Thị xã Ba Đồn: Quan tâm, chăm sóc tốt cho các bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà

Thứ tư - 16/03/2022 20:39
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời giam qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân luôn bảo đảm các biện pháp phòng dịch, tuân thủ nghiêm quy định để hạn chế lây lan. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực chăm sóc các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà.
Các y, bác sỹ trạm Y tế phường Quảng Phong thường xuyên theo dõi sức khỏe cho các F0 điều trị tại nhà
Các y, bác sỹ trạm Y tế phường Quảng Phong thường xuyên theo dõi sức khỏe cho các F0 điều trị tại nhà
Theo số liệu từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID -19 thị xã, cho biết. Hiện, từ 6h 00 ngày 01/01 đến 17 giờ 00 ngày 15/3/2022, trên địa bàn thị xã ghi nhận: 6.882 trường hợp F0, trong đó có 6.419 F0 điều trị tại nhà.
Trung tâm y tế thị xã phối hợp với UBND các xã, phường bố trí nhân lực y tế, triển khai các tổ hỗ trợ, chăm sóc điều trị F0 tại nhà trên địa bàn các xã, phường; tăng cường thực hiện triển khai tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho các đối tượng; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Các trạm y tế xã, phường cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng ngay khi có ca bệnh xảy ra trên địa bàn; bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân khi dịch bùng phát trên diện rộng.
Ngoài ra, việc đẩy nhanh tiêm vắc xin nhằm tạo miễn dịch cộng đồng cũng được quan tâm thực hiện. Hiện, thị xã có  57.649 người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin; 9.128 người từ 12 tuổi đến 17 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin. Thị xã Ba Đồn đã tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 42,27%; tiêm mũi 2 cho người trên 18 tuổi đạt 96,1%; tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi đạt 93,9%. Theo kế hoạch, thị xã Ba Đồn phấn đấu hoàn thành trả mũi 3 cho người dân trong quý 1 năm 2022 và triển khai tiêm hơn 11.900 mũi cho trẻ từ 6-11 tuổi trong thời gian tới.
Thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các hướng dẫn mới nhất về chuyên môn y tế của Bộ Y tế, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, kế hoạch; rà soát các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo linh hoạt, khoa học, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, nhất là Tổ COVID cộng đồng trong giám sát, theo dõi y tế. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết.
Tiếp tục xây dựng kế hoạch cung ứng đủ các túi thuốc A,B,C điều trị F0 tại nhà cho các Trạm Y tế xã, phường lưu động. Tăng cường công tác tư vấn sức khoẻ, theo dõi sát diễn biến, kịp thời chuyển lên tuyến trên điều trị theo phân tầng các trường hợp có dấu hiệu bệnh trở nặng. Kịp thời liên hệ Sở Y tế để xin hỗ trợ, không để tình trạng thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.
Phối hợp chặt chẽ với Phòng Y tế và các phòng, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tiếp tục khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm ngay cho các đối tượng đủ điều kiện chưa được tiêm, chưa tiêm đủ mũi vắc xin, nhất là người cao tuổi, người mắc bệnh nền; tiêm mũi bổ sung và nhắc lại cho các đối tượng theo quy định. Phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, các đội lưu động “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao để quản lý, tiêm vắc xin, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời. Đề xuất với Sở Y tế sớm phân bổ vắc xin để triển khai thực hiện bảo đảm đúng tiến độ thời gian tiêm vắc xin phòng COVID -19. Căn cứ số lượng vắc xin được Sở Y tế cấp để tổ chức tiêm cho các đối tượng theo quy định; Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại đối với các trường hợp đủ thời gian; rà soát, lập danh sách đối tượng từ 12 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đủ liều cơ bản để khẩn trương tiêm đủ liều vắc xin; đẩy nhanh việc triển khai tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên;
Bố trí nhân lực, phương tiện, hoá chất khử khuẩn bảo đảm cho việc phun khử khuẩn toàn bộ các bề mặt khu vực có người chết và các vật dụng có tiếp xúc với thi thể bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính, cồn 70% hoặc các chế phẩm diệt khuẩn bề mặt; chất thải phát sinh trong quá trình xử lý thi thể được thu gom, xử lý như chất thải lây nhiễm.
Bệnh viện ĐKKV Bắc Quảng Bình, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thị xã tiếp tục tổ chức việc thực hiện công tác phân luồng, phân tuyến, tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Cung ứng và đảm bảo đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ..., đặc biệt là oxy y tế tại các cơ sở điều trị. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển tuyến, chuyển tầng muộn, chậm, ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, chăm sóc, điều trị bệnh, quá tải trong dịp Tết. Phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thị xã tiếp tục tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid -19 an toàn, đúng đối tượng bảo đảm đúng theo các quy định của Bộ Y tế.
          Tiếp tục tăng cường kiểm tra thường xuyên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn thị xã đảm bảo thực hiện vừa học, vừa chủ động phòng chống dịch, theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ lây nhiễm cao trong các trường học (giáo viên, học sinh, phụ huynh.....), Tiếp tục rà soát lại số lượng học sinh từ 12-17 tuổi cần tiêm bổ sung, tiêm mũi 3 để triển khai đúng tiến độ; lập danh sách trẻ từ 5-11 tuổi đăng ký tiêm vắc xin để triển khai thực hiện tiêm ngay khi có vắc xin được phân bổ.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay11,513
  • Tháng hiện tại564,977
  • Tổng lượt truy cập34,095,696
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây