Quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn

Thứ sáu - 29/01/2021 13:45

Quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn

Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Bộ chỉ huy BĐBP (BCH BĐBP) và các cơ quan chức năng đã kiểm soát tốt lượng người nhập cảnh về nước qua cửa khẩu, cảng biển. Tuy nhiên, bên cạnh các đối tượng nhập cảnh theo đường chính thống, không ít trường hợp đã tìm cách vượt biên trái phép nhằm trốn cách ly y tế, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán Tân Sửu. Để kiểm soát chặt chẽ số người nhập cảnh và những trường hợp vượt biên trái phép, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã triển khai khai đồng bộ nhiều biện pháp, nhất là trong dịp cuối năm khi nhằm nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho người dân vui xuân, đón tết.
Bảo đảm 100% trường hợp nhập cảnh thực hiện cách ly y tế
 
Bác sỹ Dương Văn Tự, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình cho biết: Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón tầm 20-30 người nhập cảnh về nước. Tất cả các trường hợp nhập cảnh vào cửa khẩu đều thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và hợp tác với cơ quan chức năng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  
Thực hiện tốt việc khai báo y tế là nhiệm vụ của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thực hiện tốt việc khai báo y tế là nhiệm vụ của mỗi người dân
trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế luôn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm 100% trường hợp nhập cảnh thực hiện cách ly y tế tập trung theo đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường các hoạt động giám sát, vận động người dân tố giác, phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép để tiếp cận sớm và đưa họ đi cách ly y tế; đồng thời phối hợp với những chốt kiểm soát dịch bệnh của các đồn biên phòng và các địa phương, thường xuyên kiểm tra, rà soát, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vào địa bàn tỉnh theo đường mòn, lối mở, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép
 
Từ đầu mùa dịch đến nay, những người lính biên phòng phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Họ luôn bám cơ sở, băng rừng, lội suối, ăn vội, ngủ vội… để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 BĐBP đã thành lập 30 tổ, chốt, gồm 150 cán bộ, chiến sỹ thực hiện công tác chốt chặn 24/24h tại các đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các địa bàn, khu vực cửa khẩu và phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng, kiểm dịch y tế, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân khu vực biên giới thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, người dân đã nêu cao tinh thần tự giác trong phòng, chống dịch bệnh và tố giác với cơ quan chức năng các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở.  
Chiến sỹ biên phòng tại các tổ, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tăng cường kiểm tra thân nhiệt cho người dân.
Chiến sỹ biên phòng tại các tổ, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19
tăng cường kiểm tra thân nhiệt cho người dân.

BĐBP đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (hải quan, y tế, công an, quân sự) trong quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép.
 
Các đơn vị còn phối hợp với lực lượng làm công tác an ninh, quân sự của tỉnh Khăm Muồn và Sa Vẳn Na Khệt (Lào) để trao đổi tình hình, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, qua lại cửa khẩu và tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép. Từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP tổ chức 76 đợt với 457 lượt cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tuần tra quản lý, bảo vệ biên giới, kết hợp chốt chặn, ngăn chặn vượt biên, xuất, nhập cảnh trái phép và đã phát hiện bắt, xử lý 86 vụ cùng 99 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.
 
Chỉ tính riêng từ ngày 12-1-2021 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện, bắt giữ, xử lý 13 vụ với 16 đối tượng nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, khi phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng (bệnh nhân số 1552 và 1553) cùng rất nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến 2 trường hợp trên, ngày 28-1-2021, BCH BĐBP tỉnh đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác 100 cán bộ, chiến sỹ do đồng chí Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng chỉ huy tăng cường lực lượng, phương tiện cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Ra Mai nhằm đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng chống tội phạm, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19, mang lại sự bình yên cho mỗi miền quê.
 
Chủ động, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, khu vực, nhất là khi xuất hiện nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, tỉnh ta đang tập trung nhiều hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân được đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, toàn tỉnh mà vai trò tiên phong là BCH BĐBP đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý hoạt động xuất, nhập cảnh, kiên quyết ngăn chặn tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép vì đây là một trong những nguy cơ gây lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 
 
Toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát giác, thông báo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về trái phép, không tuân thủ cách ly… và thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “5k: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, đồng thời sử dụng phần mềm ứng dụng truy vết (Bluezone) để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị như: BCH BĐBP, BCH Quân sự và các địa phương đã chuẩn bị sẵn các khu cách ly y tế tập trung, đồng thời triển khai đồng loạt nhiều hoạt động nhằm tổ chức tốt nhiệm vụ cách ly y tế tập trung trong điều kiện số người nhập cảnh về tỉnh ta tăng cao.
 
Toàn tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. 
 
Hiện tại, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang khẩn trương rà soát, giám sát những người từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các vùng có dịch về hoặc đến Quảng Bình từ ngày 14-1-2021 đến nay; yêu cầu những trường hợp này khai báo y tế và cách ly tại nhà, nơi cư trú hoặc lưu trú; cách ly tập trung các trường hợp có tiếp xúc với các ca dương tính với SARS-CoV-2 do Bộ Y tế  thông báo và tổ chức giám sát y tế đúng quy định. Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, cách ly, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (nếu có).
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiệm nghiêm túc việc khai báo y tế nếu trở về từ vùng có dịch và chủ động tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện có trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn nhằm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 góp phần bảo đảm an toàn cho người dân vui xuân, đón tết.
 
Nhật Văn - Đức Trí

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập249
  • Hôm nay32,351
  • Tháng hiện tại71,396
  • Tổng lượt truy cập34,500,923
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây