Thị xã Ba Đồn phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ.

Thứ ba - 15/09/2020 17:44
Chăn nuôi không phải là thế mạnh của thị xã Ba Đồn nhưng để ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn phát triển bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh và phù hợp với cơ chế thị trường, thời gian qua, thị xã đã mạnh dạn triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ.
Trang trại  nuôi lợn của ông Hoàng Văn Long (xã Quảng Tiên)
Trang trại nuôi lợn của ông Hoàng Văn Long (xã Quảng Tiên)
        Ông Hoàng Văn Long và ông Đoàn Ngọc Lĩnh là chủ hai trang trại chăn nuôi tổng hợp làm ăn hiệu quả hiện nay ở xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn. Nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong phát triển sản xuất, tháng 2-2020, UBND TX. Ba Đồn và Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị trên địa bàn thị xã. Trang trại của ông Hoàng Văn Long và ông Đoàn Ngọc Lĩnh được lựa chọn triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ (mô hình đầu tiên được triển khai tại tỉnh Quảng Bình). Trang trại của gia đình ông Hoàng Văn Long có tổng diện tích đất là 3,4 ha, trong đó diện tích chuồng trại nuôi lợn là 685m2, gồm 2 dãy chuồng nuôi, với hệ thống chuồng kín; máng ăn, máng uống đều tự động. Để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ, ông Long đã tiến hành sửa chữa lại chuồng trại, máng ăn, hệ thống phun sương… Sau khi hoàn thành các khâu về chuồng trại, cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, ông Long đã mua 11 con lợn nái của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm để nuôi. Trải qua hơn 6 tháng chăn nuôi, mô hình nuôi lợn hữu cơ của trang trại ông Long đã đạt được kết quả bước đầu khả quan. Từ 11 con lợn nái, đến nay, đàn lợn đã có 8 lợn nái sinh sản được 70 lợn con, trong đó có 50 con đã đạt cân nặng từ 20-30kg.
      Với những ưu điểm có được của việc nuôi lợn theo hướng hữu cơ, ông Đoàn Ngọc Lĩnh cũng đã triển khai thực hiện mô hình. Ông Lĩnh cho biết, trang trại của ông có 2 dãy chuồng nuôi với diện tích 155m2. Với việc đầu tư nuôi 4 con lợn nái, đến nay, trang trại ông Lĩnh đã có 2 lợn nái sinh sản với 11 con lợn con; đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt.
       Mục tiêu của mô hình là tạo chuỗi liên kết từ khâu chăn nuôi cho đến khâu sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn bảo đảm ATVSTP theo quy định, tạo ra sản phẩm lợn có chất lượng theo hướng hàng hóa. Vì vậy, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trong toàn thị xã nhằm hướng tới xây dựng ngành chăn nuôi theo hướng chuỗi giá trị.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay222
  • Tháng hiện tại131,829
  • Tổng lượt truy cập34,561,356
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây