Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Thứ tư - 29/06/2022 06:03

Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Hiện nay thời tiết nắng nóng, cộng với điều kiện vệ sinh môi trường chưa cao, đây là điều kiện thuận lợi để các vi rút, vi khuẩn phát sinh, phát triển và gây ra các dịch bệnh, như: Tiêu chảy, sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM)… rất dễ có nguy cơ bùng phát và lan rộng, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người dân.
Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè là rất cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến từ trạm y tế xã, phường, thị trấn đến các bệnh viện đa khoa huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh, đáp ứng các cấp độ điều trị trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phòng, chống dịch bệnh trong mùa hè này.
 
Người dân cần tuân thủ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, nhất là đối với người già và trẻ em.
 
Theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, từ đầu năm đến nay, các dịch bệnh cơ bản ổn định và được kiểm soát chặt chẽ. Toàn tỉnh đã ghi nhận gần 150 ca SXH, 5 ca sốt rét, 4 ca lỵ Amip, 4 ca lỵ trực trùng, 60 trường hợp thủy đậu, hơn 730 trường hợp tiêu chảy, 14 trường hợp viêm gan do vi rút, 4 trường hợp quai bị và hơn 1.880 trường hợp mắc bệnh cúm. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện, điều trị và xử lý kịp thời, không có ca tử vong.
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân tăng cường diệt bọ gậy để phòng,chống SXH.
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân tăng cường diệt bọ gậy để phòng,chống SXH.

Theo bác sĩ Huỳnh Công Hùng, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC) tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, dịch Covid-19 cơ bản ổn định, tuy nhiên các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè đang có chiều hướng gia tăng, nhất là các bệnh lây theo đường tiêu hóa, đường hô hấp, SXH, TCM, sởi, cúm…; người dân không được chủ quan lơ là.

Thời tiết nóng ẩm hiện nay là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, đặc biệt là các loại bệnh trên thường có số ca mắc cao và có thể bùng phát thành dịch như SXH. Người dân cần phát quang bụi rậm quanh nhà, khơi thông cống rãnh, nước đọng, với phương châm không có bọ gậy-không có SXH. 


Ghi nhận tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố, hiện nay các bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em với các bệnh thường gặp, như: Viêm phế quản, viêm phổi, viêm ruột, tiêu chảy, TCM, thủy đậu…, số bệnh nhân vẫn đang gia tăng hàng ngày và chưa có chiều hướng giảm xuống.
 
Bác sĩ Hồ Thị Ngọc Linh, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới cho biết: Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hơn 10 bệnh nhân là trẻ em. Để bảo vệ sức khỏe cho con em, các bậc cha mẹ cần thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, giúp cơ thể trẻ đủ sức chống lại bệnh tật. Đặc biệt, cần tập cho trẻ thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch, đây là một việc làm đơn giản nhưng hiệu quả phòng chống bệnh mùa hè rất lớn.
 
Bác sĩ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa cho biết: Để phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh trong điều kiện hiện nay, bệnh viện bố trí chỗ ngồi thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ tới lượt khám, tổ chức cán bộ tiếp đón nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu người bệnh. Đồng thời, bệnh viện tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa lây nhiễm chéo các loại bệnh truyền nhiễm; chú ý đến công tác vệ sinh môi trường. Đơn vị cũng tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về cách nhận biết và phòng tránh các bệnh thường xuất hiện trong thời tiết nắng nóng kéo dài…
 
Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo nắng nóng tiếp diễn trong những ngày tới, nếu người dân không phòng ngừa tốt, rất có thể bị nhiễm bệnh và nguy cơ bùng phát dịch hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ cùng ngành Y tế tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa đến từng người dân, từng hộ gia đình để nâng cao ý thức phòng, chống các loại dịch bệnh trong mùa hè này.      
                                                                                                                                                                                                                                  Nhật Dương
(CDC Quảng Bình)

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay32,627
  • Tháng hiện tại843,353
  • Tổng lượt truy cập33,481,928
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây