Tổng công ty sông Gianh hỗ trợ bà con nông dân 5.000 đồng/kg mua giống lúa nguyên chủng cho vụ Đông Xuân 2021-2022

Thứ sáu - 13/08/2021 11:59
Sau khi nhận được phản hồi từ một số người dân thôn Biểu Lệ, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) về năng suất của vụ lúa Hè- Thu 2021 bị ảnh hưởng do giống lúa DV 108 mua từ Tổng công ty Sông Gianh bị nhiễm lúa von. Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, đại diện phòng Kinh tế thị xã đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tổng công ty Sông Gianh để làm rõ nguyên nhân.
Lãnh đạo phòng Kinh tế thị xã và bà con nhân dân thôn Biểu Lệ cùng ra kiểm tra thực tế tại cánh đồng
Lãnh đạo phòng Kinh tế thị xã và bà con nhân dân thôn Biểu Lệ cùng ra kiểm tra thực tế tại cánh đồng
Theo đó, vụ Hè-Thu 2021, Tổng công ty Sông Gianh cung ứng giống lúa DV 108 cho bà con nông dân thị xã Ba Đồn gieo trồng trên diện tích gần 425 ha. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, một số khu vực ruộng lúa tại thôn Biểu Lệ, xã Quảng Trung bị nhiễm lúa von làm ảnh hưởng đến năng suất.
Làm việc trực tiếp tại những cánh đồng có sử dụng giống lúa DV 108 trên địa bàn thị xã Ba Đồn, đoàn kiểm tra ghi nhận được sự phản ánh của người dân tại xã Quảng Trung, còn ở những địa phương khác, giống lúa này vẫn phát triển bình thường.
Thực tế đánh giá, các ruộng bị nhiễm lúa von tại xã Quảng Trung có tỷ lệ dao động 1-3%, cá biệt có một số diện tích bị bệnh lúa von từ 10-15%.
Qua làm việc, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Sông Gianh cũng đã nhận thiếu sót từ phía công ty do việc kiểm nghiệm giống chưa chặt chẽ. Với tinh thần cầu thị, phía Công ty cũng đã cam kết cung ứng giống lúa nguyên chủng và hỗ trợ thêm 5.000 đồng/kg giống, đồng thời sẽ tổ chức tập huấn cho bà con biện pháp khắc phục và hướng dẫn quy trình xử lý lúa bị nhiễm bệnh.
Phóng viên đài TT-TH thị xã Ba Đồn đã có chuyến đi thực tế tại cánh đồng lúa thôn Biểu Lệ. Trao đổi với bà Lê Thị Hiền, được biết: Nhìn chung năng suất lúa của toàn thôn năm nay sẽ giảm, bởi vì đa số bà con đều sử dụng giống lúa DV 108 này, dự kiến năng suất đạt khoảng từ 2,5-3 tạ/sào. Qua tìm hiểu thì cũng chỉ một số đám ruộng ở vùng này bị nhiều, còn ở các xã khác thì không sao. Các năm trước chúng tôi cũng sử dụng giống của Công ty cho hiệu quả cao nên chúng tôi rất tin tưởng, vụ lúa này, chắc là do sơ suất nào đó của nhà cung ứng giống, bà con nông dân chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành và Công ty Sông Gianh kiểm tra kỹ hơn trước khi đưa về cho dân, để có năng suất cao.
Cá biệt một thửa ruộng bị nhiễm lúa von trên cánh đồng thôn Biểu Lệ, xã Quảng Trung
Cá biệt một số thửa ruộng bị nhiễm lúa von nhiều trên cánh đồng thôn Biểu Lệ, xã Quảng Trung
Ông Hồ Ngọc Sỹ- Công chức phụ trách nông nghiệp xã Quảng Trung, cho biết: Toàn xã Quảng Trung có khoảng 142 ha sử dụng giống lúa DV 108 do Tổng công ty Sông Gianh cung cấp, nhưng có một số  bị nhiễm lúa von nên ảnh hưởng đến năng suất lúa Hè Thu của xã. Phần lớn bà con nông dân đã nhổ bỏ số lúa von lúc lúa bắt đầu làm đòng, chỉ còn một số ít ruộng chưa nhổ sẽ bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Văn Khánh- Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn khẳng định: Trong quá trình sản xuất, từ ngâm, ủ, gieo sạ, giống lúa DV 108 không có vấn đề gì. Tuy nhiên, khi phát triển thì một số bà con có phản ánh tình trạng bị nhiễm lúa von. Chúng tôi cũng đã trực tiếp về làm việc và kiểm tra thì chỉ một vài diện tích của xã Quảng Trung bị ảnh hưởng (khoảng 7%) chứ không phải toàn bộ diện tích lúa của thị xã. Năng suất lúa sẽ giảm so với các vụ lúa trước ở những thửa ruộng lúa bị nhiễm bệnh này.
Cán bộ Nông nghiệp xã Quảng Trung kiểm tra lúa von trên ruộng bị nhiễm bệnh
Cán bộ Nông nghiệp xã Quảng Trung kiểm tra lúa von trên ruộng bị nhiễm bệnh ở thôn Biểu Lệ
Tổng công ty Sông Gianh thực hiện chủ trương liên kết chuỗi sản xuất giá trị cao với thị xã Ba Đồn, có chính sách hỗ trợ bà con nông dân với các hình thức cho nợ giống, phân bón, hướng dẫn quy trình chăm sóc và bảo lãnh năng suất, thu mua lúa tươi cho bà con với giá cao hơn tư thương, không để tư thương ép giá. Đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử năm 2020 vừa qua, mưa lũ làm thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân thị xã Ba Đồn, Công ty cổ phần Tổng công ty Sông Gianh tại Quảng Bình đã hỗ trợ phân bón cho người dân trên địa bàn với mong muốn giúp bà con ổn định sản xuất.
Trao đổi thêm với phóng viên, ông Đặng Vũ Thái - Trưởng phòng Kỹ thuật Kinh doanh giống cây trồng vật nuôi Tổng công ty Sông Gianh, cho biết thêm: Thực hiện phương án liên kết sản xuất của Tổng công ty Sông Gianh với các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Với phương châm cung cấp giống, phân bón cho nông dân, đến cuối vụ thu mua sản phẩm sẽ khấu trừ. Các vụ sản xuất trước cho năng suất đạt cao, bà con nông dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Sang vụ Hè Thu năm 2021, thì có 20 ha lúa bị nhiễm lúa von tại xã Quảng Trung, về phía kỹ thuật chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu rõ nguyên nhân về giống và đất để có hướng xử lý, khắc phục, không để tái diễn ở các vụ sau. Đối với bà con nông dân, dù bất cứ nguyên nhân gì, chúng tôi cũng đều có trách nhiệm đối bà con để bà con an tâm, tin tưởng.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay32,427
  • Tháng hiện tại830,986
  • Tổng lượt truy cập34,361,705
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây