Quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính xã Quảng Tân và xã Quảng Thủy

Thứ năm - 28/03/2024 13:06
       Sáng ngày 28/3, Đảng bộ xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính xã Quảng Tân và xã Quảng Thủy cho toàn thể Đảng viên của Đảng bộ xã. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Minh Thọ-Phó Bí thư Thị ủy-Chủ tịch UBND thị xã-Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; các đồng chí trong Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thị xã Ba Đồn; thành viên Tổ công tác sắp xếp đơn vị hành chính xã Quảng Tân.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
      Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp cấp xã có quy mô nhỏ, không bảo đảm tiêu chuẩn quy định trên địa bàn thị xã sẽ khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, không khai thác được hết tiềm năng, chia cắt không gian phát triển; gây khó khăn trong lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; Đồng thời góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ, công chức cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thị xã Ba Đồn đã ban hành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025. Theo đó, thị xã sẽ hợp nhất, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Quảng Tân và xã Quảng Thủy. Sau sắp xếp, xã mới có diện tích tự nhiên 5,68 km2, đạt 18,9% so với tiêu chuẩn cấp xã và đạt 103,27%  tiêu chuẩn đô thị); quy mô dân số 7.014 người, đạt 87,7% so với tiêu chuẩn cấp xã và đạt 140,28% tiêu chuẩn đô thị. Xét theo tiêu chuẩn quy định, cả 2 xã đều chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Do đó, sắp xếp đơn vị hành chính xã Quảng Tân và xã Quảng Thủy là cần thiết nhằm tổ chức lại đơn vị hành chính, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của thị xã nói riêng, của đất nước nói chung.
       Triển khai thực hiện Đề án trên, xã Quảng Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiến hành rà soát, lập danh sách cử tri trên địa bàn và niêm yết danh sách cử trị tại các nhà văn hóa thôn; thành lập 05 tổ lấy ý kiến cử tri; thành lập BCĐ sắp xếp đơn vị hành chính và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; nắm bắt dư luận của nhân dân để có phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Nhiều đảng viên tham gia đóng góp và tán thành Đề án sáp nhập
Nhiều đảng viên tham gia đóng góp và tán thành Đề án sáp nhập

      Tại Hội nghị, các đại biểu và Đảng viên trong Đảng bộ xã Quảng Tân cơ bản đồng tình, nhất trí với chủ trương sáp nhập hai xã Quảng Tân, Quảng Thủy theo Đề án đã lập. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Đề án và đề xuất những cách làm và phương án tháo gỡ khó khăn để việc sáp nhập hai xã Quảng Tân và Quảng Thủy được diễn ra theo đúng lộ trình.
Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Đoàn Minh Thọ phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Đoàn Minh Thọ phát biểu tại hội nghị

      Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Đoàn Minh Thọ-Phó Bí thư Thị ủy-Chủ tịch UBND thị xã-Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Để thực hiện thành công việc sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, các ban ngành chức năng thị xã và UBND xã Quảng Tân cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và giải thích về những lợi ích của việc sắp xếp ĐVHC cấp xã cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Quảng Tân được rõ, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân nhằm định hướng dư luận và tạo đồng thuận cao trong nhân dân; Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo thống nhất cả về nhận thức và hành động trong thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn, lĩnh vực được giao; Phân công trách nhiệm cụ thể đối với thành viên Ban Chỉ đạo cấp xã và thành viên các tổ giúp việc cấp xã đặc biệt là các đồng chí là Bí thư chi bộ, các đồng chí Trưởng Thôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, công tác tư tưởng nhằm tạo được quyết tâm chính trị cao; Việc lấy ý kiến cử tri cần thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của cử tri; không chủ quan, vội vàng mà phải được thực hiện thận trọng và chắc chắn…

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay23,435
  • Tháng hiện tại786,965
  • Tổng lượt truy cập34,317,684
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây