Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn cho ý kiến Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa Sông Gianh, giai đoạn  từ năm 2021-2030.

Thứ tư - 17/04/2024 17:57
      Chiều ngày 17/4, Ban thường vụ Thị ủy Ba Đồn tổ chức hội nghị để nghe và cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa Sông Gianh, giai đoạn từ năm 2021-2030. Đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy-Bí thư Thị ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Sở xây dựng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy; lãnh đạo các phòng, ban liên quan và đơn vị tư vấn thiết kế.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
     Sông Gianh và vùng châu thổ hai bên bờ sông có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, dân cư của khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Bình. Là vùng chứa đựng nhiều giá trị cảnh quan sinh thái đặc trưng và mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử dân tộc Việt Nam. Việc xây dựng Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa Sông Gianh, giai đoạn  từ năm 2021-2030 là cấp thiết nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
     Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A có phạm vi liên quan đến địa giới hành chính của 04 huyện, thị: Tuyên Hóa; Quảng Trạch; Bố Trạch và thị xã Ba Đồn với 33 xã, phường, thị trấn. Quy mô diện tích hơn 61.000ha với dân số khoảng 200.000 người. Trong đó, diện tích vùng đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 27.000ha, vùng diện tích ghép nối khoảng 34.000ha. Riêng thị xã Ba Đồn có 08 xã và 06 phường nằm trong phạm vi quy hoạch với diện tích hơn 10.000 ha. Phân vùng phát triển không gian được chia làm 03 vùng. Trong đó, thị xã Ba Đồn thuộc vùng phía Đông với vai trò phát triển kinh tế tổng hợp, dịch vụ, du lịch chất lượng cao, thương mại dịch vụ đa ngành làm chủ đạo với việc tổ chức không gian đô thị thị xã Ba Đồn, là điểm trung chuyển của hành lang kinh tế Đông-Tây và hành lang Bắc-Nam. Vùng trung tâm phát triển các ngành du lịch sinh thái, nông nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ du lịch, vật liệu xây dựng, khai khoáng. Thị xã Ba Đồn là vùng chứa đựng các phân khu chức năng quan trọng của vùng liên huyện với lợi thế nằm trên vùng có địa hình tương đối bằng phẳng, có lợi thế về quỹ đất hơn những vùng xung quanh, gần khu vực Kinh tế Hòn La, kết nối trực tiếp với cảng Hòn La, là đầu mối giao thông nơi tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, đặc biệt thị xã đang triển khai thực hiện các tiêu chí để trở thành đô thị loại III vào năm 2026.
      Tham gia hội nghị, cơ bản các đồng chí trong Ban thường vụ Thị ủy nhất trí với quan điểm quy hoạch đưa ra trong Đồ án. Đồng thời góp ý cụ thể cho từng hạng mục có liên quan đến thị xã Ba Đồn, trong đó nhấn mạnh một số nội dung như: Cần bổ sung thêm 02 xã còn lại của thị xã là xã Quảng Thủy và Quảng Sơn vào phạm vi quy hoạch của Đồ án; xây dựng thêm hệ thống đê kè dọc hai bờ sông gianh đoạn qua thị xã Ba Đồn để chống lũ cho bà con; thông thương đập Hói Trường để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường…
Đồng chí Trương An Ninh UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trương An Ninh,  UVTV Tỉnh ủy - Bí thư Thị ủy Ba Đồn phát biểu tại hội nghị

      Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy-Bí thư Thị ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa Sông Gianh, giai đoạn  từ năm 2021-2030. Việc xây dựng Đồ án nhằm khai thác tốt không gian phát triển về kinh tế-xã hội, các giá trị văn hóa, lịch sử của các địa phương dọc hai bên bờ sông Gianh trong đó có thị xã Ba Đồn, đặc biệt các xã dọc Sông Gianh của thị xã sẽ là nơi để đầu tư phát triển du lịch. Thị xã cần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thế mạnh sẵn có của các địa phương ở hai bờ sông Gianh và trên trục chính Quốc lộ 12A thuộc thị xã…
      Đồng chí Bí thư đề nghị Sở xây dựng và đơn vị tư vấn cần tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các các đồng chí trong Ban thường vụ Thị ủy để bổ sung, hoàn thiện Đồ án Quy hoạch. Về phạm vi nghiên cứu, đơn vị tư vấn cần bổ sung thêm 2 xã Quảng Sơn và  Quảng Thủy vào Đồ án Quy hoạch; cập nhật hệ thống cầu đường; khu đô thị ven sông để đưa vào quy hoạch cho phù hợp với quy hoạch chung của thị xã Ba Đồn…Đồng chí Bí thư Thị ủy giao Phòng Quản lý đô thị thị xã là cơ quan đầu mối phối hợp cùng với Sở xây dựng và đơn vị tư vấn rà soát, bổ sung các vấn đề mới, cập nhật các công trình, dự án khu đô thị mới vào Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện hai bên bờ sông Gianh và Quốc lộ 12A, đoạn từ khu vực thị trấn Đồng Lê đến cửa Sông Gianh, giai đoạn  từ năm 2021-2030.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay35,572
  • Tháng hiện tại897,446
  • Tổng lượt truy cập34,428,165
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây