Thị xã Ba Đồn: Triển khai tốt công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão

Thứ sáu - 18/09/2020 15:33
Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay thị xã Ba Đồn đã triển khai nhiều giải pháp, phương án nhằm chủ động phòng chống lụt bão theo phương châm "Chủ động phòng chống là chính, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả" nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.
Thị xã có chiều dài bờ biển trải dài 7 km, địa hình khá bằng phẳng, lại có sông lớn chảy qua nên hàng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão và lũ.
Nhận thức được vấn đề đó, các cấp chính quyền thị xã luôn xác định công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, được cụ thể hóa bằng việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án ứng phó với thiên tai có thể xảy ra. Do vậy, trong những năm gần đây, công tác phòng chống thiên tai của thị xã luôn được thực hiện tốt, đảm bảo an toàn về tính mạng của nhân dân, tài sản của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự báo cuối năm 2020, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, gió lốc có thể xảy ra. Vì vậy, trước mùa mưa bão năm 2020, UBND thị xã đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm "Chủ động phòng chống là chính, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả". Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã xây dựng cụ thể và quán triệt đến các xã, phường nhằm chủ động ứng phó trong mùa mưa bão để giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.
Trong đó tổ chức kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các địa phương, đơn vị; xây dựng các phương án cụ thể theo tình hình thực tế của các địa phương. Trên cơ sở đó, các xã, phường chủ động rà soát những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, bị ngập úng, lũ lụt để xây dựng phương án bảo vệ, di dời dân, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm khi cần thiết.
Đồng thời kiểm tra, phát hiện sớm xử lý sự cố tại các công trình phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh quốc phòng của thị xã. Đối với những điểm có nguy cơ sạt lở, thị xã chỉ đạo các xã cắm biển cảnh báo, thông báo cho nhân dân biết phạm vi ảnh hưởng của sạt lở để chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn. Đặc biệt tại các xã, phường ven biển, ven sông như: Quảng Thọ, Quảng Phúc, Quảng Văn, Quảng Lộc... thị xã đã chỉ đạo chuẩn bị các phương án di dời nhân dân đến các nhà kiên cố, nhà sinh hoạt cộng đồng, bên cạnh đó chuẩn bị về lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.
Ngoài các lực lượng phòng chống thiên tai ở cơ sở, thị xã cũng tổ chức hiệp đồng với các lực lượng gồm công an, quân đội để ứng cứu kịp thời. Các phương án về chuẩn bị thuốc men, thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường, xử lý và phòng chống dịch bệnh sau thiên tai cũng đã được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết.
Thị xã đã chuẩn bị các phương tiện gồm tàu, xuồng máy, áo phao, phao tròn cứu sinh ...;để đảm bảo công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời. Đồng thời chuẩn bị hàng hóa dự trữ như gạo, mì tôm, lương khô, xăng dầu, khí đốt và các nhu yếu phẩm khác, vận động nhân dân có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.
Để chủ động phòng chống với thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đồng chí phụ trách các xã, phường.
Căn cứ nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án và kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 đảm bảo nội dung sát với thực tế của địa phương và đơn vị, triển khai các phương án di dời, sơ tán người dân khi xảy ra bão, lũ lụt,…
Ngay trong cơn bão số 5 này, thị xã đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra nhằm rà soát toàn bộ hệ thống đê, kè, cống dưới đê, trạm bơm, chằng chống nhà cửa, kêu gọi tàu bè... cũng như việc triển khai chuẩn bị các điều kiện phòng chống thiên tai của tất cả các xã, phường. Bên cạnh đó, thị xã cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng ứng phó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra trên địa bàn thị xã.
Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của chính quyền địa phương với phương châm "4 tại chỗ", công tác phòng chống lụt, bão của thị xã sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi mưa bão xảy ra.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay4,077
  • Tháng hiện tại135,684
  • Tổng lượt truy cập34,565,211
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây