Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và diễn tập phương án chữa cháy chợ Ba Đồn

Chủ nhật - 31/03/2024 07:36
Ngày 30/3, Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và diễn tập phương án chữa cháy chợ Ba Đồn.
Buổi diễn tập được thực hiện đúng quy trình, quy định
Buổi diễn tập được thực hiện đúng quy trình, quy định
Trước khi thực hành diễn tập, cán bộ Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã  và các tiểu thương chợ Ba Đồn được giới thiệu và quán triệt một số văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước liên quan đến công tác PCCC-CNCH; Các phương pháp phòng cháy, chữa cháy đối với một số loại hình cơ bản; Các kiến thức cơ bản về phòng cháy và chữa cháy; Cấu tạo, cách bảo quản, sử dụng các loại bình chữa cháy, máy bơm chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động…
Chợ Ba Đồn là trung tâm kinh doanh, thương mại của thị xã Ba Đồn, là nơi có số lượng lớn về hàng hóa, chủ yếu là các loại hàng hóa dễ cháy nổ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân, Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy chợ Ba Đồn.
Quán triệt nội dung diễn tập đến cán bộ và các tiểu thương
Quán triệt nội dung diễn tập đến cán bộ và các tiểu thương

Với tình huống giả định, vào khoảng 01h ngày 30/3/2024, tại đình chợ số 3, ki ốt 8 diễn ra cháy lớn do sự cố chập điện. Tại khu vực cháy, chất cháy chủ yếu là nhựa có vận tốc cháy lan rất lớn, khi cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, khói lan ra toàn bộ khu vực cháy, gây khó khăn cho công tác triển khai lực lượng cứu chữa, ngoài ra còn có yếu tố tự nhiên là gió, gió càng mạnh thì lượng khí oxi thổi vào vùng cháy càng nhiều dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh và phức tạp, đám cháy lan sang các kiốt liền kề gây cháy lớn, dự kiến diện tích đám cháy tính đến thời điểm triển khai chữa cháy của lực lượng chữa cháy tại chổ là 40m2. Đám cháy toả ra nhiều khói khí độc và nhiệt độ cao đe dọa đến sức khoẻ và tính mạng của con người, khói còn làm hạn chế tầm nhìn gây khó khăn cho công tác thoát nạn và triển khai chữa cháy. Việc triển khai lực lượng cũng rất phức tạp, nếu không được khống chế kịp thời thì ngọn lửa sẽ dần phát triển mạnh lên, gây cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Công tác chuẩn bị được kiểm tra kỹ lưỡng
Công tác chuẩn bị được kiểm tra kỹ lưỡng

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng của thị xã Ba Đồn và Ban quản lý chợ nhanh chóng cứu người bị nạn, hướng dẫn mọi người thoát ra ngoài, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân và tiểu thương. Đồng thời, triển khai lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ để nhanh chóng dập tắt đám cháy; thống kê thiệt hại; khám nghiệm hiện trường, điều tra kết luận nguyên nhân vụ cháy.
Buổi diễn tập đã triển khai theo đúng nội dung, yêu cầu tình huống diễn tập đề ra, có sự phối hợp nhịp nhàng và tổ chức diễn tập đạt hiệu quả cao.
Việc diễn tập phương án chữa cháy tại chợ Ba Đồn vừa để chủ động phòng ngừa, tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH đến tận mỗi cán bộ, Nhân dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với công tác PCCC và CNCH; tăng cường khả năng thường trực sẵn sàng xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn của lực lượng, phương tiện tại chỗ; góp phần thành công trong việc ngăn chặn cháy lớn, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Dương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay26,750
  • Tháng hiện tại65,795
  • Tổng lượt truy cập34,495,322
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây