Thị xã Ba Đồn: Tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Thứ hai - 06/11/2023 15:02
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có nhiều việc làm, hoạt động thiết thực, qua đó, giúp người dân và cán bộ thay đổi nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa, ngày càng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Thị xã Ba Đồn hiện có 22 chợ, 4 cơ sở kinh doanh đạt chuẩn siêu thị và nhiều cửa hàng đại lý kinh doanh lớn nhỏ cung cấp đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân; trong đó, hàng Việt chiếm khoảng 85%. Theo ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn cho biết, để tạo lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt, Ban Chỉ đạo đã ban hành kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn thị xã. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ”. Các hoạt động hưởng ứng CVĐ được triển khai đồng bộ ở các đơn vị trên các lĩnh vực, như: Thông tin tuyên truyền về CVĐ; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ ngân sách nhà nước, hỗ trợ các DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường; kịp thời bãi bỏ các thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh….Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các vùng miền trong tỉnh gắn với các hoạt động, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Bình; xây dựng, phát triển các chương trình, các tuyến du lịch gắn với các khu mua sắm, trung tâm thương mại hàng hóa trên địa bàn, các chợ đầu mối. Tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của tỉnh, thị xã thông qua chương trình hội chợ, triển lãm và các chương trình xúc tiến thương mại để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CVĐ. UBND thị xã cũng đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành về chất lượng, giá sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng cấp tỉnh như Cục Quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành các sở để kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng đối với hàng Việt Với nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, sau một thời gian thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hiện nay, nhiều cán bộ, đảng viên, viên chức và người tiêu dùng trên địa bàn thị xã đã có thói quen lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, sử dụng hàng hóa nội địa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời vận động người thân, gia đình sử dụng hàng hóa nội địa, coi đó là việc làm thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn của dân tộc, bước đầu hình thành nét văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam. Đến nay, có khoảng 95% người dân trên địa bàn đã tin dùng hàng Việt, phần lớn các DN cũng đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng. Bên cạnh hiệu quả đạt được thì trong quá trình triển khai, CVĐ vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: nhận thức của một ít bộ phận nhân dân về CVĐ chưa cao, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại vẫn còn; việc tổ chức các hội chợ thương mại để các DN có điều kiện quảng bá sản phẩm có chất lượng cao sản xuất trong nước chưa nhiều, chưa thu hút được các nhà sản xuất, DN lớn đầu tư vào địa bàn; trong hoạt động đưa hàng về nông thôn, một số DN lợi dụng chương trình khuyến mãi để tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng kém chất lượng… làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng… Để đẩy mạnh hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, DN trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về CVĐ; tăng cường phối hợp tổ chức các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cồn bãi để phục vụ nhân dân; khuyến khích các DN đầu tư đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; chủ động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xây dựng các thương hiệu, nhãn mác hàng hóa, sản phẩm của địa phương; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi vi phạm hàng hóa, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Song song với đó, thị xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giá cả thị trường, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Địa chỉ Website: badontv.vn
Tên gọi:
BĐRT (BaDon Radio Television)
Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn.
Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...