Ngành GD&ĐT thị xã Ba Đồn: 40 năm "vì sự nghiệp trồng người".

Thứ tư - 16/11/2022 12:45
Nhìn lại 40 năm xây dựng và phát triển, sự nghiệp giáo dục của thị xã Ba Đồn sau khi chia tách từ huyện Quảng Trạch (cũ) đã không ngừng lớn mạnh, phát triển toàn diện và đạt được những thành tựu đáng trân trọng, tự hào trên tất cả các lĩnh vực như chất lượng giáo dục, hệ thống cơ sở vật chất, xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài… Những thành tựu đó đã góp sức cùng toàn thị xã hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội suốt chặng đường 40 năm.
Nhà giáo ưu tú Trần Chấn kể chuyện cho thế hệ thầy cô giáo và học sinh nghe về những câu chuyện của 40 năm trước.
Nhà giáo ưu tú Trần Chấn kể chuyện cho thế hệ thầy cô giáo và học sinh nghe về những câu chuyện của 40 năm trước.
      Song song với sự phát triển của đất nước, Giáo dục thị xã Ba Đồn nói riêng những năm của thập kỷ 80 đến nay đã vươn lên hòa mình trong dòng chảy cải cách và phát triển của giáo dục Việt Nam thời kỳ đổi mới. Đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập ngày càng tăng của con em địa phương, thực hiện các mục tiêu lớn trong chiến lược phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp.
      Để tìm hiểu về quá trình phát triển của ngành giáo dục thị xã Ba Đồn trước khi chưa chia tách với huyện Quảng Trạch, chúng tôi đã gặp gỡ các cựu nhà giáo ưu tú là thầy giáo Trần Đình Nhiệu, thầy giáo Trần Chấn và thầy giáo Phan Ngọc Sơn- nguyên là lãnh đạo phòng Giáo dục& đào tạo huyện Quảng Trạch.
Thầy giáo Trần Đình Nhiệu kể về những năm tháng dạy học của mình
Nhà giáo ưu tú Trần Đình Nhiệu kể về những năm tháng dạy học của mình
     Mặc dù các thầy tuổi đã cao, nhưng khi được hỏi về những kỷ niệm và câu chuyện dạy và học của 40 năm trước đây thì con đường làng năm ấy, ngôi trường năm ấy, đồng nghiệp năm ấy và cả những khuôn mặt của các cô cậu học trò năm ấy lại hiện lên rõ một một như là câu chuyện của ngày hôm qua.
      Thầy Trần Chấn nhớ lại, ngày xưa học sinh lớp 3, lớp  chủ yếu học nhà dân, còn trường trung tâm chính chỉ được 2 lớp giành cho học sinh lớp 1, lớp 2. Hồi đó, nhà chủ yếu là nhà tranh, vách đất, cửa sổ không có, nên mùa đông học sinh ngồi học gió lùa vào rất lạnh. Nghèo khó là vậy, nhưng học sinh thời bấy giờ lại rất thương thầy cô, cùng thầy cô xây dựng trường để phục vụ việc dạy và học.
Trò chuyện với thầy giáo Phan Ngọc Sơn, thầy chia sẻ, ngày xưa nghề dạy học rất vất vả, lương chỉ được hưởng bằng tem phiếu, nhưng tinh thần và trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên rất cao. Ai cũng yêu nghề, mến trẻ và tập trung vào công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học đạt hiệu quả cao nhất.
Trường tiểu học Quảng Tiên
Trường tiểu học Quảng Tiên được đầu tư xây dựng khang trang.
    Qua lời kể của thầy Chấn và thầy Sơn, thì ngày ấy, 40 năm trước, học sinh chỉ được học trong các ngôi trường tạm bợ, có những điểm trường phải mượn nhà dân, nhà văn hóa thôn, xóm, bàn ghế phải huy động phụ huynh góp gỗ để đóng. Cơ sở vật chất  thiếu thốn là vậy, việc đi lại học tập cũng vất vả bội phần. Nhiều học sinh thời bấy giờ phải lặn lội trên những con đường đất, sình lậy trong mùa mưa để đến trường, thầy cô giáo thời bao cấp chỉ được lương bằng tem phiếu để đổi gạo ấy vậy mà tinh thần hiếu học, tham gia học tập rất tích cực.
    Chính sự nỗ lực ấy, mà qua 40 năm, ngành giáo dục thị xã Ba Đồn đã khoác lên mình một diện mạo mới, thay đổi từ cơ sở vật chất lẫn chất lượng giảng dạy.
Trường THCS Quảng Long (1)
Trường THCS Quảng Long.
     Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 54 trường học cấp Mầm non; Tiểu học; THCS; TH&THCS công lập và 02 trường Mầm non cùng 5 cơ sở mầm non tư thục; ngoài ra, có 3 trường THPT trên địa bàn, 01 Trung tâm GD-DN, 16 Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, phường. Tất cả các trường học đều được xây dựng kiên cố, trong đó có 48 trường học đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường được trang bị đầy đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi cho học sinh.
     Toàn ngành giáo dục thị xã, hiện có hơn 1.600 giáo viên, trong đó số giáo viên đạt chuẩn chiếm 97,3%, đạt trên chuẩn là 36,2%. Nhờ vậy mà chất lượng chuyên môn trong giáo dục ngày càng được nâng lên. Qua các phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “lấy học sinh làm trung tâm”, nhiều điểm trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Phát huy tính chủ động tích cực của học sinh. Nhờ đó mà chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
Tổ chức các hoạt động ngoài giờ
Tổ chức các hoạt động ngoài giờ.
     Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng giáo dục năm học 2021– 2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Năm học qua, toàn ngành có 15 đơn vị tập thể lao động xuất sắc, 53 đơn vị lao động tiên tiến, 189 chiến sỹ thi đua cơ sở, 1288 cá nhân lao động tiên tiến. Ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và những giải pháp cơ bản, đã đạt nhiều kết quả nổi bật về chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục cấp học mầm non được giữ vững và phát triển, chất lượng đại trà ở các cấp ngày càng tăng.
Đặc biệt, những năm gần đây, các thầy cô giáo đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy. Nhiều bài giảng điện tử bằng phương pháp trình chiếu giúp học sinh tích cực, chủ động hơn trong các tiết học. Nhiều hình ảnh, clip minh họa cụ thể giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn lại tiết kiệm chi phí làm đồ dùng dạy học.
Đứng trước tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành GD&ĐT thị xã Ba Đồn đã triển khai dạy và học chủ động, linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh. Các trường học đã chủ động lên phương án dạy học trực tuyến khi có ca nhiễm xuất hiện mới tại các lớp học, không tổ chức chào cờ đầu tuần, các buổi học ngoại khóa… Việc theo dõi sức khỏe của học sinh trong quá trình học tập, đo nhiệt độ, nhắc nhở học sinh thực hiện 5K là yêu cầu được đặt lên hàng đầu để đảm bảo an toàn phòng dịch. Nhờ vậy, trong những năm học các trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, góp phần giữ ổn định, vững chắc kết quả giáo dục của địa phương.
Giáo viên tâm huyết với nghề và Học sinh hứng thú với các tiết dạy
Giáo viên tâm huyết với nghề và Học sinh hứng thú với các tiết dạy.
     Vượt qua nhiều khó khăn về điều kiện học tập, những thế hệ học sinh của thị xã Ba Đồn trong những năm qua vẫn luôn nỗ lực, gặt hái được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia mang niềm tự hào cho toàn ngành giáo dục.
Kết thúc năm học 2021-2022, học sinh thị xã Ba Đồn đạt 51 giải cấp Quốc gia, 401 giải cấp tỉnh và hàng ngàn học sinh giỏi nhận được khen thưởng từ các cấp học.
     Có được kết quả đáng tự hào trên, là nhờ sự đổi mới phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, có chính sách khuyến học, khuyến tài hợp lý; đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Ngoài ra, sự thân thiện của mỗi thầy cô giáo, không gian thoáng đáng của môi trường học tập, sự đoàn kết, yêu thương nhau của mỗi học sinh, chính là động lực để “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”
    “Đối với em, mỗi ngày đi học rất là vui, đến lớp được gặp các bạn cùng trang lứa, được học tập trong môi trường thoáng, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, các thầy cô giáo rất yêu thương học sinh, truyền đạt các kiến thức mới mẻ và cuốn hút. Chúng em rất thích cách giảng dạy đó mà không muốn bỏ lỡ một tiết học nào”- Em Ngô Cẩm Ly-học sinh trường THCS Quảng Long, tâm sự.
     Xác định xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của thị xã Ba Đồn. Với quyết tâm đến năm 2025 có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, thị xã Ba Đồn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với nhiều giải pháp cụ thể.
   Thành bại trong công cuộc đổi mới giáo dục tại mỗi địa phương phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm, sát sao chỉ đạo của lãnh đạo các cấp địa phương để có các quyết sách và cách triển khai phù hợp với đặc thù mỗi nơi.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn, năm 2022, thị xã Ba Đồn phấn đấu xây dựng mới thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường học đạt chuẩn của toàn thị xã lên 51 trường. Để hoàn thành mục tiêu đó, ngành giáo dục thị xã rất cần sự quan tâm của mỗi xã, phường.
    Bên cạnh việc coi trọng, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước, toàn ngành luôn chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các trường học đã phát huy vai trò tích cực của mình. Đội ngũ tổng phụ trách (TPT) Đội đã đem hết nhiệt tình và tài năng cùng với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục.
Nhiều học sinh sáng tạo, say mê với việc học
Nhiều học sinh sáng tạo, say mê với việc học
    Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD&ĐT thị xã còn chú trọng rèn luyện thể chất cho học sinh thông qua các giờ học thể dục và mở rộng hoạt động của các CLB thể dục thể thao, các hoạt động ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh phát triển toàn diện, rèn luyện tính kỷ luật trong các hoạt động thể thao, nâng cao thể trạng, tạo hứng thú trong học tập.
Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị về nội dung, phương pháp, hình thức, các điều kiện để đảm bảo thực hiện giảng dạy môn thể dục. Từng trường có kế hoạch, tổ chức hướng dẫn học sinh tập luyện TDTT ngoại khóa và tham gia các cuộc giao lưu, thi đấu, Hội khỏe Phù Đổng và các Đại hội thể thao học sinh.
     Nói thêm về những khó khăn mà ngành Giáo dục thị xã Ba Đồn đang phải đối mặt, thầy giáo Phạm Thanh Minh- Trưởng phòng GĐ&ĐT thị xã, cho biết: “Thời gian vừa qua, ngành Giáo dục thị xã đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp, đáng tự hào. Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu chỉ đạo, tiếp tục khắc phục những khó khăn trước mắt như: cơ sở vật chất, đổi mới chương trình giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn cho mỗi giáo viên…”
Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tổ chức thi đấu môn bơi lội
Rèn luyện kỹ năng bơi lội cho học sinh.
     Trước yêu cầu dổi mới của sự nghiệp GD&ĐT, Đảng bộ chính quyền thị xã thường xuyên chăm lo tới công tác xây dựng Đảng, xây dựng hạt nhân lãnh đạo trong ngành giáo dục. Trong mỗi nhà trường, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chăm lo giáo dục toàn diện, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường học đạt CQG. Bên cạnh đó, đội ngũ các thế hệ nhà giáo đã không ngừng cải tiến phương thức lãnh đạo, quản lý, quản trị nhà trường, cải tiến phương thức giảng dạy, đổi mới tư duy trong từng bài dạy, từng trang giáo án.
     Giữ vững phẩm chất cao quý của người thầy trên mặt trận văn hóa giáo dục để chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh .Giáo dục thị xã đã đạt được những thành tựu trong thời gian qua nhiều điển hình tiên tiến của cá nhân, tập thể được Đảng, Nhà nước tặng các danh hiệu phần thưởng cao quý. Đáng tự hào hơn là nhiều thế hệ học trò là con em địa phương đã trưởng thành từ mái trường quê hương, góp phần xây dựng đất nước và thị xã.
      Trong chặng đường phát triển giáo dục thị xã được Chủ tịch nước CHXHCNVN tặng huân chương lao động hạng 3 cho 3 tập thể trường học (trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, THCS Quảng Phúc, TH Quảng Thuận); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 4 tập thể, tặng cờ thi đua cho 3 đơn vị (TH Quảng Thuận, TH số 2 Ba Đồn, THCS Nguyễn Hàm Ninh), Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho 6 đơn vị, tặng cờ thi đua cho 2 đơn vị. Nhiều nhà giáo vinh dự được phong tặng danh hiệu nhà giáo Ưu tú..
    Những bước đi vững chắc của ngành có được trước hết đó là sự lãnh đạo, định hướng của các ủy Đảng, chính quyền địa phương từ thị xã đến cơ sở, sự quan tâm chỉ đạo của ngành cấp trên. Sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành trong các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt. Hơn thế nữa đó là sự đóng góp to lớn về vật chất lẫn tinh thần, tiền bạc và ngày công lao động của nhân dân thị xã, của các tổ chức, các cá nhân mạnh thường quân trong suốt chặng đường phát triển của ngành.
     Ông Đoàn Minh Thọ, Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: “Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, thị xã đã và đang tích cực đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá, đưa sự nghiệp trồng người của địa phương ngày càng phát triển. Tin rằng, với những thành tựu của 40 năm qua, ngành GD&ĐT thị xã sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, tiếp tục chăm lo đào tạo những thế hệ trẻ vừa hồng, vừa chuyên, có đủ năng lực làm chủ xã hội và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.”
   Trong xu thế phát triển chung của thị xã, của đất nước có nhiều thời cơ và thách thức đặt ra đòi hỏi ngành giáo dục thị xã Ba Đồn tiếp tục phấn đấu đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng. 40 năm đồng hành cùng với sự lớn mạnh của thị xã Ba Đồn, ngành giáo dục thị xã đã và đang khẳng định vai trò ươm mầm tri thức, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị xã trong công cuộc đổi mới.
      Tin rằng, với những thành tựu đó, ngành GD&ĐT thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, tiếp tục chăm lo đào tạo những thế hệ trẻ vừa hồng, vừa chuyên, có đủ năng lực làm chủ xã hội và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, đổi mới và văn minh.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay18,562
  • Tháng hiện tại712,566
  • Tổng lượt truy cập34,243,285
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây