NNT cần biết: Hình thức tiếp nhận, thủ tục hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2021

Thứ sáu - 15/10/2021 08:56
Ngày 25/9/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 đang diễn ra tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế nắm rõ hình thức tiếp nhận, thủ tục hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất năm 2021 như sau:
* Đối tượng áp dụng: Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đối tượng này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.
* Mức giảm tiền thuê đất: Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với người thuê đất quy định tại đối tượng áp dụng. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2021 và tiền chậm nộp (nếu có).
Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 theo quy định của pháp luật. Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp sau khi đã được giảm theo quy định của pháp luật.
* Hồ sơ giảm tiền thuê đất.
Hồ sơ giảm tiền thuê đất bao gồm:
- Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 của người thuê đất theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg.
- Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao không cần công chứng, chứng thực).
Người thuê đất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định này.
* Người thuê đất cần lưu ý 02 trường hợp sau:
Trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Quyết định này nhưng sau đó cơ quan quản lý nhà nước phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định này thì người thuê đất phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2021 mà sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.
* Nơi nộp hồ sơ đề nghị: Các tổ chức, cá nhân thuê đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân có đất thuê tại địa bàn khác huyện, thành phố với địa bàn của cơ quan thuế quản lý thì người thuê đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế, sau đó cơ quan thuế quản lý quét (scan) hồ sơ qua hệ thống quản lý văn bản gửi về cơ quan thuế nơi có đất thuê.
Hiện nay ứng dụng của cơ quan thuế htttp://thuedientu.gdt.gov.vn chưa hỗ trợ người nộp thuế gửi Hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg, do đó người thuê đất có thể gửi hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 bằng hai phương thức:
Một là, nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế.
Hai là, gửi qua bưu điện theo địa chỉ trụ sở của cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế.
Đến khi nào ứng dụng của cơ quan thuế cho phép người nộp thuế gửi điện tử Hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thì cơ quan thuế sẽ có thông báo đến người nộp thuế biết và người nộp thuế có thể truy cập vào trang web htttp://thuedientu.gdt.gov.vn để gửi hồ sơ.
* Thời hạn nộp hồ sơ: Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021. Trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 trở về sau thì không được giảm tiền thuê đất theo quy định này Quyết định này.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và để cùng chung tay phòng, tránh, đẩy lùi dịch bệnh COVID -19, trước mắt, cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế gửi hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg đến cơ quan thuế qua đường bưu điện (trường hợp Tổng cục Thuế chưa hỗ trợ nộp bằng hình thức điện tử) theo địa chỉ trụ sở của cơ quan thuế quản lý trực tiếp người thuê đất.
 

Nguồn tin: Chi cục Thuế KV Ba Đồn-Quảng Trạch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay22,218
  • Tháng hiện tại658,159
  • Tổng lượt truy cập34,188,878
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây