Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại Thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa.

Thứ sáu - 28/04/2023 07:22
Xác định xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểm mẫu là tiền đề quan trọng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vì vậy, sau khi được Ủy ban Mặt trận TQVN thị xã Ba Đồn lựa chọn là đơn vị triển khai xây dựng “khu dân cư NTM kiểu mẫu”, thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa đã nhận thấy đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là vinh hạnh nên đã quyết tâm, khẩn trương thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.
Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp
Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp
      Khu dân cư thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa hiện có 720 hộ, với trên 4300 nhân khẩu. Đây cũng là khu dân cư có bề dày truyền thống cách mạng và văn hóa; người dân lương giáo cùng đoàn kết, năng động trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
     Thời gian qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban MTTQVN thị xã, Đảng ủy, HĐND, UBND xã, để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, khu dân cư thôn Thanh Tân đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về nội dung của đề án, về việc thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và hiệu quả thiết thực của đề án xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đưa lại cho người dân. Thực hiện Nghị quyết của chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong thôn đều đăng ký thực hiện một việc làm thiết thực như: Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường; Chi hội Cựu chiến binh đăng ký trồng cây, trồng hoa xây dựng cảnh quan; Chi hội Nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất cây con, rau quả sạch; Chi đoàn Thanh niên phụ trách phong trào văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao; Chi hội Người cao tuổi tích cực vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây đựng đời sống văn hóa... Cùng với đó, khu dân cư thôn Thanh Tân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó quan điểm lãnh đạo xuyên suốt, đó là huy động sự đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng.
Người dân thôn Thanh Tân tập trung phát triển kinh tế
Năm 2023 thôn phấn đấu hoàn thiện 02 khu vườn mẫu
        Trong quá trình thực hiện, khu dân cư thôn Thanh Tân đã đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và vai trò, trách nhiệm của từng người dân. Nhờ vậy, trong quá trình xây dựng tiêu chí về cơ sở hạ tầng, đảng viên và Nhân dân trong thôn đã hiến đất, tài sản và ngày công lao động nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, tuyến đường điện chiếu sáng, trồng cây xanh, xây dựng vườn mẫu; các trục đường chính ở khu dân cư Thanh Tân đều được lắp biển báo giao thông. Các trục đường thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm được cứng hóa, trồng cây xanh, cây có bóng mát, trồng hoa. Nhà cửa, vườn cây, tường rào, cổng ngõ của bà con trong khu dân cư luôn sạch sẽ. Nhiều mô hình sản xuất có nhiều thay đổi và đạt hiệu quả cao. Trong năm 2022 khu dân cư đã tổ chức ra quân trồng “Tuyến đường hoa Nông thôn mới kiểu mẫu”. Sự tham gia hưởng ứng tích cực của các hội viên phụ nữ, công trình được triển khai thực hiện, với các phần việc: đổ đất, san bằng 2 bên lề đường; xây bồn hoa tạo khuôn viên và trồng gần 200 cây cau cùng nhiều giống hoa các loại. “Tuyến đường hoa Nông thôn mới kiểu mẫu” có chiều dài hơn 500m với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng và sự tham gia đóng góp hơn 200 ngày công của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn. Xây mới cổng, tường rào nhà văn hóa dài 70 m, làm mương thoát nước trong xóm 2 tuyến đường tổng chiều dài 500m, với tổng kinh phí 230 triệu đồng.
      Thôn cũng đặt ra các mục tiêu phấn đấu giảm từ 4-7 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo trong năm 2023, xây dựng được thêm 03 tuyến đường hoa kiểu mẫu; hoàn thiện 02 khu vườn mẫu; có 150 hộ gia đình đạt gia đình thể thao; 350 hộ đạt gia đình hiếu học, khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%.
      Về khu dân cư thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa, chúng tôi cảm nhận được phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi nơi, bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu. Từ những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông sạch sẽ từ đầu xóm đến cuối xóm, cây xanh, sắc hoa đua nhau khoe sắc dọc đường, những khu vườn mẫu xanh mướt đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây. 
     Có thể thấy, công tác xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu đã ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. Trong thời gian tới, Ban công tác Mặt trận thôn Thanh Tân sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các phần việc đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân để phấn đấu giữ vững và nâng cao tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Tác giả bài viết: Hải Long - Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay23,672
  • Tháng hiện tại753,468
  • Tổng lượt truy cập34,284,187
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây