Tưng bừng Lễ hội đình làng Lũ Phong

Thứ tư - 08/02/2023 18:04
Trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày đầu xuân Qúy Mão 2023, sáng ngày 08/2/2023 (tức ngày 18 tháng Giêng), phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn long trọng tổ chức Lễ hội đình làng truyền thống hàng năm tại đình làng. Dự lễ có đồng chí Mai Tất Thắng- UVTV thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã; cán bộ, nhân dân địa phương và đông đảo du khách lân cận tham gia tế lễ.
    Đình làng Quảng Phong-trước đây gọi là đình Lũ Phong, được xây dựng vào năm 1542, để thờ 5 vị thánh Thành hoàng có công khai khẩn, lập làng qua các thời kỳ. Năm 1962, đình được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đình là mục tiêu đánh phá ác liệt của kẻ thù. Tới nay đình đã được tôn tạo lại và dần dần phục hồi các giá trị truyền thống lịch sử tốt đẹp của địa phương.
Người dân của 10 tổ dân phố của phường Quảng Phong đều bận rộn, chuẩn bị các mâm cỗ chuẩn bị cho lễ hội đình làng Lũ Phong
Các tổ dân phố rước cỗ đến đình làng Lũ Phong
     Đình làng Lũ Phong là nơi tưởng nhớ công ơn Thành Hoàng Làng (những vị quan, tướng đầu tiên về khai khẩn sinh sống tại đây), đặc biệt hơn đình làng cũng ghi dấu ấn lịch sử Chi bộ đầu tiên được thành lập của Huyện Quảng Trạch và phía Bắc Quảng Bình (10/1993). Để tưởng nhớ công lao của ông, cha và cầu cho làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, bình an, hàng năm người dân tổ chức cúng tế. Việc chuẩn bị cho lễ hội đình làng Lũ Phong được thực hiện rất công phu. Chiều ngày 17 tháng Giêng, người dân của 10 tổ dân phố của phường Quảng Phong đều bận rộn, chuẩn bị các mâm cỗ để cúng lễ cho sáng ngày hôm sau. Trong mâm cỗ cúng ngày lễ được chia làm hai loại: loại mâm cỗ thứ nhất gồm có hoa quả, vàng mã, hương, rượu,…;loại mâm cỗ thứ hai gồm xôi thịt.
Toàn cảnh lễ hội đình làng Lũ Phong
Toàn cảnh lễ hội đình làng Lũ Phong
      Lễ hội đình làng Lũ Phong được tổ chức từ 9 giờ sáng ngày 18 tháng Giêng khi các mâm cỗ của 10 tổ dân phố trong phường đã được trưng bày đầy đủ tại đình Lũ Phong. Các nghi lễ cúng do các bậc cụ lão lớn tuổi trong phường thực hiện. Qúa trình hình thành, phát triển của đình làng Lũ Phong,các truyền thống ông cha sẽ được đọc lại trong buổi lễ, nhằm giáo dục cho các thế hệ sau nhớ về cội nguồn. Đồng thời lễ hội Lũ Phong cũng nêu lên những thành tích mà phường Quảng Phong đã đạt được trong năm trước, cầu mong cho năm mới mọi điều thuận lợi, hướng thiện, cầu bình an, mọi người dân sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.
      Ông Nguyễn Thế Sơn-Chủ tịch UBND phường Quảng Phong- thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Lễ hội đình làng được tổ chức thường niên vào ngày 18 tháng giêng âm lịch hàng năm. Đây là một ngày hội lớn của xã Quảng Phong. Vào ngày này, con em địa phương sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc và người dân Quảng Phong tụ họp về dâng lễ, dâng hương bày tỏ lòng thành kính, ghi nhớ công lao của các bậc tổ tiên. Sau 3 năm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, địa phương không tổ chức lễ hội, hiện nay tình hình dịch bệnh được kiểm soát, địa phương tổ chức lễ hội để cầu mong một năm mới bình an, con cháu thành đạt. Hôm nay người dân địa phương cũng như con em xa quê về dự lễ rất đông tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân mới.
Lễ hội thu hút toàn thể nhân dân địa phương và đông đảo du khách lân cận tham gia tế lễ
Lễ hội thu hút toàn thể nhân dân địa phương và đông đảo du khách lân cận tham gia tế lễ.
     Điểm đặc biệt ở Lễ hội đình làng Lũ Phong mà tại các lễ hội khác không có, là dù có gần 50% người dân theo đạo Thiên Chúa giáo nhưng từ trước tới nay họ đều tham gia vào lễ hội, người dân trong phường luôn sinh sống hòa thuận và không phân biệt. Những gia đình theo công giáo vẫn thực hiện các nghi lễ, mâm lễ vào các ngày lễ, lễ hội của phường Quảng Phong. 
Các nghi lễ cúng do các bậc cụ lão lớn tuổi trong phường thực hiện
Các nghi lễ cúng do các bậc cao niêni trong phường thực hiện.
      Lễ hội đình làng Lũ Phong là dịp để bà con đi làm ăn xa quê có thể tề tựu, gặp mặt nhau, ghi nhớ công ơn, truyền thống hào hùng của dân tộc, quê hương và là dịp để con em Quảng Phong thắp một nén tâm nhang, hướng về tổ tiên, cội nguồn.
Con em Quảng Phong dâng hương bày tỏ lòng thành kính của bản thân, gia đình, dòng họ, để tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiên tổ đã có công khai khẩn, lập làng (1)
Người dân dâng hương bày tỏ lòng thành kính đến các bậc tiên tổ.
     Ông Phạm Hữu Khánh là người con quê hương Quảng Phong hiện đang sinh sống tại thành phố Nha Trang-Khánh Hòa về tham dự Lễ hội Lũ Phong tâm sự: "Hôm nay được về quê dự Lễ hội Lũ Phong tôi rất xúc động và vui mừng khi thấy quê hương ngày càng thay đổi khang trang, đẹp đẽ. Tôi đến đây để thắp hương tưởng nhớ hướng về cội nguồn tổ tiên và cũng là để cầu mong cho gia đình tôi cũng như quê hương tôi một năm mới thật nhiều may mắn và bình an".

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay24,666
  • Tháng hiện tại754,462
  • Tổng lượt truy cập34,285,181
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây