Nghiên cứu kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 từ "vùng xanh" Ba Đồn

Thứ bảy - 11/09/2021 21:21

Nghiên cứu kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 từ "vùng xanh" Ba Đồn

Chiều nay (11-9), đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có buổi làm việc với Thường trực Thị ủy Ba Đồn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Y tế, Nông nghiệp-PTNT, Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Tỉnh ủy.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Đặt vấn đề tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đến thời điểm này, TX. Ba Đồn là địa phương duy nhất trong tỉnh không có ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Đạt được kết quả tích cực đó là do địa phương đã kiểm soát tốt công tác phòng, chống, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Các tổ Covid cộng đồng đã phát huy hiệu quả; công tác kiểm soát người và phương tiện, nhất là tại các âu thuyền với nhiều ngư dân được thực hiện tốt; công tác xét nghiệm kịp thời, bảo đảm quy định chống dịch.

Thời gian tới, khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành mở cửa, công tác kiểm soát dịch bệnh đòi hỏi yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn, đặc biệt khi tỉnh chưa đủ vắc xin để tiêm cho người dân. Cùng với việc chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TX. Ba Đồn căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để có các kiến nghị, đề xuất về phương án học tập phù hợp cho học sinh; các phương án để mở cửa sau khi chuyển sang trạng thái bình thường mới; về công tác phòng, chống lụt bão…

Trên cơ sở những kết quả đạt được của TX. Ba Đồn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có những định hướng cơ bản để UBND tỉnh nghiên cứu, xây dựng mô hình phòng, chống dịch trong thời gian tới đối với các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TX. Ba Đồn cho thấy, ngoài 8 trường hợp F0 phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và cơ sở cách ly tập trung đã được điều trị khỏi, đến thời điểm này địa phương chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Thị xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát, chốt chặn, khai báo y tế, xét nghiệm, đặc biệt là đối với các đối tượng tiềm ẩn nguy cơ cao như ngư dân các tàu cá, thương lái, các đại lý kinh doanh, vận tải đường dài…

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân, sự phối hợp của các chức sắc tôn giáo trên địa bàn, hiệu quả tích cực của các tổ Covid cộng đồng, TX. Ba Đồn đã giữ vững “vùng xanh”, hiện đang áp dụng Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn phát biểu tại buổi làm việc.

Về công tác phòng, chống lụt bão, thị xã đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân; đồng thời tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Hầu hết diện tích lúa hè-thu cơ bản đã thu hoạch xong, tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, TX. Ba Đồn có các kiến nghị, đề xuất cụ thể như: Sau ngày 15-9, nếu tình hình dịch bệnh tại huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới kiểm soát ổn định, đề nghị tỉnh cho phép TX. Ba Đồn áp dụng Chỉ thị 19+, vừa kiểm soát dịch bệnh nhưng tạo thuận lợi trong đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Đối với việc học tập của học sinh, từ kết quả khảo sát thực tế, việc học trực tuyến có những khó khăn nhất định, do đó, từ ngày 20-9, nếu dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, TX. Ba Đồn đề nghị tiêm phòng vắc xin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, triển khai phương án học trực tiếp cho tất cả các cấp học.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại khu neo đậu tàu cá phường Quảng Phúc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu neo đậu tàu cá phường Quảng Phúc.

Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, TX. Ba Đồn cũng đề nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy đi đường, xem xét phương án cấp mã QR để kiểm soát hiệu quả. Xác định cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh còn lâu dài, tỉnh nghiên cứu trang cấp máy xét nghiệm RT-PCR tại địa bàn để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm kịp thời. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, cần có sự chuẩn bị đội ngũ nhân viên lấy mẫu xét nghiệm, được tập huấn sẵn sàng; đề nghị tỉnh xem xét thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu vực phía Bắc tỉnh; ngành Y tế quan tâm hướng dẫn cụ thể hơn cho các trạm y tế về những trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới…

Ngư dân các tàu cá chuẩn bị xét nghiệm SARS-CoV-2
Ngư dân các tàu cá chuẩn bị xét nghiệm SARS-CoV-2.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất của địa phương. Các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của “vùng xanh” trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát ở các địa bàn trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất của tỉnh, do đó cần quan tâm bảo vệ “vùng xanh”, nghiên cứu áp dụng các kinh nghiệm của địa phương trong phòng, chống dịch. Các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến cụ thể về công tác giáo dục, phòng, chống lụt bão…

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao công tác điều hành, lãnh, chỉ đạo hoạt động của TX. Ba Đồn thời gian qua, đặc biệt là tính chủ động rất cao trong phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống lụt bão.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tinh thần chung của Chính phủ trong phòng, chống dịch là hạn chế thời gian giãn cách. Trong thời gian giãn cách cần thực hiện triệt để biện pháp chống dịch như xét nghiệm diện rộng. Với sự nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được, trên cơ sở các hướng dẫn của Trung ương, Quảng Bình hướng tới việc chuyển đổi trạng thái sau ngày 15-9. Quá trình thực hiện, tỉnh sẽ nghiên cứu những kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thị xã để xem xét áp dụng cho các địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Để đạt mục tiêu này, TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch cần sự hỗ trợ của các địa phương trong việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trong đó có thị xã Ba Đồn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các sở, ngành chức năng sẽ cùng TX. Ba Đồn cân nhắc để áp dụng biện pháp “nới lỏng” trong thời gian tới; chủ động phương án dạy học bảo đảm quy định; cụ thể hóa các quy định trong việc tạo điều kiện cho bà con tham gia lao động, sản xuất, đặc biệt là ngư dân nhưng phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch.   

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng chống bão lụt tại cửa Gianh
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống bão lụt tại cửa Gianh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của địa phương như kiểm soát giới hạn đi lại của người dân giữa các địa bàn; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR; chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ phòng, chống dịch; nâng cấp trạm y tế các xã, phường, bổ sung trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong thời gian tới và các nội dung quan trọng khác.

Về phòng, chống lụt bão, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thị xã tiếp tục tập trung quan tâm công tác an sinh xã hội, chủ động ứng phó, triển khai các phương án phòng, chống lụt bão đã được xây dựng.

Đối với việc dạy học, đồng chí Vũ Đại Thắng yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với các địa phương xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế cho toàn tỉnh.

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Khu neo đậu tàu cá phường Quảng Phúc và phòng, chống lụt bão tại cửa Gianh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác kiểm soát hoạt động của tàu cá và ngư dân trên địa bàn cũng như sự chủ động trong ứng phó với bão lụt của địa phương…

Ngọc Mai

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay19,590
  • Tháng hiện tại655,531
  • Tổng lượt truy cập34,186,250
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây