Thị xã Ba Đồn: Sôi nổi Hội vật truyền thống lần thứ XXI

Thứ ba - 31/01/2023 19:17
Ngày 31/01 (tức ngày mồng 10 tháng Giêng năm Qúy Mão), thị xã Ba Đồn đã tổ chức thành công Hội vật truyền thống đầu Xuân năm 2023 nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Dự lễ khai mạc có đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy-Bí thư Thị ủy; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa -Thể thao; đồng chí Đoàn Minh Thọ-Phó Bí thư Thị ủy-Chủ tịch UBND thị xã; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy; HĐND; lãnh đạo UBND thị xã; các ban ngành đoàn thể.
     
Lãnh đạo thị xã trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia đấu vật
Lãnh đạo thị xã tặng cờ lưu niệm cho các đoàn.
      Hội vật truyền thống là dịp để các đô vật của các địa phương có truyền thống võ, vật trong thị xã đưa hết tài, sức để tranh đua lành mạnh trên sới vật, cống hiến những thế vật hay, những pha vật đẹp làm cho ngày hội thêm nô nức trong những ngày đầu xuân mới. Theo đó, tham gia Hội vật có 06 đoàn, 07 đội gồm Quảng Thọ 2 đội; Quảng Phúc; Quảng Long; Quảng Hòa; Quảng Minh; Quảng Văn. Đô vật là công dân Việt Nam, có hộ khẩu đăng ký tại thị xã Ba Đồn từ 6 tháng trở lên kể từ khi tổ chức thi đấu. Theo yêu cầu đô vật thi đấu cho địa phương nào phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương đó. Tất cả các đô vật tham gia giải phải có giấy chứng nhận sức khoẻ của y tế xã, phường, có phong cách thể thao, đạo đức tốt.
Đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy đánh trống khai mạc hội vật
Đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy đánh trống khai mạc hội vật.
     Đô vật Nguyễn Ngọc Dậu-TDP Chính Trực-phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn tâm sự: "Hôm nay tôi đến tham gia Hội vật truyền thống của thị xã Ba Đồn, tôi đã thể hiện được những thế vật hay với tinh thần thượng võ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết nhân dịp đầu xuân mới. Chúng tôi rất vui vì thị xã đã tổ chức Hội vật để tạo sân chơi lành mạnh cho các đô vật chúng tôi được thể hiện hết mình".
Đại biểu tham dự hội vật truyền thống
Đại biểu tham dự hội vật truyền thống.
    Hội vật truyền thống đầu xuân của Thị Xã Ba Đồn là dịp để các đô vật của các địa phương có truyền thống võ tranh đua lành mạnh trên sới vật, làm cho ngày hội thêm nô nức trong những ngày đầu xuân. Các đô vật tham gia giải đấu đều là con em của các xã, phường thuộc thị xã Ba Đồn, tiến hành tham gia thi đấu trên 8 hạng cân tự chọn từ dưới 40kg đến trên 75 kg. Để chuẩn bị cho Hội vật truyền thống đầu xuân của thị xã Ba Đồn, trước đó, các địa phương đã tổ chức tuyển chọn những đô vật giỏi ngay từ cơ sở để tham gia tranh tài.
Màn Xe đài giữa các đô vật khi vào trận đấu
Màn Xe đài giữa các đô vật khi vào trận đấu.
       Anh Ngô Trường Giang-Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn cho biết: "Phường Quảng Long chúng tôi là địa phương có truyền thống đấu vật từ xa xưa, vì vậy khi thị xã tổ chức Hội vật, địa phương chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia. Để tham gia Hội vật, trước đó, chúng tôi đã tuyển chọn những đô vật ở các hạng cân khác nhau để thành lập đội tham gia thi đấu tại Hội vật thị xã lần thứ XXI. Tham gia Hội vật năm nay, các đô vật phường Quảng Long đã thể hiện hết mình với tinh thần thượng võ".
Những thế vật hay, khéo léo của các đô vật thu hút đông đảo người xem và cổ vũ nhiệt tình
Những thế vật hay, khéo léo của các đô vật thu hút đông đảo người xem và cổ vũ nhiệt tình
      Khi hồi trống dài rộn ràng báo hiệu khai cuộc, hai đô vật bước lên sới vật với hai chiếc đai màu xanh đỏ để phân biệt. Từ sáng sớm, nhiều người dân địa phương và khán giả từ các vùng lân cận đã háo hức có mặt tại sới vật Phường Quảng Long để xem những thế vật hay, khéo léo của các đô vật. Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn áp dụng luật thi đấu vật dân tộc: Để thắng đối phương các đô vật phải nhấc bổng đối phương lên sao cho hai chân lên khỏi mặt đất, hoặc vật cho đối phương ngã ngửa sao cho lưng và vai chạm đất gọi là “lấm lưng trắng bụng”. Với tinh thần cầu may mắn, thắng lợi đầu năm mới, các đô vật khi lên sới đều thi đấu hết mình, thể hiện tinh thần thượng võ, ý chí vững vàng, làm cho người dân và du khách mãn nhãn trong từng thế võ, miếng vật.
     Ông Nguyễn Văn Thà-TDP Nhân Thọ-Phường Quảng Thọ-thị xã Ba Đồn, cổ động viên đến xem Hội vật bộc bạch cảm xúc: "Tôi đến đây để cổ vũ cho các đô vật, năm nay các đô vật đã cống hiến cho khán giả những thế vật hay, kịch tính và hấp dẫn, tạo được không khí rất phấn khởi".
     Có nguồn gốc từ xa xưa, mỗi dịp Tết đến xuân về, thị xã tổ chức Hội vật truyền thống nhằm tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới. Sau một thời gian bị ảnh hương bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động văn hóa thể thao của thị xã không tổ chức. Hiện nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, thị xã tiến hành tổ chức Hội vật để duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.  Năm nay, Hội vật được tổ chức tại Sới vật phường Quảng Long. Đây là Sới vật được đầu tư khá quy mô, đạt các tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo cho Hội vật được diễn ra thành công tốt đẹp.
Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn
Thu hút rất đông khán giả đến xem.
  Trao đổi thêm về ý nghĩa Hội vật, ông Nguyễn Duy Lợi-Phó giám đốc Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn cho biết: "Năm nay thị xã Ba Đồn tổ chức Hội vật truyền thống thị xã lần thứ XXI, tham gia Hội vật có các đô vật được tuyển chọn từ các xã, phường. Đây là dịp để các đô vật của các địa phương có truyền thống võ, vật trong thị xã đưa hết tài, sức để tranh đua lành mạnh trên sới vật, cống hiến những thế vật hay, những pha vật đẹp làm cho ngày hội thêm nô nức trong những ngày đầu xuân mới. Thị xã sẽ tiếp tục duy trì Hội vật truyền thống hằng năm của địa phương để giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Ba Đồn".
Ban Tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Long
Ban Tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Long.
      Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn được tổ chức hằng năm vào dịp tết đến xuân về không chỉ nhằm giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân mới, tạo ra không khí đua tranh lành mạnh, thực sự là ngày hội của các đô vật và nhân dân địa phương.
Ban Tổ chức đã trao giải nhì toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Thọ 2
Ban Tổ chức đã trao giải nhì toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Thọ 2.
      Những ai tham gia và cổ vũ Hội vật đều được sống trong cảm giác cởi mở, hả hê, được tắm mình trong cội nguồn của lễ hội dân gian giàu tính văn hóa; là hoạt động vui, khỏe, đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp trẻ. Người tham gia hội vật còn để cầu lấy cái may mắn trong năm mới cho bản thân mình và cộng đồng; đồng thời có ý nghĩa cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, hạnh phúc đến với muôn người…
Ban Tổ chức đã trao giải ba toàn đoàn cho đội vật xã Quảng Hòa
Ban Tổ chức đã trao giải ba toàn đoàn cho đội vật xã Quảng Hòa.
      Kết thúc Hội vật, Ban Tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Long; Nhì toàn đoàn cho đội phường Quảng Thọ 2; Quảng Hòa đạt giải ba toàn đoàn.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay4,073
  • Tháng hiện tại814,799
  • Tổng lượt truy cập33,453,374
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây