Thị xã Ba Đồn: Chung tay thực hiện tốt bảo hiểm y tế cho học sinh.

Thứ bảy - 15/10/2022 00:43
Có thể nói, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Trong đó, việc tích cực thực hiện BHYT cho học sinh càng đóng vai trò quan trọng, giúp các em phát triển toàn diện và trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
    BHYT là chính sách an sinh xã hội nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận và được thực hiện theo nguyên tắc cộng đồng chia sẻ rủi ro. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT nói chung và BHYT cho học sinh nói riêng đã được các cấp, ngành và cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã Ba Đồn đặc biệt chú trọng. Bởi thực hiện tốt chính sách này không chỉ bảo đảm cho các em được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được rủi ro khi chẳng may mắc những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao.
    Luật BHYT quy định, học sinh là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, tuy nhiên đây cũng là đối tượng được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, miễn phí hoàn toàn đối với học sinh thuộc hộ nghèo và con cán bộ, sĩ quan trong lực lượng vũ trang được cấp thẻ BHYT… Vì vậy, tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT là một trong những nội dung trọng tâm được BHXH thị xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó, không chỉ bảo đảm cho các em được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được rủi ro khi không may mắc những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao.
    Thời gian qua, việc thực hiện công tác BHYT và hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân được các cấp ủy đảng, ban, ngành, địa phương quan tâm thực hiện và mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT cho học sinh nói riêng còn hạn chế, vẫn coi đây là chính sách tự nguyện. Một bộ phận người dân còn mang tính ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thậm chí còn cho rằng chỉ tham gia BHYT khi mắc bệnh cần phải điều trị nên việc vận động phụ huynh tham gia BHYT cho học sinh càng gặp nhiều khó khăn hơn.
    Song, với quyết tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu “bắt buộc” đang dần trở thành ý thức tự giác của học sinh và sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đặc biệt, đối với học sinh từ bậc THPT trở lên, các em bắt đầu nhận thức việc tham gia BHYT không chỉ để bảo vệ sức khỏe đối với bản thân mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc với cộng đồng, xã hội. BHXH thị xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, triển khai chính sách bảo hiểm y tế học sinh đến các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và học sinh nhân dịp đầu năm học mới. Năm học 2021-2022, thị xã có 42/42 trường với tổng số học sinh hơn 18.500 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,72%.
     Để triển khai công tác BHYT học sinh năm học 2022 - 2023 đạt hiệu quả cao, BHXH thị xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tích cực tham gia BHYT; tiếp tục triển khai, hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho học sinh; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho học sinh khi đi khám bệnh, chữa bệnh.
     Để tất cả học sinh tham gia BHYT và được thụ hưởng các quyền lợi và lợi ích chính đáng từ chính sách BHYT, ngoài những nỗ lực của ngành BHXH, ngành giáo dục cũng như chính quyền địa phương thì cần có sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của toàn xã hội, nhất là sự ủng hộ, tin tưởng và đồng hành của các bậc cha mẹ và các em học sinh.

Tác giả bài viết: Lan Anh - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay20,436
  • Tháng hiện tại750,232
  • Tổng lượt truy cập34,280,951
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây