Thị xã Ba Đồn thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững: Để không ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ tư - 04/01/2023 13:39
Với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Ba Đồn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn và hằng năm.
Lớp học nghề may cho hộ nghèo.
Lớp học nghề may cho hộ nghèo.
     Đánh giá về những kết quả tích cực của công tác giảm nghèo bền vững thời gian qua, bà Trương Thị Thanh Quỳnh -Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn cho biết: Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về công tác giảm nghèo bền vững đã được nâng lên và có chuyển biến rõ rệt; mục tiêu giảm nghèo trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng. Mức sống dân cư được cải thiện góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, ổn định đời sống
Hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, ổn định đời sống.
      Điểm nổi bật trong thực hiện giảm nghèo bền vững ở thị xã Ba Đồn đó là địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo; giúp các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại… Căn cứ vào đặc điểm tình hình và kế hoạch của địa phương, thị xã đã chủ động thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình dự án, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, các chính sách an sinh xã hội.
     Căn cứ vào chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm UBND thị xã Ba Đồn giao, xã Quảng Thủy xây dựng các phương án hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo và giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn. Đồng thời, đến từng hộ gia đình rà soát tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, mà phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi từ các Ngân hàng và triển khai thực hiện đồng bộ các Chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước để các hộ có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo xã Quảng Thủy còn 0,45%. Đây là kết quả của sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực của người dân với quyết tâm không cam chịu đói nghèo.
Các lớp dạy nghề tạo việc làm cho lao động địa phương
Các lớp dạy nghề tạo việc làm cho lao động địa phương

       Ông Võ Chí Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, đối với người nghèo cần khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; tập trung triển khai công tác giảm nghèo vào những thôn tỷ lệ hộ nghèo cao với tinh thần và chủ trương đúng trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư để nhân dân phát triển kinh tế; phối kết hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất và đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện mục tiêu giảm nghèo gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
     Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có điều kiện phát triển sản xuất. Đa số hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, chủ động phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập gia đình.
      Chị Phan Thị An, thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn chia sẻ: Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm, từ khi được vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, vợ chồng tôi đã mạnh dạn làm ăn phát triển kinh tế để thoát nghèo. Hiện tôi có một gia trại chăn nuôi tổng hợp gồm bò, gà, vịt...thu nhập khá ổn định, tôi đã thoát nghèo bền vững, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Không còn gì vui hơn khi gia đình tôi đã được thoát nghèo.
Nhiều hộ nghèo được học nghề để giải quyết việc làm
Nhiều hộ nghèo được học nghề để giải quyết việc làm.
      Nỗ lực giảm nghèo bền vững, thị xã Ba Đồn còn chú trọng đào tạo nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhân rộng các mô hình tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi, huy động nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, thông qua các lớp đào tạo nghề đã giúp nhiều người dân có công ăn việc làm ổn định, thu nhập ngày càng được nâng lên, từ đó thoát nghèo bền vững.
     Với việc tích cực đào tạo nghề để giải quyết bài toán lao động nông thôn đã giúp tỷ lệ hộ nghèo của thị xã Ba Đồn giảm nhanh trong thời gian qua. Nhiều lao động nông thôn đã có những thay đổi trong cách thức sản xuất trồng trọt và chăn nuôi, biết bố trí cơ cấu cây, con giống phù hợp, biết áp dụng để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, đời sống được cải thiện, góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững.
Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm để vươn lên thoát nghèo
Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm để vươn lên thoát nghèo.
      Xác định công tác giảm nghèo là "chìa khóa" để nâng cao mức sống người dân, từ đầu năm 2022, thị xã Ba Đồn tập trung các giải pháp kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Các địa phương đã tiến hành rà soát, thu thập thông tin, chú trọng đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và có phương án hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, thực hiện các chính sách về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, vận động nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả... Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo của thị xã còn 1,99% với 587 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 4,40% với 1.300 hộ.
      Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Tuy điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn song thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, công tác giảm nghèo bền vững đã được Thị ủy, UBND thị xã và các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả. Công tác giảm nghèo đã thực sự giúp người dân có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển và đẩy nhanh quá trình nông thôn mới ở địa phương. Hướng giải pháp giảm nghèo bền vững trong thời gian tới của thị xã Ba Đồn đó là thực hiện tốt chính sách đào tạo, dạy nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, tuyên truyền để cho hộ nghèo xác định được nghĩa vụ của mình cần thực hiện các chính sách thoát nghèo, tự chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi cơ cấu lao động, biết sản xuất kinh doanh để vươn lên thoát nghèo. Thực hiện tốt chính sách đào tạo, dạy nghề cho lao động thuộc hộ nghèo. Phấn đấu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người nghèo. Đồng thời nhân rộng các điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo tạo sức lan toả trong xã hội…
       Với những giải pháp thiết thực và đồng bộ, công tác giảm nghèo trên địa bàn thị xã Ba Đồn tiếp tục đạt được những chỉ tiêu đặt ra, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và thúc đẩy kinh tế xã hội của thị xã ngày càng phát triển và mục tiêu hơn hết đó là thị xã đang nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay5,953
  • Tháng hiện tại769,483
  • Tổng lượt truy cập34,300,202
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây