Dồn chỗ, nhường nhà cho người cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Chủ nhật - 22/08/2021 17:22
Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, thị xã Ba Đồn tăng cường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn và được triển khai và nhân rộng như mô hình tình nguyện "nhường nhà" cho những người thuộc đối tượng phải cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà trên địa bàn xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn.
Xã Quảng Tiên và người dân chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón công dân về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.
Xã Quảng Tiên và người dân chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón công dân về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.
Với điều kiện nhà ở nông thôn chưa có nhiều nhà thiết kế có phòng ở riêng biệt, cuộc sống sinh hoạt mọi người trong gia đình thường tập trung nên khó đảm bảo yêu cầu việc cách ly tế. Để khắc phục và thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống Covid-19, đặc biệt đảm bảo an toàn cao nhất trong việc cách ly tế và theo dõi sức khỏe tại nhà, BCĐ phòng chống Covid xã đã giao các thôn thống kê những nhà không có người ở, những nhà ông bà già ở gần con để vận động dồn chỗ ở, nhường nhà cho người thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà và được người dân đồng tình hưởng ứng. Hiện tại trên địa bàn xã Quảng Tiên có 07 hộ gia đình "nhường nhà" cho 14 người thuộc diện cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà, các thành viên trong gia đình di chuyển đến ở tại nhà người con khác. Việc cách ly và theo dõi y tế tại nhà được các lực lượng chức năng của xã phối hợp với ban cán sự thôn, xóm thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo quy định.
Tổ covid cộng đồng đến thăm hỏi, kiểm tra các hộ về cách ly
Các lực lượng chức năng của xã cùng Tổ Covid cộng đồng đến thăm hỏi, kiểm tra các hộ gia đình về cách ly
Trạm Y tế xã Quảng Tiên đo thân nhiệt cho người dân về cách ly tại nhà
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe hàng ngày.
Trao đổi với ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 xã Quảng Tiên, chúng tôi được biết: Để triển khai việc này, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tổ chức họp với BCĐ phòng chống dịch Covid-19, nội dung dồn chỗ, nhường nhà phục vụ công tác phòng chống chống dịch được thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã, thôn, xóm và nhận được sự đồng tình cao của bà con nhân dân. Một số bà con đã tự nguyện đăng ký nhường nhà cho người thân trong gia đình thực hiện cách ly đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vẫn có 1 vài hộ gia đình còn băn khoăn lo lắng nhưng được sự phân tích vận động của xã nên đã đồng tình ủng hộ. Thời gian tiếp theo, các thôn, xóm, các tổ Covid cộng đồng tiếp tục khảo sát, nắm lại các hộ gia đình có điều kiện, vận động nhường nhà phục vụ công tác cách ly tại nhà khi cần thiết.
     Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bà con nơi đây đã phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn. Việc “nhường nhà" cho người cách ly đối với các hộ dân tại xã Quảng Tiên có thuận lợi là các nhà dân cách xa nhau, điều kiện nhà cửa, công trình vệ sinh đảm bảo, trong vườn có trồng rau màu có thể tự cung cấp bổ sung thêm thực phẩm trong những ngày cách ly.
Tổ covid cộng đồng thăm hỏi các hộ gia đình nhường nhà ở cho người về cách ly
Gia đình ông bà Hoàng Thị Thanh chuyển đến chổ ở mới tạm thời để nhường nhà phục vụ người cách ly y tế.
Bà Hoàng Thị Thanh, thôn Vinh Quang, xã Quảng Tiên, nói: "Vừa qua gia đình tôi có con từ vùng dịch về nên vợ chồng chúng tôi đã nhường nhà lại cho con, để giữ an toàn tuyệt đối cho mọi người". Được biết, vợ chồng ông bà đã dọn về ở tại quán của người cháu đang tạm dừng hoạt động"
Tổ Covid cộng đồng đã phát huy vai trò trong việc hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động; giám sát nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình. Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, có uy tín, luôn tích cực với công việc của địa phương đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng, chống dịch, giúp chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.
Trò chuyện với chúng tôi. ông Hoàng Trung Thành, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng thôn Vinh Quang, xã Quảng Tiên cho biết thêm: Chúng tôi đã tổ chức vận động những gia đình có con em đi từ vùng dịch về thì cha mẹ nhường nhà cho con, anh em nhường nhà cho nhau. Hiện tại trên địa bàn thôn đang có trường hợp theo dõi sức khỏe tại trên 1 tuần, tổ Covid cộng động luôn tăng cường giám sát, các đối tượng đang phải theo dõi sức khỏe và gia đình đều chấp hành tốt, tuân thủ theo các quy định của Nhà nước".
Thời gian tới thị xã tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình "dồn chỗ", "nhường nhà" cho bà con đi từ vùng dịch về cách ly tại nhà, sẵn sàng phương án cho các cấp độ cao hơn khi diễn biến dịch càng phức tạp. Qua đó góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng chống dịch, nêu cao tinh thần hỗ trợ lẫn nhau để chiến thắng dịch Covid - 19. Có thể nói, những hành động ý nghĩa này sẽ giúp được rất nhiều trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch, qua đó truyền động lực để họ chiến thắng hoàn cảnh hiện tại, thêm tin tưởng vào tình người trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: Hải Long - Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay23,035
  • Tháng hiện tại545,443
  • Tổng lượt truy cập34,076,162
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây