Khánh thành Miếu Thành hoàng quan Bổn Thổ làng Lâm Xuân (xã Quảng Thủy)

Chủ nhật - 18/08/2024 19:52
Sáng ngày 18/8/2024, Ban quản lý trùng tu tôn tạo Miếu Thành hoàng quan Bổn Thổ làng Lâm Xuân (nay là xã Quảng Thủy) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Miếu Thành hoàng làng quan Bổn Thổ.
Miếu Thành hoàng quan Bổn Thổ làng Lâm Xuân (xã Quảng Thủy)
Miếu Thành hoàng quan Bổn Thổ làng Lâm Xuân (xã Quảng Thủy)
     Làng Lâm Xuân xưa, nay là xã Quảng Thủy có 2 vị thần Thành hoàng làng được bà con nhân dân thờ cúng là ngài Trai chưởng thái giám Tùng Sơn Trần Minh Nghĩa và ngài Đô Ninh Bá Nguyễn tướng công tôn thần vị tiền Nguyễn Duy Ninh, dân làng thường gọi ông là ngài Thành hoàng Quan Bổn Thổ. Miếu thờ Thành hoàng Quan Bổn Thổ lúc đầu ở Khe Bà, sau đó dời về Khe Cà-Rú Cấm. Đây là vị thần có công khai phá, mở rộng làng xã theo hướng từ Thọ Linh ngược dòng lên Sông Nan, năm Khải Định thứ 3 (1918) được sắc phong Bản thổ Tiền tướng thần Nguyễn phủ Quân tôn thần. Tương truyền Miếu rất linh thiêng, Thành hoàng đã chở che, bảo hộ dân làng làm ăn sinh sống bình yên, được người dân tôn kính, quanh năm hương khói, ông được dân làng trọng bái cầu yên, cầu phúc mỗi khi cần đến tâm linh.
Lãnh đạo xã Quảng Thủy thắp hương tưởng nhớ công lao Thành hoàng quan Bổn Thổ
Lãnh đạo xã Quảng Thủy thắp hương tưởng nhớ công lao Thành hoàng quan Bổn Thổ.
      Miếu Thành hoàng làng quan Bổn Thổ có từ rất lâu đời. Dù đến nay chưa tìm được cứ liệu để xác quyết, nhưng theo các bậc tiền nhân miếu có thể hình thành khoảng cuối thời Lê Trung Hưng (1533-1789) hoặc đầu triều Nguyễn (1802-1945). Trải qua thời gian, Miếu đã được nhiều lần trùng tu và tôn tạo. Đến tháng 9 năm 2023, Miếu được trùng tu, tôn tạo lại khang trang với quy mô tổng thể diện tích 1.116m2, gồm 3 hạng mục chính là miếu đường; trung môn; tiền môn và tường rào bảo vệ. Trong đó, miếu đường, tiền môn và tường rào bảo vệ được xây dựng mới, tổng kinh phí trùng tu và tôn tạo trên 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.
      Miếu Thành hoàng làng quan Bổn Thổ làng Lâm Xuân xưa, nay là xã Quảng Thủy là một trong những di tích tâm linh của người dân xã Quảng Thủy được khánh thành đúng dịp rằm tháng 7 nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của vị thần Miếu Thành hoàng quan Bổn Thổ, đồng thời để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của bà con nhân dân xã Quảng Thủy.

Đường link Truyền hình
https://badontv.vn/truyen-hinh/tin-tuc-su-kien/khanh-thanh-mieu-thanh-hoang-quan-bon-tho-lang-lam-xuan-xa-quang-thuy-4623.html

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Dương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay9,945
  • Tháng hiện tại589,247
  • Tổng lượt truy cập38,504,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây