Bảo vệ hồ sơ di tích lịch sử Nhà thờ và Lăng mộ tổ họ Mai làng Thọ Linh, xã Quảng Sơn

Thứ năm - 09/11/2023 18:04
Chiều ngày 09/11, tại UBND xã Quảng Sơn, Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình tổ chức hội nghị bảo vệ hồ sơ di tích lịch sử Nhà thờ và Lăng mộ tổ họ Mai làng Thọ Linh, xã Quảng Sơn. Dự hội nghị có đồng chí Mai Xuân Thành- PGĐ sở Văn hóa và Thể thao tỉnh; đồng chí Lê Thị Hoài Hương, giám đốc Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình, các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh; thị xã Ba Đồn có đồng chí Nguyễn Văn Tình- PCT UBND thị xã; lãnh đạo phòng VHTT thị xã, UBND xã Quảng Sơn.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Nhà thờ họ Mai làng Thọ Linh là nơi thờ tự các vị tiên tổ dòng tộc họ Mai và những người có công đức trong công cuộc khai canh, lập ấp, xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, quá trình hình thành và phát triển của làng Thọ Linh xưa, xã Quảng Sơn ngày nay; nơi vinh danh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
Nhà thờ có tổng diện tích 481,7m2 gồm các hạng mục công trình: hệ thống cổng, tường bao, bình phong, nhà từ đường.
Nhà thờ có giá trị trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng cho các thế hệ con cháu dòng họ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Nhà thờ họ Mai, làng Thọ Linh được dựng từ năm nào không ai rõ, tuy nhiên theo “Gia phả họ Mai làng Thọ Linh”, xã Quảng Sơn, Nhà thờ được dựng từ khi họ Mai được lập vào khoảng cuối thế kỷ XV, dưới triều đại vua Lê Thánh Tông (1460- 1497). Ban đầu, nhà thờ được dựng bằng gỗ, tranh, tre nứa. Sau nhiều lần tu sửa, đến năm 1884, nhà thờ dòng họ được xây dựng lại với vật liệu chủ yếu là đá liếp, gạch, vôi vữa, lợp ngói liệt. Vị trí Nhà thờ nằm ngay trung tâm xóm Chùa, làng Thọ Linh. Trải qua hơn 500 năm, Nhà thờ họ Mai, làng Thọ Linh đã chứng kiến bao sự qua kiện lịch sử của quê hương, đất nước.
Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm hoàn thiện hồ sơ di tích lịch sử Nhà thờ và Lăng mộ tổ họ Mai làng Thọ Linh, xã Quảng Sơn. Sau hội nghị,  xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn phối hợp với các sở, ban ngành tiến hành các thủ tục để trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay8,197
  • Tháng hiện tại47,242
  • Tổng lượt truy cập34,476,769
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây