Thị xã Ba Đồn: TDP Xuân Lộc-phường Quảng Phúc tổ chức Lễ hội  Cầu yên-Cầu ngư xuân Qúy Mão 2023.

Thứ bảy - 28/01/2023 11:10
Trong không khí lễ hội mùa xuân, sáng ngày 28/01 (tức mồng 7 tháng Giêng năm Qúy Mão 2023), TDP Xuân Lộc-phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) tổ chức lễ hội Cầu yên - Cầu ngư. Đây là lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương thể hiện tấm lòng thành với trời đất, biển cả; tưởng nhớ các bậc tiền nhân; cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Các vị trưởng làng làm lễ cầu mong mưa thuận gió hòa.
Các vị trưởng làng làm lễ cầu mong mưa thuận gió hòa.
     Nhiều năm qua, lễ hội cầu yên -cầu ngư của người dân TDP Xuân Lộc đã trở thành hoạt động văn hóa tâm linh thường niên nhằm tạ ơn các vị thần biển đã phù hộ làng chài được mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng; đồng thời cũng là dịp động viên, khích lệ ngư dân vươn khơi bám biển.            
IMG 252664369 00 00 09 16 Still001
Người dân có mặt ngay từ sáng sớm.
     Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã tập trung về nhà văn hóa TDP Xuân Lộc, bày biện lễ vật dâng lên các vị thần Nam Hải gửi gắm khát vọng về những chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió, vụ mùa bội thu.
       Được biết, TDP Xuân Lộc hiện có 319 hộ với 1.210 khẩu chủ yếu sống bằng nghề biển, toàn TDP hiện có khoảng 107 tàu đánh bắt xa bờ và hơn 20 tàu đánh bắt gần bờ. Năm nay, với thời tiết tương đối thuận lợi nên một số ngư dân trong TDP đã xuất bến khai thác thủy hải sản từ ngày mùng 3 Tết mang lại hiệu quả cao. Dự kiến vào ngày 15 tháng giêng âm lịch, các phương tiện sẽ xuất bến tới các ngư trường lớn để đánh bắt thủy hải sản, bắt đầu mở biển đầu năm Qúy Mão 2023.
Các đội đua thuyền tham gia Lễ hội cầu ngư
Các đội đua thuyền tham gia Lễ hội cầu ngư.
     Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần người dân phường Quảng Phúc nói chung và nhân dân TDP Xuân Lộc nói riêng đã được nâng cao nhờ tận dụng lợi thế phát triển kinh tế biển, chính quyền địa phương quan tâm khuyến khích tạo điều kiện cho người dân vươn khơi, bám biển vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
Khán giả đến xem cổ vũ cho 2 đội đua thuyền
Khán giả đến xem cổ vũ cho 2 đội đua thuyền
      Trong khuôn khổ lễ hội cầu yên-cầu ngư, TDP Xuân Lộc đã tổ chức đua thuyền truyền thống sôi nổi, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng và tham gia cổ vũ nhiệt tình, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay29,294
  • Tháng hiện tại840,020
  • Tổng lượt truy cập33,478,595
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây