Giữ gìn nghề truyền thống rèn đúc Quảng Hòa

Thứ sáu - 05/05/2023 14:57
Năm 2008, thôn Nhân Hòa- xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận là làng nghề đúc rèn, sản xuất mộc mỹ nghệ, trong tổng số 120 hộ làm nghề thì có 70% hộ dân làm nghề đúc rèn, 30% sản xuất mộc mỹ nghệ. Đây chính là cơ hội để địa phương thúc đẩy nghề rèn đúc ngày một phát triển.
Giữ gìn nghề truyền thống rèn đúc Quảng Hòa
     Từ khi được công nhận làng nghề, người dân thôn Nhân Hòa-xã Quảng Hòa đã mạnh dạn áp dụng các thành tựu khoa học vào sản xuất, từng bước cơ khí hoá nghề rèn truyền thống để tăng năng suất lao động. Nhiều hộ đã tự trang bị máy mài, máy dập... nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, hiện nay, làng nghề chỉ còn 15 hộ tham gia làm nghề rèn đúc.
    Để rèn nên một dụng cụ lao động thông thường như dao, cuốc, xẻng… người thợ rèn phải bỏ ra khá nhiều công sức và thời gian. Trải qua nhiều công đoạn, trong quá trình rèn, để sản phẩm bền, sắc, điều quan trọng là than phải đúng nhiệt độ, khi cho sắt lên đập phải có lực tác động nhịp nhàng. Đây là nghề rất vất vả, thu nhập thấp nhưng các hộ làm nghề rèn đúc Quảng Hòa vẫn duy trì nhằm giữ gìn nghề truyền thống của cha ông.
     Với thực tế hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm công nghiệp hơn các sản phẩm thủ công, chính vì vậy, các sản phẩm rèn đúc thủ công rất khó tiêu thụ. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư máy móc phục vụ nghề rèn đúc nhằm giảm sức lao động cao. Đây chính là những trở ngại khiến nghề rèn đúc Quảng Hòa đang dần bị mai một.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay4,599
  • Tháng hiện tại734,395
  • Tổng lượt truy cập34,265,114
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây