Đảm bảo tiến độ Dự án đường cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 08/04/2022 19:46

Đảm bảo tiến độ Dự án đường cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh

Sáng nay, 8/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thực địa Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy)
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thực địa
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông
tại địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy)

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, gồm: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh và Vạn Ninh-Cam Lộ, với tổng chiều dài 126,34 km; tổng mức đầu tư khoảng 24.558 tỷ đồng; đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố (Quảng Trạch, Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy) với 36 xã.
 
Đến nay, các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) với chiều dài 18km/126,34km (đạt 14,25%), gồm: Đoạn Vũng Áng-Bùng đã bàn giao 4,3/43,8km (Km600+700- Km605+00, qua các xã Quảng Lưu, Quảng Phương thuộc huyện Quảng Trạch).
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thực địa Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy)
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra hướng tuyến
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn xã Phú Thủy.

Đoạn Bùng-Vạn Ninh đã bàn giao 4,0/49,59km (Km664+00-Km668+000, qua các xã Hàm Ninh, Hiền Ninh và Xuân Ninh thuộc huyện Quảng Ninh). Đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ đã bàn giao 9,7/32,95km (Km675+700- Km677+00 và Km678+600 - Km687+000, qua các xã Vạn Ninh thuộc huyện Quảng Ninh; thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Sơn Thủy và xã Phú Thủy thuộc huyện Lệ Thủy).
 
Về tim tuyến, đến nay, đã bàn giao với chiều dài 66,18km; trong đó có 18km đã bàn giao mốc GPMB, còn lại 48,18km mới bàn giao tim tuyến để địa phương quản lý đất.
 
Đoạn Bùng-Vạn Ninh: Ban Quản lý Dự án 6 đã bàn giao tim tuyến đoạn Km625 - Km646 ( 21km) cho UBND huyện Bố Trạch (qua địa bàn 5 xã: Cự Nẫm, Phú Định, Tây Trạch, Hòa Trạch và thị trấn Nông trường Việt Trung) và đoạn Km646+000 - Km651+830 (5,83km) cho UBND thành phố Đồng Hới (qua địa bàn phường Đồng Sơn và xã Thuận Đức).
 
Đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ: Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh bàn giao tim tuyến đoạn Km687+00 - Km708+350 (21,35km) cho UBND huyện Lệ Thủy (qua địa bàn 4 xã: Phú Thủy, Trường Thủy, Mai Thủy và Kim Thủy).
Một hộ dân trên địa bàn thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng mới trong phạm vi GPMB.
Một hộ dân trên địa bàn thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy đã tự nguyện tháo dỡ
công trình xây dựng mới trong phạm vi GPMB.

Sau khi đi kiểm tra thực địa tại địa bàn huyện Lệ Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng ghi nhận, biểu dương nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, đơn vị và các địa phương liên quan đã nỗ lực cao trong thực hiện dự án, nhất là khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.
 
Tuyên truyền vận động nhân dân tự giác chấp hành tốt chủ trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia, không lấn chiếm, xây dựng công trình trong phạm vi GPMB thực hiện dự án. Đặc biệt, hiện tại trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có nhiều hộ dân tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trong phạm vi dự án.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn đối với công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của đất nước, cũng như tỉnh Quảng Bình. Chính vì vậy, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để hoàn thành các nội dung, hạng mục của dự án, bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra.
 
Tập trung tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường GPMB, tái định cư; bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thi công…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi thượng Mỹ Trung
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra
hệ thống công trình thủy lợi thượng Mỹ Trung

Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã đi kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi thượng Mỹ Trung. Đây là công trình có ảnh hưởng quan trọng trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn bàn huyện Lệ Thủy, tuy nhiên, qua thời gian sử dụng và chịu tác động của lũ lụt, công trình đã xuống cấp trầm trọng.
 
Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết, hiện tại có 13/23 cống điều tiết nước của hệ thống thủy lợi Thượng Mỹ Trung bị xuống cấp, hư hỏng nặng không thể khắc phục; tuyến đê nội đồng dài gần 10km cũng đã bị xói lở, hư hỏng 70%.
Hệ thống công trình thủy lợi thượng Mỹ Trung bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.
Hệ thống công trình thủy lợi thượng Mỹ Trung
bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.

Trong đợt lũ diễn ra từ ngày 1 đến 4/4 ở huyện Lệ Thủy, đã có 618/823 ha lúa ở khu vực thượng Mỹ Trung bị ngập úng nặng, trong đó có khoảng 500ha khả năng mất trắng cao. Thiệt hại này có một phần nguyên nhân do các cống vận hành không được và nhiều tuyến đê bao đã bị hư hại.
 
Sau khi nắm bắt tình hình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí, việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại hệ thống cống và khắc phục các điểm đê bao bị sạt lở, hư hỏng của công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung là rất cấp thiết. Đồng chí chỉ đạo UBND huyện Lệ Thủy phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tiến hành các thủ tục để trình UBND xem xét, quyết định.
 
A.Tuấn

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay26,480
  • Tháng hiện tại837,206
  • Tổng lượt truy cập33,475,781
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây