Thị xã Ba Đồn: 14 ngày liên tục không có ca nhiễm COVID-19 mới

Thứ năm - 16/12/2021 14:56
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực và đã được kiểm soát, số ca khỏi bệnh tăng, số lượng các ca bệnh trong ngày đã giảm và chủ yếu ở trong khu cách ly và người từ vùng dịch trở về, các ổ dịch mới được khoanh vùng, xử lý kịp thời. Trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã qua 14 ngày liên tục không có ca nhiễm COVID-19 mới, các hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, đi lại, học tập ...của người dân đã được khôi phục trở lại bình thường, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 thị xã  do đồng chí Bí thư Thị uỷ làm Trưởng ban; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã. Căn cứ diễn biến tình hình dịch theo từng cấp độ, Thường trực Thị ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 thị xã đã có sự chỉ đạo linh hoạt, sát đúng tình hình.
UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 2039/QĐ-UBND ngày 26/8/2021 thành lập Trung tâm Chỉ huy chống dịch COVID -  19 thị xã do đồng chí Chủ tịch UBND thị xã làm Chỉ huy trưởng, đã quyết liệt chỉ đạo ngay từ đầu và xuyên suốt quá trình phòng, chống dịch.
16/16  xã, phường đã thành lập Ban phòng, chống dịch COVID -19 cấp xã do đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã, phường làm Trưởng Ban. Thành lập  Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid -19 cấp xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã, phường làm Chỉ huy trưởng, phân công cho các thành viên Trung tâm Chỉ huy thường trực 24/24h để điều hành các hoạt động; trực tiếp chỉ đạo tại các điểm nóng, các khu vực phong tỏa để nhanh chóng khoanh vùng, cách ly; tuyên truyền, vận động, người dân phòng chống dịch; tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng đồng.
UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 261/KH-UBND ngày 23/02/2021 của UBND thị xã kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã năm 2021, Kịch bản số 1456/KB-UBND ngày 30/08/2021 của UBND thị xã; Phương án số 815/PA-UBND ngày 13/5/2021 của UBND thị xã về việc ứng phó dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn thị xã theo từng cấp độ, diễn biến dịch.16/16 xã, phường đã xây dựng Kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ, diễn biến dịch.
Triển khai kịp thời các biện pháp giãn cách xã hội. Việc xác định địa bàn phong tỏa, cách ly và giãn cách xã hội đúng hướng, đúng địa bàn, đối tượng.Việc áp dụng các Chỉ thị của Chính phủ và các văn bản của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã luôn được đặt ở mức cao với những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên từng địa phương, nhưng đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế” trên địa bàn thị xã.
Trung tâm Chỉ huy đã điều hành linh hoạt, phân bổ nguồn lực, nhân lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch hàng ngày trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Công tác quản lý giãn cách, cách ly xã hội được thực hiện chặt chẽ, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc cung ứng hàng hóa thiết yếu đảm bảo nhu cầu đời sống người dân.
Chỉ đạo tập trung đánh giá mức độ nguy cơ các vùng theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/05/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội theo hướng: “phong tỏa hẹp, tầm soát rộng”, tổ chức xét nghiệm “thần tốc”. Đề nghị kịp thời với UBND tỉnh ban hành các Quyết định điều chỉnh, bổ sung các mức độ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã; quy định cụ thể việc lưu thông, hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng chống thiên tai trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã.
Quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh, Thị uỷ.
Đến nay, thị xã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, không có ca nhiễm ngoài cộng đồng, thực hiện tốt công tác kiểm soát F0, F1, F2, cách ly y tế; 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã đã áp dụng cấp độ dịch cấp 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng) theo quy định tại Quyết định số 3375/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh về việc Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn có những ca nhiễm mới SARS –CoV-2, chủ yếu là những người đi từ các tỉnh, thành khác về và đã cho cách ly tại nhà. Từ 31/10 đến nay UBND thị xã đã ban hành các Quyết định phong toả tạm thời và áp dụng cấp độ dịch cấp 4 (nguy cơ rất cao, màu đỏ) đối với: Một phần Tổ dân phố Đơn sa, phường Quảng Phúc, một phần xóm Doi, Thôn Văn Phú, xã Quảng Văn và một phần xóm Minh Trường, Thôn Trường Thái, xã Quảng Minh (đến ngày 19/11 đã thực hiện chuyển trạng thái cấp độ 2 đối với 03 khu vực này).
Kể từ khi có dịch, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thị xã và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các phòng, ban, ngành, địa phương  và mọi người dân đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; đã kiểm soát được dịch trên toàn thị xã. Các biện pháp phòng, chống dịch cho đến nay cơ bản là đúng hướng, kịp thời và hiệu quả.
Kết hợp giữa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt và phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện. Xác định xã,  phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong hoạt động phòng chống dịch; đề cao khẩu hiệu “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”. Các nhiệm vụ về bảo đảm an sinh xã hội, tiếp cận, truy vết, cách ly, chăm sóc y tế cho người dân được giải quyết ngay tại cơ sở với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.  Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Thị xã Ba Đồn đã kế thừa các nguyên tắc, biện pháp được áp dụng trong phòng, chống dịch: 5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân với các trụ cột: xét nghiệm, cách ly, điều trị.
Đến thời điểm này, thị xã Ba Đồn đã tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên là 55.097 người, đạt tỷ lệ 91,16%.Tiêm mũi 1 cho người từ 12 tuổi đến 17 tuổi: 3.987 mũi, đạt 41,96%. Tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên: 47.287 mũi, đạt 79,78%.
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, công tác chi trả chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ (NQ 68/NQ-CP) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 08/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 23/2021/QĐ-TTg) được quan tâm thực hiện. Thị xã đã tiến hành chi trả cho 700 người gồm(người tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương,  trẻ em và người cách ly y tế, người lao động tự do và 8 hộ kinh doanh với tổng kinh phí đã chi trả: 1.296.360.000 đồng (Trong đó: Ngân sách tỉnh: 645.218.800 đồng; Ngân sách thị xã: 651.141.200 đồng). Hiện đang thẩm định hồ sơ do Ban Chỉ huy Quân sự thị xã chuyển 43 trường hợp F1 (có 3 F1 là trẻ em) với kinh phí chi trả 44.680.000 đồng.
Hiện, thị xã tiếp tục thực hiện quan điểm chỉ đạo của Chính phủ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các phương án vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với phương châm “an toàn vẫn là trên hết”, triển khai từng bước chặt chẽ, chắc chắn.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay13,066
  • Tháng hiện tại676,750
  • Tổng lượt truy cập34,207,469
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây