Quê hương với Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

Thứ tư - 15/02/2023 10:32
Trong những ngày đầu xuân năm 2023, đồng bào trên khắp cả nước đang hướng về kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên- vị tướng đường Trường Sơn huyền thoại. Tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình - quê hương dấu yêu của Trung tướng, không khí kỷ niệm càng rộn ràng hơn bởi với người dân nơi đây, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là niềm tự hào, là tấm gương sáng để mỗi một người con của thị xã học và noi theo.
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên trong một lần về thăm quê (Ảnh sưu tầm)
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên trong một lần về thăm quê (Ảnh sưu tầm)
     Ngày 18/1/2023, thị xã Ba Đồn đã ban hành kế hoạch phát động đợt thi đua đặc biệt Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (01/3/1923 - 01/3/2023), Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, người con của quê hương thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.
    Hưởng ứng đợt thi đua cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân đã hăng hái thi đua lao động, đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh và hoàn thành, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp năm 2023.
Em Hán Ngọc Phương Linh- Lớp 12A3- Trường THPT Lương Thế Vinh, chia sẻ: “Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên do nhà trường phát động, bản thân em đã sưu tầm những bài viết ca ngợi chiến công vẻ vang của vị tướng đường Trường Sơn huyền thoại, em rất tự hào và tự hứa sẽ cố gắng nhiều hơn trong học tập, đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước, xứng đáng là người con quê hương của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên”.
Lãnh đạo thị xã kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lế dâng hương
Lãnh đạo thị xã kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lế dâng hương.
     Ngày 23/2/2023, lễ dâng hương 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (01/3/1923 - 01/3/2023) sẽ được tổ chức tại Nhà lưu niệm của Trung tướng tại quê hương xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn. Để lễ kỷ niệm được diễn ra trang trong và ý nghĩa, công tác chuẩn bị đã được thị xã Ba Đồn triển khai và phân công cụ thể. Các đồng chí lãnh đạo thị xã đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra thực tế nơi tổ chức lễ kỷ niệm và đôn đốc công tác chuẩn bị.
Nhà lưu niệm của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Nhà lưu niệm của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
    Cùng với những sự kiện, hoạt động, công trình, phần việc được tổ chức rộng khắp từ thị xã đến cơ sở, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, tạo khí thế cho nhân dân thị xã Ba Đồn cảm nhận được không khí phấn khởi, tự hào về người con của quê hương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
    Riêng đối với xã Quảng Trung, nơi diễn ra sự kiện, công tác chuẩn bị càng chu đáo và kỹ lưỡng hơn. Nhiều hoạt động hướng về Trung tướng được tổ chức từ trước Tết Nguyên đán thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia và hưởng ứng.
   Bà Nguyễn Thị Kiều, người dân thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung tâm sự thêm: “Là một người con của xã Quảng Trung, chúng tôi thực sự rất tự hào khi quê mình có một người anh hùng như Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, những ngày này, thấy cờ quạt, băng rôn, khẩu hiệu và loa đài phát những chiến công nhân kỷ niệm 100 ngày sinh của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bản thân tôi thấy rất rạo rực, rất xúc động, chúng tôi thực sự rất háo hức mong chờ ngày lễ kỷ niệm này.
     Ông Nguyễn Văn Hóa- Chủ tịch UBND xã Quảng Trung, cho biết: “Trong thời gian qua, UBND xã đã triển khai nhiều hoạt động, công tác chuẩn bị cho lễ dâng hương cơ bản hoàn tất. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao để chào mừng kỷ niệm 100 ngày sinh của Trung tướng, công tác an sinh xã hội được chăm lo và đảm bảo”.
Diện mạo xã Quảng Trung đổi thay từng ngày
Diện mạo xã Quảng Trung đổi thay từng ngày
     Các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ghi nhớ những tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Trung tướng đối với Đảng bộ và Nhân dân; thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, quân và dân thị xã Ba Đồn đối với công lao to lớn của Trung tướng, khích lệ các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương Trung tướng, ra sức học tập, lao động và cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng ngày càng phát triển.
    Trò chuyện với phóng viên, ông Hoàng Minh Đức, thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh chia sẻ thêm: “Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Đồng Sỹ Nguyên, tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm về Bác. Tôi vinh dự có dạy 3 năm cấp 3 vừa học vừa làm tại xã Quảng Trung, quê hương của Bác. Tôi cũng có viết một số bài viết về người thân trong gia đình Bác. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác, tôi rất xúc động và nghĩ rằng mình đã góp một phần  tưởng nhớ lại những công lao to lớn của Bác đối với cách mạng, với quê hương và đất nước.”
Anh hùng LLVT Mai Văn Hà kể lại kỷ niệm được gặp bác Đồng Sỹ Nguyên tại chiến trường Trường Sơn
Anh hùng LLVT Mai Văn Hà kể lại kỷ niệm được gặp bác Đồng Sỹ Nguyên tại chiến trường Trường Sơn
      Không khí chuẩn bị cho Lễ dâng hương kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên càng rộn ràng thì những CCB năm xưa đã từng hoạt động trên chiến trường Trường Sơn năm ấy là bồi hồi xúc động nhớ về người Thủ trưởng vừa hiền lành, ít nói những lại thương yêu đồng chí, đồng đội như người nhà của mình trong những năm tháng chiến đấu tại đoàn 559, đường Trường Sơn.
     Anh hùng LLVT  Mai Văn Hà (khu phố 1, phường Ba Đồn) bồi hồi nhớ lại: “Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, tôi là lính lái xe ở đường Trường Sơn, tôi may mắn được 02 lần chở Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đi họp. Trong trí nhớ của tôi, năm đó Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên còn rất trẻ, hiền lành và rất thương tôi. Trung tướng sợ tôi đói nên đã nhường lương khô phần riêng của bác cho tôi còn động viên tôi lái xe rất giỏi. Lúc đó tôi rất vui và đến bây giờ tôi vẫn rất khâm phục vị tướng vừa tài ba vừa hiền lành như vậy”.
    Trong một lần Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên về thăm quê, Trung tướng trải lòng: “Mình đi làm cách mạng đánh đổ đế quốc, phong kiến để đem lại cơm no áo ấm cho dân. Bây giờ nước nhà độc lập, về quê thấy bà con còn nghèo đói mà trong lòng xót xa”.
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cũng đã căn dặn các cán bộ lãnh đạo của địa phương cần phải có biện pháp để lo cho dân. Trung tướng còn động viên các cán bộ lãnh đạo: “Dân chết đói không sợ, mà sợ chi, lo chi cao xa thế. Nếu hợp tác xã không làm hết thì giao cho dân làm mà ăn, mương máng ao hồ cứ để cho người ta làm, không được bỏ hoang.”
      Nhớ những lời căn dặn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Ba Đồn đã đoàn kết, chung sức, chung lòng thi đua phát triển kinh tế, góp phần đổi thay vùng quê cách mạng.
   Năm 2022, tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt hơn 30 nghìn tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%. Đặc biệt, nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân thị xã, diện mạo của thị xã Ba Đồn có sự đổi thay rõ rệt. Những gam màu sáng bừng lên với những công trình như: Đập thủy lợi Rào Nan; cầu Hà Sơn, cầu qua thôn Cồn Nâm, đường từ cầu Quảng Hải đi Lạc Giao, đường liên các xã vùng Nam, tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi từ ngã tư Quảng Thọ về Quảng trường biển.
Noi gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, các cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã luôn nêu cao tinh thần, thái độ trách nhiệm của mình đối với Đảng và Nhân dân; đổi mới phương pháp, tác phong của cán bộ theo hướng sâu sát quần chúng, thực hiện nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả; cán bộ, công chức, viên chức có ý thức tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ động tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm được hoàn thành.
Hoàn thành công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm. .
      Ghi nhớ công lao của Trung tướng, thị xã Ba Đồn đã đề xuất tỉnh đặt tên cho tuyến đường nối từ Quảng Hải đi Lạc Giao mang tên vị tướng Trường Sơn huyền thoại - Đồng Sỹ Nguyên.
    Ông Nguyễn Văn Tình- PCT. UBND thị xã Ba Đồn, cho biết: Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân thị xã Ba Đồn ra sức phấn đấu thi đua để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Hướng đến kỷ niệm 100 ngày sinh của Trung tướng, thị xã đã chuẩn bị chu đáo Lễ dâng hương tại quê nhà xã Quảng Trung. Đến nay các khâu chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, thị xã cũng đã lên phương án bố trí các lực lượng để đảm bảo Lễ dâng hương được diễn ra an toàn, trang trọng và ý nghĩa.
    Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng huyền thoại về vị tướng đường Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên mãi trường tồn trong trang sử oanh liệt của dân tộc ta, của Quân đội ta. Đó cũng chính là động lực, là tấm gương để mỗi người con của quê hương thị xã Ba Đồn phấn đấu, hoàn thiện mình để góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay15,858
  • Tháng hiện tại538,266
  • Tổng lượt truy cập34,068,985
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây