Thị xã Ba Đồn:  Sẵn sàng triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Thứ sáu - 08/04/2022 14:33
          Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, tăng tỷ lệ miễn dịch phòng COVID-19 trong cộng đồng, đảm bảo đạt tỷ lệ trên 90% đối tượng trẻ 5-11 trên địa bàn thị xã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, Ủy ban Nhân dân thị xã Ba Đồn vừa phê duyệt Kế hoạch Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại thị xã Ba Đồn.
tải xuống
tải xuống
Theo đó, thị xã đã đặt ra mục tiêu chung đó là, thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại thị xã Ba Đồn đảm bảo an toàn, hiệu quả, đạt tiến độ và đúng thời gian. Trong đó, mục tiêu cụ thể là:  Đạt tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại thị xã Ba Đồn khi nhận đủ vắc xin được phân bổ;  Đạt tỷ lệ trên 90% đối tượng trẻ 5-11 trên địa bàn thị xã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế;  Đảm bảo sử dụng hiệu quả vắc xin và an toàn tiêm chủng; đúng đối tượng tham gia tiêm chủng và các điều kiện về phòng chống dịch COVID -19 trong quá trình triển khai kế hoạch tiêm chủng.
Việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi theo nguyên tắc huy động tối đa nguồn lực (ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo, các phòng, ban, ngành, lực lượng liên quan trên địa bàn thị xã) để thực hiện công tác tiêm chủng  vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn thị xã. Tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19 sử dụng cho nhóm đối tượng trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn thị xã đã được Sở Y tế phân bổ.  Đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao, đúng đối tượng và an toàn tiêm.
 Đối tượng được tiêm chủng gồm ất cả trẻ từ 5-11 tuổi sinh sống và học tập trên địa bàn thị xã Ba Đồn với số lượng dự kiến hơn 14.200 trẻ.
Việc tiêm chủng được triển khai đồng thời cả 16/16 xã, phường trên toàn thị xã. Tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, cuốn chiếu mở rộng đối tượng tiêm theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp. Đối với trẻ đi học: Tổ chức tiêm chủng tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở y tế có thẩm quyền lựa chọn phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh; Đối với trẻ không đi học: Tổ chức tiêm chủng tại điểm tiêm cố định hoặc lưu động trên địa bàn do ủy ban nhân dân thị xã lựa chọn; Đổi với những trẻ có bệnh nền: Tổng hợp danh sách, tổ chức tiêm tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình;  Đối với những trẻ đang điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình: Tổng hợp danh sách trẻ từ 5-11 tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ đó có địa chỉ lưu trú tại tỉnh, thành phố khác) để tổ chức tiêm chủng theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.
Kế hoạch cũng đã nêu rõ thời gian triển khai, thực hiện tiêm theo thứ tự lứa tuổi giảm dần; theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch bệnh tại các địa phương. Triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 4-5/2022. Tổ chức triển khai tiêm mũi 1 trong 10 ngày, dự kiến bắt đầu ngay khi có cung ứng vắc xin của Sở Y tế và tiêm vét trong vòng 02 ngày. Tiêm trả mũi 2 trong vòng 15 ngày, sau khi đối tượng trên đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất đối với từng loại vắc xin.
Loại vắc xin sử dụng là Vắc xin Comimaty của Pfizer-BioNtech được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt, khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ 5-11 tuổi. Thành phần hoạt chất, nồng độ/hàm lượng Vacxin Pfizer sử dụng cho trẻ từ 5-11 tuổi: Mỗi liều 0,2ml chứa 10 mcg Vacxin mRNA COVID-19 (được bọc trong các hạt nano lipid).
Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả, thị xã đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về triển khai vaccine phòng COVID-19; điều tra, lập danh sách đối tượng. Và phải đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin, phân phối và quản lý sử dụng vắc xin đúng quy định.
         Tổ chức chiến dịch tiêm chủng tại trường học, cộng đồng và Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (trẻ có bệnh nền).
Ngành y tế huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân để tổ chức các đội tiêm phục vụ các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.
Ngành Giáo dục và Đào tạo bổ sung lực lượng hỗ trợ tiếp đón, hậu cần, nhập liệu,... tại các điểm tiêm, mỗi điểm tối thiểu 04 nhân sự để đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cân đo trẻ (nếu cần thiết), hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin; hỗ trợ nhập liệu thông tin người tiêm vào Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Các đơn vị y tế phân công nhân sự cụ thể của đội tiêm để phụ trách từng điểm tiêm, lập danh sách (có thông tin liên hệ) và nhập lên phần mềm quản lý tiêm vắc xin để các đơn vị phụ trách cùng nắm và phổi hợp theo dõi; đồng thời chủ động xử lý các tình huống cần điều động nhân sự.
Sắp xếp khu vực để tiêm chủng phải đủ rộng, đảm bảo giãn cách, trang bị đủ phương tiện cấp cứu và bổ trí thêm khu vực ngồi chờ cho phụ huynh học sinh.
Đội tiêm chủ yếu là các y, bác sĩ và điều dưỡng của trung tâm y tế thị xã, trạm y tế các xã phường và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình; tuỳ theo tình hình nguồn lực tại địa phương và số lượng trẻ dự kiến tiêm chủng tại các trường.
Kê hoạch cũng nhấn mạnh việc tăng cường cán bộ y tế khám sàng lọc và cấp cứu lưu động; bố trí các đội cấp cứu lưu động để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng (nếu có)…

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay3,241
  • Tháng hiện tại697,245
  • Tổng lượt truy cập34,227,964
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây