Báo động tình trạng đuối nước đầu mùa hè

Thứ ba - 09/05/2023 09:04
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khiến các bậc phụ huynh lo lắng, xã hội băn khoăn. Tại thị xã Ba Đồn, mặc dù luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp nhưng số tai nạn đuối nước trên địa bàn những năm qua vẫn không thuyên giảm.
Phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình nhằm hạn chế tình trạng đuối nước dịp hè
Phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình nhằm hạn chế tình trạng đuối nước dịp hè
     Thống kê từ Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 7.000 trẻ tử vong, trong đó 1/2 trong số này chết do đuối nước khiến nước ta được xếp là một trong những quốc gia có nạn nhân chết đuối cao nhất thế giới. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 trẻ tử vong do đuối nước, trong đó đa số các tai nạn chủ yếu xảy ra trong kỳ nghỉ hè.
    Thị xã Ba Đồn là địa phương có hệ thống sông ngòi khá lớn, trải đều khắp các xã, phường. Đây là điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế đối với các địa phương, song cũng tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất lớn, nhất là đối với trẻ em. Thời gian qua, trên địa bàn thị xã cũng đã xảy ra nhiều vụ tử vong trẻ em do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi trong mùa hè, nhất là ở khu vực nông thôn.
Cần trang bị kỹ năng bơi lội để chủ động phòng chống đuối nước
Cần trang bị kỹ năng bơi lội để chủ động phòng chống đuối nước.
      Nhận thức rõ tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm của các vụ đuối nước xảy ra, lực lượng chức năng của thị xã tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng cơ bản phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho các trường tiểu học và trung học trên địa bàn. Với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, nhận thức về việc phòng, tránh đuối nước trong cộng đồng đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác chăm sóc, bảo vệ, phòng tránh đuối nước trẻ em hiện nay vẫn đang gặp khó khăn, nhất là đối với khu vực nông thôn. Nhiều khuyến cáo về phòng, tránh đuối nước vẫn chưa được các bậc phụ huynh quan tâm kịp thời. Nhiều trẻ thiếu sự quan tâm của gia đình, thiếu kỹ năng bảo vệ mình khi tiếp xúc với sông nước nên nguy cơ đuối nước đối với trẻ em rất cao.
     Để phòng chống đuối nước cho trẻ em, thị xã đã rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, cắm biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm... để nhắc nhở và cảnh báo trẻ em. Đồng thời, thị xã chú trọng giáo dục kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ; nâng cao nhận thức trách nhiệm của gia đình đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao (trẻ 6 – 10 tuổi, trẻ chưa biết bơi, trẻ sống với ông bà do cha mẹ đi làm ăn xa).
    Vấn đề phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè được coi là vấn đề cấp bách hiện nay. Do đó rất cần sự vào cuộc chung của toàn xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục, trang bị kỷ năng cho các em nhằm nâng cao ý thức phòng, tránh đuối nước, để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích và an toàn đối với các em nhỏ trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập111
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay8,947
  • Tháng hiện tại672,631
  • Tổng lượt truy cập34,203,350
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây