Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thứ sáu - 26/03/2021 14:41
Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) là bệnh do vi rút gây ra, không có thuốc điều trị đặc hiệu; bệnh lần đầu tiên xâm nhiễm vào tỉnh ta nên người dân còn chủ quan; thời tiết nắng ấm tạo điều kiện cho côn trùng là vật chủ trung gian của bệnh VDNC phát triển; vắc xin phòng bệnh mới có một công ty được phép nhập khẩu. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình, hiện nay bệnh Viêm da nổi cục đã xuất hiện tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch làm 50 con trâu, bò mắc bệnh. Thực hiện Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 01/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò; Để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục, nhất là trong điều kiện môi trường chăn nuôi trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt lũ lụt lịch sử, UBND thị xã yêu cầu các phòng, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường thực hiện một số nội dung như sau:
          1. Đối với UBND các xã, phường
          - Tăng cường tuyên truyền về dấu hiệu nhận biết, tính chất nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò để người dân biết, thực hiện; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động theo dõi, kịp thời báo cáo chính quyền và cơ quan thú y địa phương khi phát hiện gia súc có biểu hiện bệnh, nghi bị bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò.
          - Chỉ đạo thú y cơ sở tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh trên gia súc; chỉ nhập, tiếp nhận gia súc khỏe mạnh, rõ nguồn gốc và được kiểm dịch theo quy định.
          - Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo nhanh và xử lý dứt điểm các ổ dịch khi còn ở diện hẹp; kiểm soát vận chuyển, đặc biệt là các địa phương có đường mòn, lối mở biên giới hoặc tiếp giáp các tỉnh lân cận, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
          - Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò theo Hướng dẫn số 460/HD-CNTY ngày 06/11/2020 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh; Công văn số 2046/UBND-KT ngày 10/11/2020, Công văn số 2330/UBND-KT ngày 22/12/2020 của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò; khẩn trương xây dựng phương án ứng phó với dịch bệnh Viêm da nổi cục.
          2. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã
          Bố trí cán bộ thú y theo dõi diễn biến bệnh viêm da nổi cục đối với đàn trâu, bò để có biện pháp ngăn chặn kịp thời; đồng thời hướng dẫn cách phòng, trị bệnh để người dân chủ động phòng trừ, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Phối hợp cơ quan thý y cấp tỉnh chủ động lấy mẫu, gửi xét nghiệm bệnh trong trường hợp phát hiện gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.
          3. Phòng Kinh tế
          Tham mưu cho UBND thị xã các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, người dân thực hiện các biện pháp phòng trị bệnh kịp thời. Tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh cho UBND thị xã và các ngành chức năng theo quy định.
4. Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã:
Tăng cường công tác thông tin tình hình dịch bệnh, tuyên truyền tác hại, dấu hiệu nhận biết và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân biết, tránh gây hoang mang dư luận.
5. Công an thị xã, Đội Quản lý thị trường số 3:
Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, kinh doanh gia súc để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh động vật.
UBND thị xã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay6,390
  • Tháng hiện tại804,949
  • Tổng lượt truy cập34,335,668
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây