Không nên đi xe máy về quê trong mùa dịch bệnh Covid-19

Thứ ba - 27/07/2021 16:20

Không nên đi xe máy về quê trong mùa dịch bệnh Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp với số lượng ca mắc bệnh tăng nhanh, nhất là các tỉnh, thành phố phía Nam. Do hoàn cảnh khó khăn nên nhiều trường hợp ở vùng dịch, trong đó có người Quảng Bình tự phát theo từng nhóm đi xe máy về quê. Hiện tượng này khiến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói chung và của tỉnh Quảng Bình nói riêng rất khó kiểm soát và nhiều hệ lụy…

Hiện, có khoảng 60.000 người Quảng Bình đang sinh sống, lao động, học tập… ở các địa phương phía Nam, trong đó tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… Khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, nhiều người không có việc làm, đời sống khó khăn nên nảy sinh tâm lý trở về quê nhà.

Đoàn cán bộ, y bác sỹ tỉnh Quảng Bình tham gia hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn cán bộ, y bác sỹ tỉnh Quảng Bình
tham gia hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh.

Đó là nguyện vọng chính đáng của người dân khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Nhưng bà con cũng phải cân nhắc, bình tĩnh và hợp tác với chính quyền địa phương nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khuyến cáo “5K” của ngành Y tế.

Thấu hiểu sự khó khăn của đồng bào ở các tỉnh, thành phố phía Nam, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã ra sức, đồng lòng hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa, đồng thời thành lập đoàn công tác với đội ngũ y bác sỹ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, với tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái”, Hội đồng hương Quảng Bình ở các tỉnh phía Nam sẵn sàng hỗ trợ bà con để cùng nhau vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Tuy vậy, trong những ngày qua, một số người dân đã tự phát đi về quê bằng xe máy, ô tô, trong đó có người Quảng Bình, dẫn đến khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều trường hợp về từ vùng dịch nhưng không hợp tác với cơ quan chức năng để làm thủ tục xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Hành vi này làm công tác phòng, chống Covid-19 của tỉnh khó kiểm soát và nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nếu điều này xảy ra, nguy cơ đối diện với án phạt tù về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” là không tránh khỏi.

 Lực lượng CSGT, Công an tỉnh tổ chức lực lượng dẫn đoàn người tự phát đi xe máy từ vùng dịch phía Nam qua địa phận Quảng Bình
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh tổ chức lực lượng dẫn đoàn người tự phát đi xe máy
từ vùng dịch phía Nam qua địa phận Quảng Bình.

Do vậy, mọi người hãy bình tĩnh, suy xét thấu đáo mọi tình huống có thể xảy ra trước khi hành động để bảo đảm an toàn cho chính mình, gia đình, người thân và xã hội.

Qua theo dõi mạng xã hội, nhiều nhóm lao động của các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa ở vùng dịch hẹn nhau về quê khá phổ biến. Dẫn đến các chốt phòng dịch trên địa bàn tỉnh khá vất vả khi phải tổ chức lực lượng giám sát, phát lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế, đồng thời dẫn đoàn qua địa phận tỉnh để họ trở về quê an toàn.

Với phương châm tất cả hướng về miền Nam ruột thịt, tỉnh cũng đã có phương án chuẩn bị cơ sở vật chất ở các khu cách ly, thiết bị y tế để đón bà con về quê trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên sẽ có sự cân nhắc, tính toán khoa học để vừa giảm tải cho các địa phương phía Nam vừa bảo đảm đời sống cho người dân và kiểm soát, phòng dịch an toàn.

Theo số liệu thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, đến nay có hơn 10 người Quảng Bình đi xe máy ở các tỉnh, thành phố phía Nam trở về quê đã được cơ quan chức năng tiếp đón, kiểm tra y tế và đưa vào các khu cách ly theo quy định.

Ngay trong chiều 27-7, tiếp tục có gần 200 người đi xe máy từ vùng dịch phía Nam về đến chốt phòng dịch Sen Thủy (huyện Lệ Thủy).

Đông A

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay19,039
  • Tháng hiện tại713,043
  • Tổng lượt truy cập34,243,762
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây