9 LỢI ÍCH CỦA HIẾN MÁU ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Thứ năm - 10/03/2022 10:22

9 LỢI ÍCH CỦA HIẾN MÁU ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Hiến máu là một hành động nhân đạo và cao đẹp. Đây không chỉ là nghĩa cử giúp ích cho người được truyền máu mà còn tốt cho sức khỏe người hiến tặng. Cùng Mypharma tìm hiểu những lợi ích của hiến máu ngay sau đây.

1. Hiến máu là gì?

Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp
Hiến máu cứu người – Một nghĩa cử cao đẹp

Hiện nay, máu và chế phẩm máu là một loại thuốc điều trị duy nhất chưa thể tổng hợp nhân tạo. Máu chỉ được lấy từ chính chúng ta – những tấm lòng sẻ chia. Nói cách khác, các trường hợp bệnh nhân thiếu máu quá nặng, cần truyền máu thì lượng máu được bồi hoàn vào là hoàn toàn từ người hiến máu.

Hiến máu là hành động tự nguyện chia sẻ máu của mình cho người khác với mục đích tăng cường số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Bạn hiến máu chính là hiến một phần cơ thể của mình cho người bệnh, máu của bạn là nguồn sống của người bệnh.

Theo nghiên cứu, mỗi ngày có khoảng 40ml đến 80ml máu được thay thế. Vậy nên, khi hiến một phần lượng máu nhỏ trong cơ thể, đối với bản thân người cho sẽ không bị ảnh hưởng gì mà còn đem lại rất nhiều lợi ích. Dưới đây là những lợi ích của hiến máu đối với sức khỏe của bạn

2. 9 lợi ích của hiến máu đối với sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hiến máu hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe nếu thể tích máu bạn hiến phù hợp với thể trạng cũng như tần suất hợp lý. Hiến máu còn được xem là một cơ hội giúp sức khỏe được tăng cường tốt hơn, các lợi ích của hiến máu đem lại gồm:

2.1. Hiến máu giúp tạo trạng thái tinh thần tích cực, tâm lý thoải mái

Lợi ích của hiến máu không chỉ cứu sống cho người nhận mà còn là một liều thuốc tinh thần cho chính bản thân người cho.

Nó đem lại cảm giác tự hào và hạnh phúc vì hành động của bạn có thể cứu giúp tính mạng 3 người khác. Khi thực hiện một hành động đẹp sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, phấn chấn, trở nên hạnh phúc hơn, yêu đời hơn.

Hiến máu thành công chứng tỏ sức khỏe của bạn đang rất tốt, máu của bạn an toàn. Bạn sẽ tự tin vào sức khỏe của bản thân. Niềm tin đó giúp giảm trạng thái tiêu cực, rất có lợi cho người hiến máu.

2.2. Hiến máu thường xuyên giúp máu lưu thông tốt hơn

Hiến máu thường xuyên có thể cải thiện dòng máu lưu thông
Hiến máu thường xuyên có thể cải thiện dòng máu lưu thông

Hiến máu thường xuyên có thể khiến dòng máu lưu thông trong mạch thuận lợi, giảm tổn thương thành mạch và hạn chế những cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu. Theo số liệu về dịch tễ học ở Mỹ, có 88% người hiến máu thường xuyên có ít nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hơn.

Hiện tại, chưa có nghiên cứu lâm sàng chứng minh được việc lưu thông máu tốt giúp bạn khỏe mạnh trong thời gian dài. Song, những người ít hiến máu hoặc chưa từng tham gia hiến máu lại có tỷ lệ nhập viện cao hơn và thời gian nằm viện dài hơn.

2.3. Hiến máu định kỳ kích thích tủy xương tạo máu

Lượng máu tỉ lệ thuận với trọng lượng cơ thể, trung bình khoảng 70ml/kg cân nặng. Mỗi lần hiến máu là cho đi các thành phần như: hồng cầu, tiểu cầu, cholesterol, sắt, kali,.. Nhờ đó, cơ thể sẽ được thanh thải và giảm gánh nặng thoái hóa nếu thiếu máu đột ngột xảy ra.

Có thể nói, hiến máu chính là “sức ép” cho cơ thể sinh máu mới, kích thích tủy xương tăng sinh máu cân bằng với lượng máu bị mất đi. Hiến máu định kỳ tạo cơ hội để nguồn máu trong cơ thể trở nên tươi mới và kích thích tủy xương hoạt động tạo lượng máu dồi dào cho cơ thể.

2.4. Lợi ích của hiến máu làm giảm quá tải sắt trong cơ thể

Hiến máu giúp thải sắt ra khỏi cơ thể
Hiến máu có tác dụng thải sắt, giảm nhẹ gánh nặng sắt tồn dư tại các cơ quan trong cơ thể

Khi sống đủ 90 -120 ngày, hồng cầu sẽ già đi và bị tiêu hủy. Mỗi ngày trong cơ thể có khoảng 200 – 400 tỷ hồng cầu chết tự nhiên và được thay thế bằng hồng cầu mới.

Tuy nhiên thành phần sắt trong nhân hồng cầu một phần được tái hấp thu tạo hồng cầu mới, một phần thải ra ngoài và một phần tồn tại trong cơ thể. Như vậy, lượng sắt trong cơ thể không bị hao hụt, trong khi chúng ta lại bổ sung sắt thông qua thực phẩm mỗi ngày. Lâu dài sẽ gây ứ trệ sắt gây ra bệnh lý.

Chính vì vậy, khi đi hiến máu, bạn sẽ hiến cả sắt, làm giảm lượng sắt dư thừa. Những người hiến máu thường xuyên sẽ giúp quá trình thải sắt thuận lợi, giảm nhẹ gánh nặng tồn dư sắt tại các cơ quan.

2.5. Được kiểm tra, tư vấn sức khỏe, giúp người hiến máu theo dõi và tự giám sát sức khỏe của mình

Khám sàng lóc trước khi hiến máu
Trước khi hiến máu, bạn sẽ được khám sức khỏe, đo huyết áp, nhịp tim…và được xét nghiệm trước hiến máu.

Máu sau khi hiến tặng được xét nghiệm sàng lọc: virus viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai. Bạn sẽ nhận được những kết quả xét nghiệm này trong vòng 2- 5 ngày sau hiến máu để biết tình trạng sức khỏe của mình.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã triển khai quà tặng cho người hiến máu là các gói xét nghiệm thay cho những món quà hiện vật trước kia. Thông qua việc lựa chọn các gói xét nghiệm phù hợp bạn có thể nắm bắt và theo dõi kết quả xét nghiệm cũng như sức khỏe của mình.

2.6. Hiến máu thường xuyên làm giảm nguy cơ xuất hiện đột quỵ, tim mạch.

Hiến máu góp phần làm giảm ứ đọng sắt
Hiến máu góp phần làm giảm ứ đọng sắt

Tình trạng thừa sắt trong máu làm tích tụ lại trong tim, gan và tuyến tụy.  Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xơ gan, suy gan, tổn thương tụy và các tình trạng bất thường về tim mạch như nhịp tim không đều.

Hiến máu thường xuyên sẽ góp phần giảm ứ đọng sắt, duy trì nhịp tim  nhờ đó giúp giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đột quỵ, tim mạch.

2.7. Hiến máu giúp tăng quá trình đốt cháy Calo và giúp đỡ trong việc giảm cân

Mỗi lần hiến máu cơ thể bạn sẽ tiêu tốn khoảng 650 – 700 Kcal và giảm lượng cholesterol trong máu. Hiến máu có thể hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng thông qua việc giảm lượng Kcal cơ thể bạn hấp thu.

Đây là biện pháp hữu ích cho những người béo phì và có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các rối loạn sức khỏe khác.

2.8. Hiến máu có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư

Hiến máu làm giảm hàm lượng sắt trong cơ thể ngăn ngừa phát triển các triệu chứng ung thư. Đặc biệt nguy cơ mắc ung thư ruột kết, phổi, gan, họng và phổi thấp hơn nếu bạn hiến máu.

 2.9. Được bồi hoàn lượng máu đã hiến miễn phí

Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện
Bạn sẽ được bồi hoàn máu hoàn toàn miễn phí tại các cơ cở y tế công lập

Mỗi lần hiến máu là một lần bạn gửi máu của mình vào ngân hàng máu. Khi không may gặp sự cố cần đến máu, bạn chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện sẽ được bồi hoàn máu hoàn toàn miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Qua bài viết này, những Dược sĩ của Mypharma hi vọng mọi người đã nắm được những lợi ích của hiến máu. Hiến máu hoàn toàn không gây tổn hại gì cho cơ thể mà còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn.

Nguồn tin: mypharma.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay25,455
  • Tháng hiện tại689,139
  • Tổng lượt truy cập34,219,858
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây