Phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Song Hà- Bác sĩ chuyên khoa II- Trưởng phòng Y tế thị xã Ba Đồn về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thứ sáu - 14/05/2021 15:34
Hiện nay, tình hình dịch bệnh covid - 19 lại bùng phát trở lại tại một số tỉnh thành trên cả nước. Để công tác phòng chống dịch có hiệu quả, chúng tôi chúng tôi có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Song Hà- Bác sĩ chuyên khoa II- Trưởng phòng Y tế thị xã Ba Đồn, Phó BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của thị xã.
Phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Song Hà- Bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng phòng Y tế, Phó BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn về công tác phòng chống dịch Covid 19
Phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Song Hà- Bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng phòng Y tế, Phó BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn về công tác phòng chống dịch Covid 19
      Phóng viên: Thưa ông, hiện nay tình hình dịch bệnh covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp, tại Việt  Nam dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành. Với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19, xin ông cho biết tình hình cụ thể như thế nào?
     Bác sĩ Nguyễn Song Hà: Theo số liệu tính đến ngày 13/5, thì thế giới đã ghi nhận hơn 160 triệu ca nhiễm, 3,33 triệu ca tử vong, đặt biệt tại Ấn Độ và một số nước Châu Âu dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam đã có 1579 ca lây bệnh và 35 tử vong. Tình hình lây nhiễm hiện nay trên thế giới cho thấy tất cả những đợt dịch bùng phát lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn, khả năng lây nhiễm nhanh hơn, tử vong nhiều hơn những lần trước. Hiện nay, nước ta cơ bản đang kiểm soát tốt dịch bệnh, các ca bệnh đều xác định được nguồn lây lan, tuy nhiên nhiều người dân trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
          Riêng thị xã Ba Đồn, tính đến ngày 13/5/2021, chưa ghi nhận ca nhiễm nào, thị xã cũng đã tiến hành cách ly theo dõi tại nhà 271 người, Trung tâm Y tế Ba Đồn đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 61 mẫu, kết quả đều âm tính, tuy nhiên dịch bệnh vẫn luôn thường trực và bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta vẫn lơ là, chủ quan, không thực hiện đúng, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
    Phóng viên: Vậy trước tình đó, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của thị xã đã chỉ đạo công tác phòng chống dịch như thế nào?
     Bác sĩ Nguyễn Song Hà: Trong thời gian qua, các phòng, ban, ngành, đoàn thể các cấp, cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân của thị xã đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế xã hội, bảo đảm đời sống của nhân dân nên tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã được kiểm soát tốt.
     Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước, đặc biệt tại Ấn Độ. Các quốc gia lân cận Việt Nam như Thái Lan, Lào, Campuchia đều đang trong trạng thái dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng; nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam là rất cao, nhất là từ người nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở…Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, thị xã Ba Đồn đã thành lập các đoàn kiểm tra để tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, bến xe, nhà xe, các dịch vụ Karaoke, nhà nghỉ, khách sạn….  Ban Chỉ đạo thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các xã, phường; Ban Chỉ đạo các xã, phường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch của các thôn, tổ dân phố, khu phố.
Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 với phương châm “Tỉnh tự lo Tỉnh”, “Thị xã tự lo Thị xã”, “Xã, phường tự lo Xã, phường”, “Thôn tự lo Thôn”.  Tập trung rà soát những người từ vùng dịch về địa phương; truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Hiện thị xã cũng đã tái khởi động khu cách ly đ chủ động trong việc tiếp nhận công dân đến cách lý khi có yêu cầu của BCĐ cấp tỉnh.
     Phóng viên: Vậy, BCĐ đã có biện pháp xử lý những người không chấp hành quy định về phòng chống dịch như như thế nào?
      Bác sĩ Nguyễn Song Hà:  Ban chỉ đạo đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch và tăng cường công tác kiểm tra tại một số điểm công cộng. Nếu phát hiện những trường hợp không đeo khẩu trang hoặc tụ tập đông người thì sẽ nhắc nhở, sau đó là có biện pháp xử lý nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, việc quản lý những đối tượng cách ly tại nhà cũng được quán triệt chặt chẽ.
    Phóng viên: Được biết thị xã đã triển khai tiêm vắc xin covid-19 cho các đối tượng được ưu tiên. Tình hình sau tiêm, chúng ta đã ghi nhận kết quả như thế nào?
    Bác sĩ Nguyễn Song Hà: Hiện tại thị xã đã hoàn thành 797 mũi vác xin cho các đối tượng ưu tiên. Sau khi tiêm thì sức khỏe của những người được tiêm cơ bản bình thường, một số người có biểu hiện sốt nhẹ, ho..tuy nhiên không có gì đáng ngại. Thị xã cũng không ghi nhận trường hợp nào sốc phản vệ.
     Phóng viên: Vậy, đến thời điểm hiện tại cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu cách ly được chuẩn bị như thế nào?
     Bác sĩ Nguyễn Song Hà: Về địa điểm khu cách ly thì vẫn chọn Trường dạy nghề huyện Quảng Trạch cũ như những đợt trước, về cơ sơ vật chất như giường, chiếu vật dụng cho người cách ly hiện nay cơ bản đã đáp ứng cho khoảng 300 người đến cách ly. Và hiện khu cách ly cũng được lắp đặt camera để tiện cho việc quản lý, giám sát các đối tượng. Nếu tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, diễn biến xấu hơn thì thị xã BCĐ sẽ huy  động mọi nguồn lực để mua sắm các vật dụng phục vụ cho khu cách ly tập trung.
     Phóng viên:  Vậy, đối với cơ quan chuyên môn có khuyến cáo gì cho nhân dân trên địa bàn, nhất là vào những ngày diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026?
    Bác sĩ Nguyễn Song Hà: Trước hết những trường hợp đi tư vùng dịch về thì chủ động phải khai báo với cơ quan y tế để có khuyến cáo đúng, kịp thời, nếu có vấn đề về sức khỏe như sốt, ho, sổ mũi, mệt mỏi thì chủ động cơ sở y tế và thông tin cho cán bộ y tế để cán bộ y tế tư vấn kịp thời, hợp lý và khuyến cáo tiếp theo thực hiện phòng chống dịch là thực hiện 5 k có nghĩa là thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, giữ khoảng cách và thực hiện khao báo y tế và đặc biệt khai báo trên hệ thống phần mền Bluezone để phát hiện những trường hợp nghi ngờ khi tiếp xúc gần.
Khi người dân tham gia bầu cử, thì cần phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách với nhau. Bỏ phiếu xong thì nên về nhà, không nên tụ tập nói chuyện để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
     Phóng viên:  Vâng, xin cám ơn ông về những thông tin vừa rồi. Hi vọng với công tác phòng, chống dịch hiệu quả thì thị xã Ba Đồn sẽ kiểm soát được tình hình dịch để cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay46,835
  • Tháng hiện tại130,098
  • Tổng lượt truy cập34,559,625
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây