Tập trung tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Thứ tư - 29/06/2022 06:01

Tập trung tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Để phòng, chống dịch chủ động bằng việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cộng đồng, trong đó bảo đảm trên 80% trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm liều nhắc lại (mũi 3), bắt đầu từ cuối tháng 6 cùng với việc triển khai tiêm vắc-xin mũi 3, 4 cho các nhóm đối tượng, các địa phương đang huy động nhân lực tập trung tiêm mũi 3 cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), đến ngày 28/6/2022, Quảng Bình đã triển khai tiêm chủng được hơn 1.708.232 liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó tỷ lệ bao phủ mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi đạt tỷ lệ 100% và mũi nhắc lại là 4.051 liều, đạt 5,16%. 
Quảng Bình tập trung tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ em từ 12-17 tuổi bảo đảm an toàn.
Quảng Bình tập trung tiêm vắc-xin phòng Covid-19
mũi 3 cho trẻ em từ 12-17 tuổi bảo đảm an toàn.

Để tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 trong cộng đồng, ngành Y tế tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại (mũi 3) cho đối tượng là trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản. Cùng với việc xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi; cấp phát vắc-xin phòng Covid-19 kịp thời cho các địa phương để triển khai tiêm chủng, CDC Quảng Bình đã tổ chức tập huấn hướng dẫn tiêm liều nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 trẻ từ 12-17 tuổi cho các đơn vị y tế tuyến huyện và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong quá trình tổ chức triển khai tiêm chủng.
 
Sáng 28/6, tại điểm tiêm cố định Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, CDC Quảng Bình triển khai tiêm mũi 3 cho học sinh các trường THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới. Dự kiến hơn 5.000 học sinh của 5 trường THPT: Đào Duy Từ, Phan Đình Phùng, chuyên Võ Nguyên Giáp, Dân tộc Nội trú tỉnh và Đồng Hới đã tiêm đủ 2 mũi, tiếp tục tham gia tiêm mũi thứ 3. 
 
Tuy nhiên, theo lãnh đạo các nhà trường cho biết, do học sinh khối 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp, bên cạnh đó, số lượng học sinh mắc Covid-19 khỏi bệnh chưa đến 3 tháng tương đối nhiều và một số học sinh đi nghỉ hè cùng gia đình chưa trở lại trường… do đó, đợt này chỉ khoảng trên dưới 50% số học sinh thực hiện tiêm mũi 3. Hầu hết các em đủ điều kiện tiêm đợt này được phụ huynh đưa đến điểm tiêm và ký giấy đồng thuận cho con em tham gia tiêm chủng. 
 
Là đơn vị có số học sinh đăng ký tham gia tiêm mũi 3 tương đối đông, cô  Phạm Thị Thúy Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng thông tin: Toàn trường có 1.360 học sinh, riêng khối 12 có gần 400 em xin hoãn tiêm đợt này để tập trung thi tốt nghiệp, còn lại 2 khối 10 và 11 có hơn 800 em đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Nhưng trên thực tế có một số em chưa đủ điều kiện tiêm mũi 3 vì khỏi bệnh Covid-19 chưa đến 3 tháng. Trong chiều 27 và sáng 28/6, Đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp cùng với phụ huynh đã đưa học sinh đến điểm tiêm, hỗ trợ cán bộ y tế rà soát các thủ tục, hồ sơ tiêm chủng để các em yên tâm thực hiện tiêm mũi 3 bảo đảm an toàn.
Vắc xin sử dụng để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là vắc xin của hãng Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.
Vắc-xin sử dụng để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là vắc-xin của hãng Pfizer
đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.

Cùng với các trường THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới trong các ngày từ 27-30/6, các địa phương trong tỉnh đang tích cực phối hợp triển khai thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các em học sinh trong độ tuổi từ 12-17 đủ điều kiện.
 
Từ huyện Minh Hóa, ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Toàn huyện có tổng số 1.612 trẻ từ 12-17 tuổi là học sinh các trường: THPT Minh Hóa, THCS và THPT Hóa Tiến, THCS và THPT Trung Hóa. Với quyết tâm đạt tỷ lệ trên 90% đối tượng trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn toàn huyện được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, những ngày vừa qua, huyện đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa huyện thống kê, rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng.
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đến đội ngũ cán bộ, giáo viên; vận động phụ huynh cho con em tham gia tiêm chủng, lấy ý kiến đồng thuận và phổ biến đầy đủ đến phụ huynh cũng như trẻ được tiêm về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế; chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm tiêm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.  
 
Từ ngày 27-30/6, Minh Hóa triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi tại 3 điểm tiêm lưu động: Trường THPT Minh Hóa, THCS và THPT Trung Hóa, THCS và THPT Hóa Tiến. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa thành lập 2 tổ cấp cứu, phòng chống sốc gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị (xe cứu thương, thuốc, vật tư, dụng cụ cấp cứu) thường trực tại các điểm tiêm cùng với Trung tâm Y tế huyện để vận chuyển các trường hợp cấp cứu (nếu có) đến bệnh viện kịp thời. 
Học sinh các trường THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3.
Học sinh các trường THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới
tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3.

Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình khuyến cáo: Trong lúc dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước, các hoạt động của xã hội trở lại gần như cũ thì nhiều người dân có tâm lý chủ quan, từ chối không cho con em đi tiêm vắc-xin, hay những người đã mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc-xin tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết. Nhưng trên thực tế và qua các nghiên cứu cho thấy, vắc-xin không tạo ra kháng thể bền vững, mà sẽ giảm hiệu lực theo thời gian. 
 
Việc biến chủng phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam là tất yếu vì chúng ta đã mở cửa du lịch và bỏ khai báo y tế. Vì vậy, lúc này chúng ta cần củng cố “lá chắn” miễn dịch, bằng cách đi tiêm vắc-xin mũi nhắc lại theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế để khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đặc biệt là đối với trẻ em. Bởi trải qua 4 đợt bùng phát dịch, tác dụng bảo vệ của vắc-xin đã được khẳng định.
 
"Hiện các quốc gia vẫn đang lưu hành các biến thể mới và ngày càng làm gia tăng số ca mắc trên toàn cầu, vì thế chúng ta không thể coi Covid-19 là bệnh nhẹ vì ngay cả khi tiêm vắc-xin rồi vẫn có thể mắc bệnh, nhưng chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ mắc, giảm nguy cơ bệnh trở nặng và giảm nguy cơ tử vong nếu chúng ta tiêm đầy đủ liều vắc-xin phòng Covid-19”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp khẳng định.
 
Theo hướng dẫn về tiêm liều nhắc lại (mũi 3) vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản của Bộ Y tế: Vắc-xin sử dụng để tiêm là vắc-xin của hãng Pfizer đã được phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này; liều lượng tiêm 0,3ml tương tự liều cơ bản của người từ 12 tuổi trở lên; khoảng cách, ít nhất là 5 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản (mũi 2); người đã mắc Covid-19, tiêm sau khi mắc Covid-19 ba tháng và bảo đảm khoảng cách với mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 5 tháng.

 

Một số hình ảnh tiêm mũi 3 cho học sinh THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới ngày 28/6: 


 
Nội Hà

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay27,417
  • Tháng hiện tại838,143
  • Tổng lượt truy cập33,476,718
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây