Thị xã Ba Đồn: Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm giao mùa

Chủ nhật - 15/09/2024 06:40
Thời tiết giao mùa, mưa nắng thất thường. Đây là thời điểm thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Để phòng, chống dịch, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, chính quyền địa phương, mỗi người dân cần chủ động bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình khám và chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân.
Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình khám và chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân.
     Hiện thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi để vi rút, vi khuẩn, trung gian truyền bệnh phát triển, gây bệnh và lây lan thành dịch. Đặc biệt là các bệnh dịch ở trẻ em, trong đó có những bệnh mắc khi thời tiết chuyển mùa, như: Thủy đậu, tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm, sởi, quai bị, tiêu chảy và các dịch bệnh khác… Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn đã tăng cường giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các trường học trên địa bàn thị xã nhằm xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, không để dịch lan rộng trên địa bàn. Bên cạnh đó, các trường học phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở trường học; rà soát số lượng tiêm vắc-xin và tổ chức tiêm bổ sung cho học sinh tại các cơ sở giáo dục. Các nhà trường thường xuyên vệ sinh khuôn viên trường lớp, cảnh quan bảo đảm xanh, sạch, đẹp, tuyệt đối không để nước tù đọng, tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển gây dịch sốt xuất huyết. Thống kê số lượng học sinh nghỉ học hàng ngày, nắm bắt kịp thời và chính xác nguyên nhân nghỉ học của học sinh nhằm kiểm soát nguồn lây bệnh, ngăn chặn không để bùng phát dịch bệnh.
Cán bộ y tế phối hợp với các lực lượng tham gia dọn vệ sinh, lật úp và thu gom các dụng cụ lắng nước
Cán bộ y tế phối hợp với các lực lượng tham gia dọn vệ sinh, xử lý và thu gom các dụng cụ lắng nước
      Đồng thời, ngành Y tế khuyến cáo người dân trong thời điểm thời tiết giao mùa hiện nay, cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống và chủ động khám, thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh. Để hạn chế các bệnh khi thời tiết giao mùa, cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý mỗi ngày. Luôn rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi, tiếp xúc với nhiều người hay người đang bị cảm sốt... Chủ động tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc-xin phòng bệnh; thực hiện vệ sinh môi trường sống; thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
 
 

Tác giả bài viết: Lan Anh ​​​​​​​- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay15,948
  • Tháng hiện tại595,250
  • Tổng lượt truy cập38,510,921
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây