Thị xã Ba Đồn: Nâng cao ý thức chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ ba - 13/10/2020 06:30
Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm, thị xã Ba Đồn đã tích cực triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN); tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân nhằm chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống và ứng phó. Thị xã Ba Đồn đã triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN)… trên tình thần chủ động, ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. 
      Thị xã Ba Đồn có độ dốc từ Tây sang Đông, bị chia cắt bởi sông Gianh và nhiều vùng cồn bãi biệt lập, giao thông đi lại khó khăn. Từ đặc điểm địa hình đó, khi lụt, bão xảy ra, các vùng dân cư thường bị chia cắt, cô lập, khó tiếp cận, đặc biệt là các xã vùng Nam của thị xã. Xác định công tác PCTT-TKCN là nhiệm vụ quan trọng, thị xã Ba Đồn luôn chủ động xây dựng các phương án cụ thể, phù hợp để các địa phương, đơn vị và người dân trên địa bàn triển khai thực hiện. Hàng năm, thị xã đều kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT-TKCN từ thị xã đến cơ sở, đồng thời, xây dựng phương án PCTT cấp thị xã và cấp xã, phường theo định kỳ. Các phương án phải cụ thể, sát đúng với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị để trong quá trình triển khai ứng phó với thiên tai đạt hiệu quả cao, không bị động, bất ngờ. Để nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro, thiên tai dựa vào cộng đồng, thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng ven sông, biển, vùng ngập lụt… về những kiến thức cơ bản PCTT để mọi người dân chủ động phòng, chống khi có tình huống xấu xảy ra.
     Phường Quảng Phúc là địa phương sát biển và cửa sông Gianh. Vào mùa mưa bão, nếu lượng mưa khá lớn, cửa sông nhỏ kết hợp với triều cường dâng sẽ làm lũ lụt lên nhanh, gây nguy hiểm đến người và tài sản. Vì vậy, để chủ động phòng chống lụt bão, UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, tổ dân phố triển khai các nội dung, như: kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phường, các tiểu ban PCTT-TKCN ở tổ dân phố; tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về PCTT và sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết; nắm tình hình, hậu quả của thiên tai và trực 24/24 giờ tại tổ dân phố trước, trong và sau bão, lụt…Đặc biệt, phương châm “bốn tại chỗ” được phường chú trọng đặt lên hàng đầu khi có bão, lụt xảy ra. Khi có thiên tai, bão, lụt, phường yêu cầu tập trung cứu người trước, rồi cứu tài sản. Khi hết bão, lụt, các lực lượng nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo đảm cho nhân dân ổn định đời sống, tổng hợp tình hình báo cáo cấp trên.
      Trong mùa mưa bão năm nay, thị xã Ba Đồn đã và đang triển khai nhiều phương án đối phó với mưa lũ bất thường của thời tiết, trong đó chú trọng tới công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Không chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết, các địa phương, đơn vị đã tổ chức trực ban PCTT-TKCN theo quy định để nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai sẽ luôn được cập nhật và thông tin cho nhân dân trên địa bàn biết để kịp thời ứng phó.
Các ban, ngành, địa phương đã chủ động rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm khi xảy ra thiên tai để đưa vào kế hoạch, phương án PCTT của địa phương; chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai.

     Hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc cũng được lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhất là việc trang bị các phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn và bảo đảm tải trọng cho phép của các tàu, thuyền khi hoạt động trên sông.
Bên cạnh đó, thị xã đã phối hợp kiểm tra chặt chẽ việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh và thiết bị bảo đảm an toàn cho ngư dân khi có bão, thời tiết nguy hiểm. Các địa phương nắm số lượng tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển phòng tránh bảo đảm an toàn. Các công trình thủy lợi cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Phát huy lợi thế của công trình thủy lợi, UBND các xã, phường phối hợp với các đơn vị quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn, triển khai phương án phòng chống hạn và xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân. Các xã, phường cũng chủ động bố trí lực lượng, hỗ trợ các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện công tác ứng cứu, cứu hộ công trình hồ chứa khi có sự cố mất an toàn hồ đập xảy ra.
     Để phòng ngừa các sự cố về sạt lở, xói mòn, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thị xã và các địa phương đã tập trung kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tham gia duy tu, sửa chữa các công trình PCTT, như: đê, kè, cống, thủy lợi nằm trong khu đất, gần khu đất do mình quản lý, sử dụng.
Trong tình huống cấp bách, các địa phương phải chủ động thực hiện gia cố, xử lý tạm thời các hư hỏng công trình thủy lợi, đê điều để bảo đảm ứng phó với các ảnh hưởng của mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.
     Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, để nâng cao năng lực chủ động PCTT-TKCN, trước hết, cần xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT-TKCN theo quy định của pháp luật. Thị xã đã quán triệt và chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực tài chính cho công tác PCTT-TKCN cũng rất quan trọng. Do đó, thị xã chủ trương thực hiện xã hội hoá, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm".
     Bước vào mùa mưa bão năm nay, không chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thị xã đã tổ chức trực ban PCTT-TKCN theo quy định để nắm bắt tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai sẽ luôn được cập nhật và thông tin cho nhân dân trên địa bàn biết để chủ động ứng phó.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập238
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay26,875
  • Tháng hiện tại110,138
  • Tổng lượt truy cập34,539,665
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây