Tăng cường kiểm soát tàu, thuyền đánh bắt hải sản trên biển vào địa bàn thị xã Ba Đồn trong thời gian giãn cách xã hội.

Thứ năm - 09/09/2021 08:58
Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh đang diễn biết hết sức phức tạp, đồng thời phải đảm bảo hoạt động thông suốt vận tải đường thủy nội địa trong thời gian phòng, chống dịch Covid -19. Ngoài kiểm soát theo quy định riêng của Biên phòng, UBND thị xã ban hành công văn số 1760/UBND-QLĐT ngày 8/9/2021 quy định tạm thời một số nội dung về kiểm soát các tàu, thuyền đánh bắt hải sản trên biển ra vào địa bàn thị xã Ba Đồn trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, như sau:
1. Trách nhiệm của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh
- Kiểm soát tàu, thuyền ra cửa Gianh:
+ Đối với tàu đánh bắt xa bờ (vùng khơi, vùng lộng): Yêu cầu thuyền trưởng phải lập danh sách thuyền trưởng, thuyền viên, kèm theo bản phô tô có chứng thực giấy CMND hoặc CCCD (nếu không có CMND hoặc CCCD thì phải có giấy xác nhận nơi thường trú của UBND xã, phường) và yêu cầu chủ tàu, hoặc thuyền trưởng cam kết trong quá trình di chuyển, đánh bắt, nghỉ ngơi không được gặp gở, tiếp xúc với người của tàu, thuyền khác (trừ trường hợp bán cá cho tàu thu mua sau đánh bắt hoặc cứu giúp người và tàu, thuyền khác gặp nạn trên biển).
+ Đối với thuyền đánh bắt gần bờ: Yêu cầu chủ thuyền phải lập danh sách các lao động trên thuyền và cam kết trong quá trình di chuyển không được trao đổi, mua bán hải sản hoặc các hàng hóa, vật liệu, nhiên liệu và các thứ khác với người khác; tàu, thuyền khác.
+ Thường xuyên giám sát, theo dõi thuyền đánh bắt gần bờ nếu không thực hiện đúng cam kết thì phải xử lý ngiêm túc hoặc báo cáo UBND xã, phường nơi các ngư dân cư trú để xử lý theo quy định.
- Kiểm soát tàu thuyền vào cửa Gianh:
+ Đối với thuyền đánh cá gần bờ: Khi vào cửa Gianh phải đo thân nhiệt, khai báo y tế, xuất trình kiểm tra danh sách người lao động.
+ Đối với tàu đánh bắt xa bờ: Tất cả các tàu đánh cá trong và ngoài thị xã khi vào cửa Gianh yêu cầu phải khai báo y tế, kiểm tra danh sách thuyền viên. Bắt buộc phải test nhanh, khi có kết quả âm tính SARS-CoV-2 mới cho tàu cập bến, người lên bờ và đưa cá xuống bến, cảng.
Trình tự thực hiện: Trước khi tàu chuẩn bị vào, Chủ tàu, thuyền trưởng phải thông báo thời gian dự kiến tàu cập cảng, sản lượng, thành phần loài thủy sản dự kiến bốc dỡ, phương tiện, địa chỉ của người thu mua cho Trạm Kiểm soát Biên phòng để được hướng dẫn vị trí bốc dỡ hàng cho phù hợp. (Đối với tàu ngoại tỉnh, ngoài thị xã chỉ được bốc dở hàng hoá tại cầu cảng phường Quảng Phúc không được đi sâu vào nội địa thị xã, tàu trong địa bàn nội địa thị xã nếu bán hàng cho chủ thu mua ở ngoài thị xã cũng phải bốc dỡ hàng tại cầu cảng phường Quảng phúc; Người thu mua địa chỉ ở thị xã Ba Đồn thì chấp hành quy định phòng, chống dịch theo Chị thị 15/CT-TTg; các địa phương khác trong tỉnh và ngoại tỉnh phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực, phương tiện vận chuyển đảm bảo phòng chống dịch mới giải quyết cho người thu mua, công nhân, phương tiện vào cảng để bóc dỡ thuỷ sản).
Khi tàu vào cửa Gianh, Trạm kiểm soát Biên phòng thực hiện kiểm tra, kiểm soát theo quy định. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh báo cáo BCĐ thị xã Ba Đồn, thông báo cho Chủ tịch UBND xã, phường nơi tàu về cập bến biết về lịch trình tàu cá, danh sách thuyền viên, để phong tỏa tàu khi cập bến và tiến hành tổ chức lấy mẫu, test nhanh SARS-CoV-2 và xử lý theo quy định.
2. Trách nhiệm của UBND các xã, phường giáp sông, giáp biển
- Thông báo rộng rãi công văn này trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Xử lý nghiêm minh theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện đúng cam kết khi đánh bắt trên biển trong thời gian giãn cách xã hội (khi Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh có báo cáo bằng văn bản).
- Kiểm tra, ký giấy xác nhận cho người cư trú trên địa bàn có thuyền đánh cá trên sông.
- Kiểm tra, tuần tra, cương quyết không cho tàu cá cập bến, cập cảng khi chưa có ý kiến hoặc thông báo của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh.
- Khi có thông báo của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh cho phép tàu đánh cá cập bến vào địa bàn xã (phường) thì phải khẩn trương tổ chức lực lượng phong tỏa tàu cá, đồng thời phối hợp với Trung tâm y tế thị xã, Trạm Y tế tổ chức test nhanh tầm soát. Nếu những người có kết quả âm tính SARS-CoV-2 thì cho bốc xếp cá xuống bến và về nhà hoặc ở trên tàu cách ly, tự theo dõi sức khỏe. Nếu phát hiện có trường hợp dương tính SARS-CoV-2 thì khẩn trương truy vết thần tốc, báo cáo với Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị xã để xử lý theo quy định.
3. Trách nhiệm của Trung tâm Y tế thị xã
- Chỉ đạo các Trạm y tế khẩn trương tổ chức lấy mẫu, test nhanh tầm soát SARS-CoV-2 cho các thuyền viên, người lao động trên tàu cá khi có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo hoặc Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 thị xã hoặc đề nghị của Chủ tịch UBND xã, phường.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương truy vết kịp thời, đầy đủ, chính xác khi phát hiện trường hợp F0.
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các Trạm y tế trong việc tổ chức lấy mẫu, test nhanh đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối không để lây nhiễm trong quá trình thực hiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay19,167
  • Tháng hiện tại782,697
  • Tổng lượt truy cập34,313,416
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây