Thị xã Ba Đồn: Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Thứ tư - 09/11/2022 09:26
Những năm qua, hoạt động của các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đây là cầu nối quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân.
Thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển theo hướng đô thị văn minh.
Thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển theo hướng đô thị văn minh.
     Toàn thị xã Ba Đồn hiện có 109 Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, từ thực tiễn hoạt động nhiều năm qua cho thấy, Ban công tác Mặt trận ở cơ sở giữ vai trò rất quan trọng; luôn sâu sát quần chúng Nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân ở khu dân cư để phản ánh với cấp ủy, chính quyền và MTTQ cấp trên; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ tương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu dân cư. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, động viên, tổ chức Nhân dân làm tốt nhiệm vụ giám sát hoạt động và đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.
       Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn An Bình -UVTV Thị ủy-Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn cho biết: Với vai trò trách nhiệm của mình, trong những năm qua các Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, TDP trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã năng nổ, nhiệt tình, đoàn kết, phối hợp đồng bộ, tạo được lòng tin của nhân dân trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Đây thực sự là cầu nối quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân
Ban Công tác Mặt trận các xã, phường tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua
Ban Công tác Mặt trận các xã, phường tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua

     Năm 2020, UBMTTQVN thị xã Ba Đồn phối hợp với UBMTTQVN tỉnh ra mắt mô hình điểm “Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu” tại khu phố 2 - phường Ba Đồn. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả, diện mạo khu phố 2 đã có nhiều thay đổi, khang trang, sạch đẹp hơn. Để thực hiện mô hình này, trước đó, Ban công tác Mặt trận Khu phố 2 đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các tiêu chí mô hình, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp tại khu phố, khơi dậy lòng yêu nước, phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng dân cư, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn, nhất là trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với việc nâng cao chất lượng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, góp phần xây dựng đô thị văn minh.
    Ông Đinh Thiếu Sơn-UVTV -Bí thư Đảng ủy phường Ba Đồn chia sẻ: Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình điểm "Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu" tại khu phố 2 phường Ba Đồn, diện mạo khu phố đã có sự thay đổi đáng kể, đời sống bà con được nâng lên, mọi người đều thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Để có được kết quả đó, Đảng ủy phường đã lãnh đạo chỉ đạo thực hiện mô hình theo từng tiêu chí, bên cạnh đó Ban công tác Mặt trận khu phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy ước, hương ước của địa phương. Đồng thời Ban Công tác Mặt trận khu phố cũng tích cực trong mọi hoạt động, sâu sát nhân dân và có trách nhiệm cao trong việc thực hiện mô hình "Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu.
      Về xã Quảng Hải thời gian này có những đổi thay tích cực. Mọi con đường dẫn về các khu dân cư trong xã đều sạch sẽ, thoáng đãng. Nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống của bà con đã được cải thiện đáng kể. Nhân dân ai cũng có ý thức chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. Các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn. Đặc biệt, Quảng Hải đã và đang thực hiện các tiêu chí để hoàn thành xã Nông thôn mới nâng cao đầu tiên của thị xã Ba Đồn trong năm 2022.  Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân trong xã, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của các Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư.
      Chị Nguyễn Thị Lan-Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải tâm sự thêm:  Thấy rõ những lợi ích thiết thực của việc xây dựng Nông thôn mới nên những người được Nhân dân giao nhiệm vụ như chúng tôi đã tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận cấp trên tuyên truyền vận động, tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong Nhân dân, truyền cảm hứng cho Nhân dân hăng hái vào cuộc để biến cơ hội thành hiện thực nhằm đưa đời sống của mỗi nhà, mỗi người và toàn xã hội vươn lên thoát khỏi trói buộc của sự nghèo khó. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận, đồng thời, phối hợp với các ngành đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đoàn kết của người dân nhằm góp phần đạt thành công trong việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 này.
Ban Công tác Mặt trận tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định, quy ước, hương ước của địa phương
Ban Công tác Mặt trận tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định, quy ước, hương ước của địa phương.

      Với phương châm hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, khu dân cư, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã Ba Đồn luôn chú trọng kiện toàn, củng cố các Ban công tác Mặt trận theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực hoạt động. Hàng năm, các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư phối hợp tổ chức hàng trăm buổi phổ biến, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Triển khai tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được các Ban công tác Mặt trận tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, điều kiện địa phương. Ban công tác Mặt trận đã tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; vận động nhân dân đóng góp làm mới, tu bổ, nâng cấp đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới; vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
      Ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Đơn Sa-phường Quảng Phúc cho biết: Trong những năm qua bà con giáo dân luôn sống tốt đời, đẹp đạo, kính chúa yêu nước. Hội đồng mục vụ phối hợp với Ban Công tác Mặt trận TDP tăng cường tuyên truyền vận động bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các hương ước, quy ước của địa phương, thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Đặc biệt là thực hiện các mô hình về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường đã góp phần xây dựng TDP ngày càng văn minh hơn.
      Còn ông Nguyễn Hữu Lành-thôn Thanh Tân-xã Quảng Hòa tâm sự:  Thời gian qua, chúng tôi cũng được các Ban Công tác Mặt thôn tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của địa phương. Gia đình tôi luôn chấp hành tốt nếp sống văn hóa nơi cư trú, không vi phạm các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương.
       Bên cạnh việc phối hợp với Trưởng thôn, xóm tổ chức cho hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá, khu dân cư đăng ký xây dựng khu dân cư văn hoá. Hàng năm, các Ban công tác Mặt trận còn vận động nhân dân đoàn kết, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng quy ước, hương ước, nếp sống văn hoá, vì vậy, hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đến năm 2021 đạt trên 85%. Các phong trào TDTT ở các khu dân cư ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và trở thành phong trào tự nguyện, tự giác của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tỷ lệ gia đình đạt gia đình thể thao đạt trên 34%. Các mô hình mới về việc cưới, việc tang và lễ hội đang được hình thành và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện...
      Trong xây dựng NTM, các Ban công tác Mặt trận phối hợp với Trưởng thôn, xóm tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp tiền, hiến đất xây dựng thiết chế văn hóa, đường giao thông đường nội đồng; tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động nhân dân tích cực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, góp phần giảm nhanh hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. Đến nay, có 10/10 xã về đích nông thôn mới. Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đang tổ chức thực hiện Đề án xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu” giai đoạn 2020 - 2025.
      Ông Nguyễn Duy Thiều- thôn Vân Bắc - xã Quảng Hải cho biết: "Xã Quảng Hải hiện đang thực hiện Nông thôn mới nâng cao, chúng tôi rất phấn khởi khi được tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao vì chúng tôi là chủ thể của phong trào này. Từ ngày xã được công nhận xã Nông thôn mới, chúng tôi thấy địa phương đã có sự thay đổi rõ rệt. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, đời sống nhân dân được nâng lên, bà con ai cũng phấn khởi. Nhiều mô hình vườn mẫu đang phát huy hiệu quả".
      Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư vận động nhân dân hưởng ửng thực hiện các phong trào và các cuộc vận động do Mặt trận các cấp phát động, đến nay Mặt trận các cấp đã xây dựng 30 mô hình điểm về thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, trong đó có 16 mô hình tại các xã, phường và các khu dân cư vùng giáo như: khu dân cư sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên hợp lý, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn; khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường tại thôn Phú Trịch (xã Quảng Lộc), thôn Nam Minh Lệ (xã Quảng Minh), thôn Thanh Tân (xã Quảng Hòa); khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển tại TDP Ngoại Hải (phường Quảng Thọ)... Đặc biệt, có các mô hình phát huy hiệu quả thiết thực như: Phường Ba Đồn xây dựng mô hình "Camera giám sát an ninh", "Ánh sáng an ninh" và "Tuyến phố văn minh an toàn"; phối hợp với Hội phụ nữ, Hội Nông dân lắp đặt được 16 bảng Pano tuyên truyền bảo vệ môi trường tại 2 tuyến đường dọc kênh Xuân Hưng; phường Quảng Thuận với mô hình “Phát huy vai trò của dòng họ và người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương”, mô hình “Tiếng kẻng an ninh”…
      Ông Phan Thanh Bảo-khu phố 1 - phường Ba Đồn cho biết thêm: Tôi thấy tình hình an ninh trật tự địa khu Phố 1-phường Ba Đồn thời gian qua rất đảm bảo. Nhờ có hệ thống camera giám sát an ninh khu phố nên tình hình tai, tệ nạn xã hội giảm hẳn. Ban Công tác Mặt trận khu phố cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con nhân dân giữ gìn an ninh trật tự khu phố.
    Với vai trò trách nhiệm của mình trong những năm qua, các Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, TDP thị xã Ba Đồn đã năng nổ, nhiệt tình, đoàn kết, phối hợp đồng bộ, tạo được lòng tin của nhân dân trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.
       Ông Nguyễn An Bình-UVTV Thị ủy-Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận trong thời gian tới, UBMTTQVN thị xã sẽ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò giám sát, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; tích cực tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và tạo sự đồng thuận xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, hướng mọi hoạt động của Mặt trận về địa bàn khu dân cư và hộ gia đình; phối hợp tổ chức thực hiện các Cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, phát huy thế mạnh ở mỗi khu dân cư; nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, hằng năm bổ sung hương ước, quy ước, động viên Nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong giám sát, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở....
    Những hoạt động tích cực của các Ban công tác Mặt trận khu dân cư thị xã Ba Đồn trong những năm qua đã góp phần giúp Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đạt được những thành tích đáng kể trong phong trào thi đua. Tin rằng, các Ban công tác Mặt trận khu dân cư tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền quyết tâm xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm53
  • Hôm nay7,719
  • Tháng hiện tại502,117
  • Tổng lượt truy cập34,032,836
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây