Xuất hiện ca nhiễm cộng đồng, thị xã Ba Đồn tập trung triển khai biện pháp ứng phó.

Thứ sáu - 17/09/2021 11:46
Tính từ 19h ngày 16/9 đến 09h sáng ngày 17/9, thị xã Ba Đồn đã xuất hiện 03 ca dương tính với Sars-Cov-2 trong cộng đồng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sáng ngày 17/9, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn đã tổ chức cuộc họp để chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch. Dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình, các phòng, ban liên quan trên địa bàn thị xã. Đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy- Bí thư Thị ủy Ba Đồn, đồng chí Đoàn Minh Thọ- PBT Thị ủy- Chủ tịch UBND thị xã -Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã cùng chủ trì cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp BCH phòng chống dịch Covid-19.
Toàn cảnh cuộc họp BCH phòng chống dịch Covid-19.
Cuộc họp đã được nghe báo cáo nhanh 03 trường hợp dương tính với Sars-Cov-2 xuất hiện tại TDP Minh Lợi, phường Quảng Thọ và khu phố 6, phường Ba Đồn, các ca bệnh đều có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Trong đó, ca bệnh N.T.T.H (SN 1998) là con gái của ca bệnh T.T.V.H (SN 1971) đang mang thai 30 tuần tuổi. Ca bệnh Đ.T.H.Y (1993) được phát hiện vào sáng ngày 17/9.
      Để ứng phó tình hình, ngay tối ngày 16/9, UBND thị xã đã chỉ đạo Trung tâm y tế, các trạm y tế tổ chức lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp liên quan tại khu vực chợ và tại nơi cư trú với các trường hợp trên; Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy tổ chức họp khẩn lúc 17 giờ, phân công nhiệm vụ cho các lực lượng để tiến hành các bước cần thiết trong truy vết, xét nghiệm nhanh trên diện rộng và quyết định phong tỏa các khu vực dân cư liên quan; tiến hành khai thác dịch tễ, truy vết F1, F2. Phun khử khuẩn tại các vùng có nguy cơ, thông báo trên loa truyền thanh cho các tầng lớp nhân dân được biết nếu có liên quan đến F0, F1.
Tại cuộc họp này, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để nhanh chóng sàng lọc F0, F1 nhằm kiểm soát dịch bệnh không để lây lan diện rộng.
Cuộc họp cũng đã được nghe một số giải pháp từ đại diện lãnh đạo CDC  tỉnh Quảng Bình, trong đó, nhấn mạnh việc cần thành lập và kiện toàn các đội xét nghiệm, nhập liệu, lấy mẫu, điều tra truy vết và các tổ đánh giá nguy cơ, xử lý môi trường để nhanh chóng lấy mẫu trên diện rộng ở những vùng có nguy cơ nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, CDC tỉnh cũng hướng dẫn thị xã cách ghi thông tin cụ thể đối với từng mẫu bệnh phẩm và gửi kế hoạch xét nghiệm các mẫu trước 3h hàng ngày để CDC tỉnh chủ động trong việc xét nghiệm. CDC tỉnh cũng sẽ hỗ trợ nhân lực, vật dụng y tế, hóa chất...cho thị xã để phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.
      Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thị ủy cũng lưu ý các phòng, ban, cơ quan, địa phương trên địa bàn thị xã cần có tham mưu kịp thời, sâu sát cho BCH phòng chống dịch Covid-19 để khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh, kiểm soát các quầy thuốc khi có người đến mua thuốc ho, cảm cúm, hạ sốt tự điều trị; bổ sung nhân lực vào các đội ngũ truy vết, lẫy mẫu, nhập liệu để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Để nhanh chóng dập dịch, kiểm soát tình hình dịch bệnh, đồng chí Bí thư Thị ủy đề cao tinh thần đoàn kết của các phòng, ban, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã, hơn lúc nào hết, đồng chí mong muốn cả hệ thống chính trị phát huy hết vai trò của mình cùng với nhân dân đồng sức, đồng lòng sớm vượt qua đại dịch.
      Kết luận hội nghị, đồng chí Đoàn Minh Thọ- PBT Thị ủy- Chủ tịch UBND thị xã -Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Đội ngũ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng truy vết thần tốc ca nhiễm, nhanh chóng phát hiện nguồn lây, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật liên quan đến dịch tễ, triển khai ngay việc nâng cấp độ chống dịch, phong tỏa phạm vi hẹp ở những khu dân cư mới xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng; bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tại các tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người khi đi qua khu vực phong tỏa; kiểm soát các chợ trên địa bàn đảm bảo người dân không tụ tập mua hàng hóa dự trữ gây mất an ninh trật tự. Thị xã đã sẵn sàng phương án cung cấp hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trên địa dịa bàn cũng như tại các khu dân cư phong tỏa; thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động mua bán tránh gây tập trung đông người, ...

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay26,986
  • Tháng hiện tại825,545
  • Tổng lượt truy cập34,356,264
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây