Thị xã Ba Đồn: Chủ động phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão 2022

Thứ bảy - 24/09/2022 10:36
Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, thị xã Ba Đồn đã triển khai nhiều giải pháp, phương án chủ động phòng chống lụt bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.
Hướng dẫn lái tàu, xuồng, phương pháp và kỹ năng cứu hộ, cứu nạn trước mùa bão lũ.
Hướng dẫn lái tàu, xuồng, phương pháp và kỹ năng cứu hộ, cứu nạn trước mùa bão lũ.
     Thị xã Ba Đồn là địa phương thường xuyên phải đối mặt với nhiều trận bão lũ, trong đó nguy hiểm nhất là những xã nằm trong vùng thấp trũng. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão lũ gây nên, rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão trước và để chuẩn bị mọi điều kiện ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay, thị xã Ba Đồn đã kiện toàn ban chỉ huy PCTT, TKCN&PTDS thị xã và các xã, phường. Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác PCTT&TKCN; chỉ đạo các xã, phường căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng các phương án phòng, chống phù hợp, có kế hoạch cụ thể di dời dân ở vùng thấp lên vùng cao, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”.
Các ngành chức năng chặt tỉa cây tránh bị gãy đổ
Cắt tỉa cây tránh bị gãy đổ.
     Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Ngừng- Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên, cho biết thêm: “Chúng tôi đã triển khai xây dựng kế hoạch, cụ thể, chi tiết và phân công cho từng thành viên trong ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai của xã và cơ sở thôn. Xây dựng lực lượng tại chỗ với phương châm phòng là chính. Đối với thôn Tiên Phong và Tiên Xuân là 2 thôn thường ngập lụt sâu, chúng tôi đã huy động và tập hợp các đò tại đó để chủ động di dời khi nước dâng cao. 
Ông Nguyễn Văn Hóa- Chủ tịch UBND xã Quảng Trung nói thêm, để chủ động ứng phó với mưa bão, xã Quảng Trung đã xây dựng các phương án, các kế hoạch  phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả, thành lập các tổ phòng chống thiên tai trong xã và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đối với những hộ dân sông dọc ven sông Gianh, xã đã tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ ngập lụt cao, nguy cơ sạt lở để bà con chủ động di dời đến nơi an toàn.
Thị xã cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý sự cố tại các công trình phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh quốc phòng tại các xã, phường. Đối với những điểm có nguy cơ sạt lở, thị xã chỉ đạo các địa phương thông báo cho nhân dân biết phạm vi ảnh hưởng của sạt lở để chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn.
Giăng lưới gia cố hồ nuôi cá
Giăng lưới gia cố hồ nuôi cá.
     Ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, các hộ dân cũng đã chủ động các phương án để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình. Bước vào mùa mưa bão, người dân đã có phương án đưa các vật dụng cần thiết, có giá trị, lương thực, thực phẩm lên cao, tránh bị ngập nước. Chuẩn bị thức ăn khô, nước uống, thuốc men dự phòng khi cần thiết, chằng chống nhà cửa cẩn thận…
“Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão, tôi cùng với người thân trong gia đình đã đưa các vật dụng quan trọng như đồ điện tử, lúa, gạo… lên cao để tránh bị ngập nước. Bên cạnh đó, tôi cũng đã gia cố lại nhà cửa để tránh thiệt hại khi mưa bão đến.”- Ông Đinh Xuân Lai, người dân thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc tâm sự.
Người dân đưa lương thực lên nơi cao, tránh ngập nước
Người dân đưa lương thực lên nơi cao, tránh ngập nước.
     Nhằm nâng cao trình hộ, phương pháp và kỹ năng cứu hộ, cứu nạn trong lũ lụt và kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các loại phương tiện cứu hộ, cứu nạn, trước đó, thị xã Ba Đồn đã tổ chức các đợt diễn tập cho các lực lượng tham gia cứu hộ trên địa bàn.
Ngoài ra, thị xã cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân.
     Ông Đoàn Minh Thọ-Phó bí thư Thị ủy-Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “thị xã đã tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Đồng thời, yêu cầu các ban, ngành đoàn thể thị xã và UBND xã, phường thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trên địa bàn thị xã. Song song với đó, thị xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về thiên tai, tránh tư tưởng chủ quan, ỷ lại, tích cực tham gia chuẩn bị phòng chống”.
     Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của của chính quyền địa phương với phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng chống lụt, bão của thị xã Ba Đồn sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi mưa bão xảy ra.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay22,592
  • Tháng hiện tại833,318
  • Tổng lượt truy cập33,471,893
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây