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay25,552
  • Tháng hiện tại719,556
  • Tổng lượt truy cập34,250,275
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây